‘Thần chứng khoán’ Warren Buffett: Bố mẹ cho con tiếp cận đủ 3 tư duy từ tuổi mẫu giáo, con dễ ‘thoát nghèo’

12-04-2024 21:08|Họa Mi

Để giúp con cái có thể "thoát nghèo", áp dụng 3 tư duy theo lời khuyên của tỷ phú Warren Buffett là điều lý tưởng.

Bố mẹ nào có lẽ cũng mong muốn con cái sống hạnh phúc, có cuộc sống đủ đầy, không gặp nhiều gánh nặng tiền bạc. Tuy nhiên không phải ai cũng cho con cái những lời khuyên đắt giá về việc làm giàu.

Đối với "thần chứng khoán" Warren Buffett, các bố mẹ cần rèn cho con những tư duy tiền bạc từ khi chúng còn nhỏ. Điều này tạo nên tiền đề tư duy vững chãi khi chúng lớn lên. Tỷ phú này là một trong những người có tư duy tài chính sắc sảo, minh chứng là loạt thành tựu vĩ đại trong cuộc đời ông. Những kinh nghiệm từ vị tỷ phú giàu "kếch xù" này vẫn là bài học cần thiết đối với các thế hệ trẻ.

warren-buffett-2-1005_11zon

Vị tỷ phú có tư duy tiền bạc thông minh trên thế giới. Ảnh minh họa: Internet

Suy nghĩ tích cực về tiền bạc

Người lớn nhất là cha mẹ nên tạo cho con tư duy tích cực về tiền bạc. Khi con còn nhỏ, chúng không được tiếp cận với tiền nên luôn có những suy nghĩ mơ hồ, mông lung. Bố mẹ nên cho con có những cảm nhận nhất định về đồng tiền. Đặc biệt, nếu muốn con có cuộc sống đủ đầy trong tương lai, bố mẹ cần cho con có những suy nghĩ tích cực về tiền. Ví dụ, bạn cần cho con thấy những người học tập, làm việc chăm chỉ có thể kiếm được đồng tiền chính đáng. Đồng tiền này giúp họ thỏa mãn nhiều nhu cầu về vật chất.

Đây là một trong những cách kích thích các con phải lao động, tự kiếm tiền để phục vụ cuộc sống của chính mình. Bằng cách này, từ nhỏ con bạn đã không có cảm giác sống ỷ lại, lệ thuộc vào bố mẹ.

photo-1-1634827186329885628022_11zon

Dạy con tư duy về tiền bạc là điều mọi bố mẹ nên làm. Ảnh minh họa: Internet

Bạn cũng có thể để con tiếp cận với những chiến lược bán hàng, kinh doanh khôn ngoan. Khi con thắc mắc, bạn nên giải đáp với con những kiến thức cơ bản trong việc này để chúng cảm thấy hứng thú, muốn tìm hiểu hơn.

Đặt ra mục tiêu tiền bạc

Các con nên rèn thói quen đặt ra các mục tiêu khác nhau trong cuộc sống như: được điểm cao, chiến thắng cuộc thi bơi lội, trở thành đứa con ngoan trong lòng bố mẹ... Bên cạnh đó, mục tiêu về tiền bạc cũng là thứ con cần hiểu biết và đặt ra từ sớm. Bố mẹ nên dạy con cách tiết kiệm, tính toán để có thể đạt được mục tiêu trong tương lai. Bạn có thể cho con lập 1 quỹ tiết kiệm nhỏ để chúng tự học cách quản lý tài chính của mình.

Đây sẽ là bài học quan trọng mà con được tiếp xúc từ đầu đời. Những kiến thức, trải nghiệm thực tế này giúp con chững chạc và độc lập hơn. Khi lớn lên, chắc chắn chúng sẽ trở thành người sắc sảo, thông minh và nhạy bén với vấn đề tài chính.

Thiết lập ngân sách thông minh

Nhiều người nghĩ rằng chỉ nên dạy con các tư duy về tiền bạc khi chúng đã lớn. Thế nhưng đây lại là sai lầm mà mọi phụ huynh cần lưu ý. Thời điểm này, con bạn sẽ cảm thấy bỡ ngỡ với mọi thứ. Bởi vậy, chúng dễ mắc sai lầm vì không có nhiều thời gian học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.

20201117_061140_384224_day-con-ve-tien-bac_11zon

Con nên tiếp cận với cách thiết lập ngân sách thông minh. Ảnh minh họa: Internet

"Thần chứng khoán" Warren Buffett cho rằng chúng ta nên dạy con cách thiết lập ngân sách thông minh từ khi còn nhỏ. Bạn có thể để con giữ tiền tiết kiệm cho riêng mình, từ đó chia số tiền này theo 3 mục đích: sinh hoạt, tiết kiệm và phát sinh. Con nên sử dụng 50% số tiền để lo vấn đề sinh hoạt, để dành dụm 20% và 30% dùng tới khi có việc ngoài dự tính.

Bằng cách này, con sẽ nghiêm túc hơn với các kế hoạch chi tiêu của mình. Khi có tiền, trước hết con sẽ chia ra làm 3 khoản thay vì chi tiêu theo cảm xúc. Chính sai lầm này khiến chúng ta không kiểm soát được tài chính của bản thân.

>> Cha mẹ già dù có tiền tiết kiệm nhiều đến đâu cũng đừng cho con cái để làm 2 việc này, không phải keo kiệt mà là tỉnh táo

Thế chấp cả sổ đỏ để cho con mua nhà khi tuổi xế chiều, tôi hối hận chỉ vì một câu nói của con dâu: Bài học cay đắng về nuôi dạy con ở những năm cuối đời khiến tôi không còn trông chờ con báo hiếu

Dạy con ương bướng không cần quát mắng, cha mẹ cần nắm rõ 6 cách sau

Có thể cha mẹ đang mắc lỗi khi nuôi dạy con: Biến con trở thành đứa trẻ tự cao, ảo tưởng, chỉ yêu bản thân và không quan tâm đến mọi thứ xung quanh

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-chung-khoan-warren-buffett-bo-me-cho-con-tiep-can-du-3-tu-duy-tu-tuoi-mau-giao-con-de-thoat-ngheo-d120342.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Thần chứng khoán’ Warren Buffett: Bố mẹ cho con tiếp cận đủ 3 tư duy từ tuổi mẫu giáo, con dễ ‘thoát nghèo’
POWERED BY ONECMS & INTECH