Nhân vật

‘Thần đồng’ Toán học từng là thủ khoa, đạt 703/750 điểm lại bị 11 trường Đại học Mỹ từ chối thẳng thừng: 13 năm sau có màn 'quay xe' đẳng cấp, biết ơn vì bị khước từ

Họa Mi 05/04/2024 20:28

Câu chuyện về "thần đồng" Toán học Lý Thái Bác khiến nhiều người trầm trồ vì nhiều thăng trầm.

Là "con nhà người ta" trong truyền thuyết

Lý Thái Bác sinh năm 1992, sống tại Phúc Đài, Bắc Kinh, Trung Quốc. Ngay từ khi còn nhỏ, Lý Thái Bác đã khiến nhiều người ngưỡng mộ vì lực học xuất sắc, luôn đạt điểm cao trong các kỳ thi, được thầy cô kỳ vọng. Sinh ra trong 1 gia đình tri thức, có truyền thống hiếu học nên Lý Thái Bác luôn được bố mẹ quan tâm sát sao việc học hành, tạo điều kiện tốt nhất để phát triển.

Bên cạnh sở thích đọc sách, Thái Bác còn giỏi chơi piano, vẽ... Nhiều người ngưỡng mộ Lý Thái Bác vì anh là 1 học sinh giỏi toàn diện, lại rất khiêm tốn và ham học hỏi. Thầy giáo Phó Hiệu trưởng trường Trung học Đại nhân cũng phải khẳng định Thái Bác là học sinh tài năng, ngoan ngoãn và có khả năng lãnh đạo.

002-ly-thai-bac-847

Thái Bác là học sinh xuất chúng, là niềm tự hào của bố mẹ và các thầy cô.

Nhờ 3 lần đoạt giải nhất trong kỳ thi Olympic Toán toàn quốc, Lý Thái Bác là học sinh được tuyển thẳng vào trường Đại học Bắc Kinh. Tuy nhiên, chàng trai này đã đưa ra 1 quyết định táo bạo. Anh khước từ cơ hội tuyển thẳng vào trường Đại học danh giá, muốn tham gia thi tuyển sinh như các thí sinh khác.

Vào năm 2010, Lý Thái Bác được xướng tên khi trở thành thủ khoađầu vào của kỳ thi Đại học. Anh đạt số điểm gần như tuyệt đối là 703/750 và trở thành cái tên được nhắc đến liên tục ở các phương tiện truyền thông, báo giới. Với số điểm cao chót vót, "thần đồng" Toán học này nhận được lời mời của 2 ngôi trường danh tiếng hàng đầu Trung Quốc là Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh. Nhiều năm liền, chàng trai này đều khẳng định học vấn khủng, chuẩn "con nhà người ta" trong truyền thuyết.

Bi kịch xảy ra khi bị 11 trường Đại học Mỹ từ chối

Tuy nhiên, sau khi đạt điểm đầu vào cao, Lý Thái Bác cũng đối mặt với những khó khăn của cuộc đời mình. Lúc này, "thần đồng" Toán học nảy ra ý định đi du học để có thể tiếp cận với những môi trường mới mẻ. Anh quyết định nộp đơn vào các trường Đại học danh tiếng hàng đầu nước Mỹ như Harvard, Yale thay vì học tại Đại học Thanh Hoa hay Bắc Kinh. Với năng lực của mình, Lý Thái Bác khá tự tin rằng mình sẽ được nhận vào học. Tuy nhiên, cả 11 trường Đại học mà anh gửi đơn đều từ chối thẳng thừng.

photo-2-16263370059731045999216 (1)

Chân dung "thần đồng" Toán học từng bị các trường Đại học Mỹ khước từ.

Sự thật này khiến Lý Thái Bác sốc nặng và mọi người lại tiếp tục đổ dồn mọi sự bàn tán vào anh. Nhiều người cho rằng Lý Thái Bác muốn "trèo cao" và kết quả "ngã đau" như vậy. Một số lời bàn luận ác ý còn cho rằng "thần đồng" Toán học Trung Quốc là nạn nhân của nền giáo dục thi cử.

Sau này, "thần đồng" Toán học cũng tự nghiệm ra những lý do khiến mình bị 11 trường Đại học ở Mỹ từ chối. Một trong số đó là do Lý Thái Bác có kết quả thi SAT không tốt (chỉ đạt 710/2240 điểm). Hơn nữa, đây là sai lầm của "thần đồng" họ Lý, vì quá nóng vội nên anh không tìm hiểu kỹ phương thức tuyển sinh của các trường bên Mỹ, cũng không cân nhắc chọn môi trường học phù hợp nhất.

13 năm sau có sự nghiệp riêng, trưởng thành hơn sau khi 11 trường từ chối

Sau khi nhận lỗi về mình, Lý Thái Bác quyết định học tại trường Đại học Hong Kong, Trung Quốc. Anh cũng nhận được suất học bổng toàn phần từ ngôi trường này trị giá 640.000 USD. Chỉ sau 2 năm cần cù học tập, "thần đồng" Toán học Trung Quốc đã nhận được lời mời học Thạc sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Đây cũng là một trong những nơi từng từ chối anh vào năm 2010.

Sau khi cầm trên tay tấm bằng Thạc sĩ, Thái Bác chuyển hướng sang Y khoa và tiếp tục nhận bằng tiến sĩ kép về Y học và Triết học tại Đại học Johns Hopkins. 13 năm nỗ lực và nghiêm túc với sự nghiệp học hành, "thần đồng" sinh năm 1992 đã trở thành 1 nhà nghiên cứu Y học nổi tiếng. Anh chứng minh được nỗ lực của mình, dù phải vượt qua nhiều cú sốc và sai lầm trong quyết định.

photo-4-1626337006604258237643

Lý Thái Bác tận tụy với lĩnh vực Y khoa.

Nói về việc bản thân bị 11 trường Đại học Mỹ từ chối, Thái Bác vẫn luôn vui vẻ và biết ơn. Anh tin rằng sự việc đó đã làm bản thân "tỉnh táo" lại, tiếp tục vực dậy tinh thần và cố gắng nhiều hơn để đạt được mục tiêu. Đó cũng là trải nghiệm vô giá mà anh có được trong đời.

>> 'Thần đồng' duy nhất Việt Nam 18 tháng tuổi biết đọc, tính, san bằng kỷ lục 16 năm Olympia, được gọi 'cậu bé Google' với trí nhớ siêu phàm

'Thần đồng âm nhạc nhí' Việt Nam từng kiếm 400 triệu/tháng, 5 tuổi đã đắt show ngang ngửa sao hạng A

Cậu bé 3 tuổi đã được mệnh danh 'thần đồng âm nhạc Việt', cuộc sống hiện tại khiến fan ngỡ ngàng, tiếc nuối

'Thần đồng' Việt Nam 7 tuổi nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 19 tuổi 'lọt vào mắt xanh' của Facebook

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-toan-hoc-tung-la-thu-khoa-dat-703-750-diem-lai-bi-11-truong-dai-hoc-my-tu-choi-thang-thung-13-nam-sau-co-man-quay-xe-dang-cap-biet-on-vi-bi-khuoc-tu-d119724.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Thần đồng’ Toán học từng là thủ khoa, đạt 703/750 điểm lại bị 11 trường Đại học Mỹ từ chối thẳng thừng: 13 năm sau có màn 'quay xe' đẳng cấp, biết ơn vì bị khước từ
POWERED BY ONECMS & INTECH