Thế giới

Tham vọng của BYD: Xe điện chỉ là bước đầu, đằng sau đó là cả 1 hệ sinh thái năng lượng!

Hoàng Yến 06/07/2024 - 15:44

Tôi không nghĩ có quá nhiều người nhận ra tham vọng lớn của BYD là trở thành một hệ sinh thái năng lượng”, Bridget McCarthy, lãnh đạo của quỹ đầu cơ Snow Bull Capital tại Thượng Hải, nhận xét.

Sự tự tin của BYD

Ngay cổng vào trụ sở được quy hoạch theo hình ngũ giác ở Bình Sơn (vùng ngoại ô của thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc), nhà sản xuất ô tô BYD đã gây ấn tượng mạnh cho khách tới thăm khi đặt một màn hình khổng lồ đưa ra một câu hỏi như bước ra từ Kinh thánh: “Con thuyền gỗ mà Noah dùng để cứu rỗi nhân loại đang ở đâu?”

Bước vào bên trong công ty đã phát triển “như vũ bão” trong những năm gần đây và khiến cả ngành ô tô thế giới chấn động, phóng viên tờ Financial Times cho rằng dường như câu trả lời sẽ là: Ngay tại đây!

Tham vọng của BYD: Xe điện chỉ là bước đầu, đằng sau đó là cả 1 hệ sinh thái năng lượng!
Nhà sáng lập Wang Chuanfu của BYD

BYD và nhà sáng lập Wang Chuanfu (58 tuổi) có nhiều lý do để cảm thấy tự tin khẳng định điều đó. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cạnh tranh sòng phẳng với Tesla của tỷ phú Mỹ Elon Musk để trở thành công ty xe điện số 1 thế giới. Tại Trung Quốc (hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới), những chiếc xe thuần điện sử dụng pin giá rẻ và cả những chiếc xe hybrid do hãng sản xuất hiện chiếm khoảng 1/3 tổng số xe điện mới được bán ra.

Không chỉ có vậy, tham vọng của BYD còn đi xa hơn thế, vượt lên trên những chiếc xe ô tô và vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc. “Tôi không nghĩ có quá nhiều người nhận ra tham vọng lớn của BYD là trở thành một hệ sinh thái năng lượng”, Bridget McCarthy, lãnh đạo của quỹ đầu cơ Snow Bull Capital tại Thượng Hải, nhận xét. Quỹ của bà cũng đã đầu tư vào BYD.

Trong khi thế giới cố gắng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, BYD tự định vị mình là siêu cường sản xuất đáp ứng mọi mảng miếng trong lĩnh vực công nghệ xanh.

BYD có rất nhiều sản phẩm, từ công nghệ sản xuất pin lithium, tấm pin năng lượng mặt trời, xe bus, xe tải và tàu chạy bằng điện cho tới những thứ phức tạp như trí tuệ nhân tạo và phần mềm sử dụng để kiểm soát và kết nối hệ thống giao thông và hệ thống điện.

Tham vọng của BYD: Xe điện chỉ là bước đầu, đằng sau đó là cả 1 hệ sinh thái năng lượng!
BYD đã trở thành nhà sản xuất pin lớn thứ hai thế giới

Xe điện chỉ là bước đầu!

heo McCarthy, bán xe chỉ là bước đầu tiên. BYD sẽ “điện khí hóa tất cả các phương tiện, giúp người dùng dự trữ năng lượng và cả tạo ra điện năng bằng các tấm pin năng lượng mặt trời”.

BYD được thành lập năm 1995 bởi Wang Chuanfu, người từng là một nhà hóa học khởi nghiệp với những cục pin lithium cỡ nhỏ được sử dụng trong những chiếc điện thoại di động đời đầu. Từ chỗ chuyên cung ứng cho Motorola và Nokia, vào đầu những năm 2000 BYD chuyển sang công nghệ sạch với những loại pin có kích cỡ lớn hơn và nghiên cứu cả xe điện.

Wang đặt cược rằng nhu cầu về công nghệ xanh sẽ bùng nổ đúng lúc Bắc Kinh nỗ lực giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, giảm phụ thuộc vào dầu mỏ nhập khẩu và gần đây hơn là cam kết khử carbon cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Năm ngoái BYD đạt doanh thu hơn 600 tỷ nhân dân tệ (tương đương 83,2 tỷ USD), tăng 5 lần so với thời điểm 2018. Công ty bán được hơn 3 triệu chiếc xe.

Với đà tăng trưởng vượt trội, BYD cũng trở thành một phần quan trọng trong sự trỗi dậy của Trung Quốc với vai trò là cường quốc về công nghệ sạch của thế giới. Hiện các công ty Trung Quốc đang thống trị chuỗi cung ứng ở tất cả các công đoạn từ khai thác tài nguyên, sản xuất cho đến những công nghệ tiên tiến tối quan trọng đối với xe điện cũng như năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Giới phân tích nhận định cấu trúc tích hợp theo chiều ngang, lợi thế về quy mô và các kế hoạch R&D đầy tham vọng của BYD sẽ tạo ra những thách thức khổng lồ cho các công ty phương Tây. Tuy nhiên, BYD lại nổi lên giữa lúc thế giới đang lo ngại về sự bành trướng của ngành công nghiệp Trung Quốc. Những lo ngại này cùng với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực năng lượng mới làm dấy lên một loạt câu hỏi về giai đoạn phát triển tiếp theo của BYD.

Thế nhưng, hồi tháng 3 Wang – hiện đã lọt top những người giàu nhất Trung Quốc – nói rằng ông nhìn thấy rất nhiều cơ hội ở các thị trường như Đông Nam Á, Nam Mỹ, Trung Đông và châu Âu. Đó cũng là lời khẳng định chắc nịch cho kế hoạch mở rộng cơ sở sản xuất ở những thị trường này, hiện thực hóa tham vọng “go global” của BYD.

Theo Financial Times

>> Từng cười nhạo BYD nhưng Elon Musk giờ đây ‘câm nín’ nhìn Tesla bị đè bẹp, khiến cả ngành ô tô choáng váng

BYD sắp soán ngôi Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện chạy pin số 1 thế giới

'Gã khổng lồ’ BYD có thể chọn Campuchia làm điểm đến mới cho nhà máy xe điện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tham-vong-cua-byd-xe-dien-chi-la-buoc-dau-dang-sau-do-la-ca-1-he-sinh-thai-nang-luong-241247.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tham vọng của BYD: Xe điện chỉ là bước đầu, đằng sau đó là cả 1 hệ sinh thái năng lượng!
POWERED BY ONECMS & INTECH