Thanh khoản 'èo uột', chuyên gia gợi ý 2 tiêu chí đầu tư cổ phiếu ngân hàng

21-03-2024 11:14|Minh Nguyệt

Bên cạnh đó, chuyên gia chỉ ra 3 yếu tố giúp cổ phiếu ngân hàng "dậy sóng" trở lại sau thời gian thanh khoản giảm sút.

Ngày 19/3, tại Hội thảo chứng khoán "Kinh tế hồi phục - Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường", bà Đỗ Hồng Vân - Trưởng phòng Phân tích dữ liệu CTCP FiinGroup Việt Nam đã có những chia sẻ về nhóm cổ phiếu ngân hàng trong năm 2024.

Bà Hồng Vân cho biết trong những phiên vừa qua, cổ phiếu ngân hàng là một trong những nhóm cổ phiếu đang bị dòng tiền trên thị trường “ngó lơ” sau giai đoạn tăng nóng đầu năm.

Cụ thể, trong một phiên bùng nổ thanh khoản như ngày 18/3, lượng tiền vào nhóm cổ phiếu ngân hàng ở mức rất thấp, chỉ tăng khoảng 36%, khá thấp so với mức tăng khoảng từ 70% cho đến vài trăm % ở những nhóm cổ phiếu khác như bất động sản, chứng khoán và hóa chất.

Vị chuyên gia FiinGroup cho biết theo quan sát, tỷ trọng phân bổ dòng tiền trên thị trường vào nhóm ngân hàng trong giai đoạn vừa qua đang trong xu hướng đi xuống, nếu nhìn theo khung thời gian tháng, tỷ trọng này đang hướng về mức đáy 10 tháng. Khi dòng tiền của một nhóm ngành về mức đáy, đó là thời điểm để chờ đợi một câu chuyện "dẫn dụ" dòng tiền quay trở lại.

>> Tín dụng giảm tốc, cổ phiếu chìm trong sắc đỏ, liệu nhóm ngân hàng có còn hấp dẫn?

Thanh khoản 'èo uột', chuyên gia gợi ý 2 tiêu chí đầu tư cổ phiếu ngân hàng
Bà Đỗ Hồng Vân phát biểu tại Hội thảo

Ba yếu tố hỗ trợ dòng tiền quay trở lại

Bà Hồng Vân nêu ra 3 yếu tố chính hỗ trợ dòng tiền quay trở lại nhóm ngân hàng. Đầu tiên là tăng trưởng lợi nhuận. Ngân hàng là một trong số ít ngành có kỳ vọng lợi nhuận năm 2024 sẽ hồi phục từ nền rất thấp của năm 2023. Theo tính toán, lợi nhuận sau thuế ngành này dự kiến sẽ tăng 12-15% trong năm 2024, mức tăng vượt bậc so với mức 3,5% trong năm 2023.

Các động lực chính cho tăng trưởng bao gồm tín dụng tăng trưởng trở lại khi các hoạt động sản xuất kinh doanh dần hồi phục; NIM (biên lãi ròng) tiếp tục cải thiện nhờ chi phí vốn giảm; thu nhập ngoài lãi ổn định.

Thứ hai, cổ phiếu ngân hàng đang được thị trường định giá lại sau giai đoạn dài duy trì ở nền thấp. Nền định giá hiện đã tăng trở lại nhưng vẫn khá thấp so với giai đoạn từ 2015 đến nay.

"Mức định giá hiện tại là khá hợp lý. Trong khi những ngành nóng như bất động sản, chứng khoán, thép, hóa chất đều đang ở nền định giá rất cao, ngân hàng (được coi là ngành chủ chốt của thị trường) đang ở nền định giá hợp lý cùng với câu chuyện kỳ vọng hoạt động kinh doanh cải thiện vẫn còn cơ hội để được tái định giá trong thời gian tới", bà Hồng Vân chia sẻ.

Cuối cùng, là những câu chuyện riêng của ngành, bao gồm: kế hoạch chi trả cổ tức, chào bán cổ phiếu cho cổ đông chiến lược, phát hành tăng vốn,…

Chuyên gia cũng đưa ra 2 vấn đề cần lưu ý là áp lực trích lập dự phòng khá lớn sẽ ảnh hưởng tới câu chuyện lợi nhuận. Tỷ lệ nợ xấu dù có giảm so với vùng đỉnh nhưng vẫn đang ở mức cao (1,9%), trong khi đó tỷ lệ bao phủ nợ xấu (95%) ở vùng rất thấp so với giai đoạn trước.

Bên cạnh đó, cổ phiếu ngân hàng hiện còn ít dư địa để thu hút vốn ngoại. Dư địa để nhà đầu tư nước ngoài còn được phép mua ở mức thấp khoảng 11%, do đó cần kiềm chế sự kỳ vọng vào câu chuyện dòng vốn ngoại vào thị trường trong giai đoạn chờ nâng hạng thị trường.

>> Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị NẮM GIỮ, kỳ vọng tăng 12%

Tiêu chí lựa chọn cổ phiếu ngân hàng cho năm 2024

Thanh khoản 'èo uột', chuyên gia gợi ý 2 tiêu chí đầu tư cổ phiếu ngân hàng
Các tiêu chí nào nên được lựa chọn khi đầu tư cổ phiếu ngân hàng?

Về tiêu chí lựa chọn cổ phiếu ngân hàng, bà Hồng Vân đưa ra hai cách lựa chọn. Cách đầu tiên liên quan đến sự cải thiện nền tảng cơ bản của ngân hàng, những ngân hàng có kỳ vọng lợi nhuận hồi phục và nền định giá đang ở mức hợp lý.

Những ngân hàng có tăng trưởng tín dụng ở mức cao so với năm ngoái cũng như có nền tăng trưởng cao của năm ngoái được kỳ vọng sẽ có sự thay đổi về tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2024, cùng với nền tảng trích lập dự phòng nhất định (tỷ lệ bao phủ nợ xấu càng lớn và tỷ lệ nợ xấu càng thấp là những ngân hàng khá thận trọng trong việc trích lập).

Lựa chọn thứ hai thiên về tính chất thị trường như cổ phiếu có kế hoạch tăng vốn, thuộc top nắm giữ của các quỹ ngoại. Tuy nhiên, cần lưu ý những cổ phiếu có room nước ngoài còn lại thấp.

“Cổ phiếu ngân hàng đang ở trong một pha kỳ vọng, mùa Đại hội đồng cổ đông và báo cáo kết quả kinh doanh quý I là hai mốc để nhà đầu tư đánh giá lại kỳ vọng đối với sự cải thiện nền tảng cơ bản của doanh nghiêp có thực chất hay không", bà Hồng Vân chia sẻ.

>> Diễn biến cổ phiếu ngân hàng 20/1: VIB, MBB, STB và SHB tạo 'đột biến' về thanh khoản

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng 20/1: VIB, MBB, STB và SHB tạo 'đột biến' về thanh khoản

Xuất hiện cổ phiếu ngân hàng kịch trần, vượt đỉnh 2 năm

Một ngân hàng tổ chức ĐHĐCĐ tại nơi Ông Cao Thắng từng cầu hôn Đông Nhi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-khoan-eo-uot-chuyen-gia-goi-y-2-tieu-chi-dau-tu-co-phieu-ngan-hang-227055.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh khoản 'èo uột', chuyên gia gợi ý 2 tiêu chí đầu tư cổ phiếu ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH