Thanh khoản - Thông số quan trọng trong đầu tư cổ phiếu

06-10-2021 15:04|Minh Thái

Thanh khoản là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt. Thanh khoản càng cao thì khả năng trao đổi càng diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Ngược lại, thanh khoản thấp thì khả năng trao đổi diễn ra chậm chạp. Do đó, thanh khoản cao sẽ ít bị mất giá khi muốn bán ngay lập tức hay bị đội giá khi muốn mua ngay. Trong khi đó, thanh khoản thấp sẽ có sự chênh lệch giá đáng kể.

Thanh khoản tức là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt. Thanh khoản càng cao thì khả năng trao đổi càng diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Ngược lại thanh khoản thấp thì khả năng trao đổi diễn ra chậm chạp.

Do đó, thanh khoản cao sẽ ít bị mất giá khi muốn bán ngay lập tức hay bị đội giá khi muốn mua ngay. Trong khi đó, thanh khoản thấp sẽ có sự chênh lệch giá đáng kể.

Một cổ phiếu có lượng giao dịch càng lớn thì càng dễ mua dễ bán nên được xem là cổ phiếu có tính thanh khoản cao.

Đối với nhà đầu tư tổ chức hay “cá mập”, tính thanh khoản cổ phiếu là một tiêu chí quan trọng để đưa một cổ phiếu vào danh mục đầu tư.

Dù một cổ phiếu rất tốt nhưng không có thanh khoản thì nhiều quỹ đầu tư sẽ bỏ qua và không quan tâm. Vì nếu thanh khoản thấp, tổ chức sẽ không mua đủ lượng cổ phiếu cần với mức giá họ muốn và khi bán cũng khó khăn hơn.

Ngoài ý nghĩa là dễ mua, dễ bán, thanh khoản của một cổ phiếu cũng có ý nghĩa riêng của nó trong đầu tư. Thường thì khi cổ phiếu tăng giá sẽ kéo theo thanh khoản tăng lên và cổ phiếu giảm giá cũng khiến thanh khoản giảm đi. Khi giá cổ phiếu tăng thì thanh khoản có xu hướng tăng lên và ngược lại

Chúng ta cũng cần chú ý thêm là, những cổ phiếu có chất lượng giống nhau thì những cổ phiếu có thanh khoản thấp hơn thì cũng được bán với giá thấp hơn. Do đó, chúng ta cũng sẽ thấy mối quan hệ tương đồng giữa nhóm cổ phiếu có chỉ số P/E, P/B hay P/S với thanh khoản của chứng khoán.

Hầu như những cổ phiếu có thanh khoản cao nhất, giao dịch sôi động nhất thì chúng cũng được kỳ vọng cao hơn về tương lai (so với cùng mức lợi nhuận, tài sản…) nên sẽ được giao dịch với mức P/E, P/B, P/S cao hơn.

Thanh khoản như thế nào là tốt đối với nhà đầu tư cá nhân?

Nếu số tiền đầu tư ít, nhà đầu tư không cần yêu cầu cao về thanh khoản của cổ phiếu nhưng nếu số tiền đầu tư nhiều, nhà đầu tư sẽ cần những cổ phiếu có thanh khoản cao.

Trường hợp đầu tư lướt sóng hay mua - bán cổ phiếu theo phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư cần thanh khoản cao để có thể thực hiện giao dịch nhanh hơn. Cổ phiếu có thanh khoản cao thì đồ thị thể hiện rõ ràng và cụ thể hơn những bước ngoặt của biến động giá như break-out, ít bị bẫy giá; những cây nến Nhật hàng ngày cũng rõ ràng để xác định các điểm kháng cự, hỗ trợ hay những điểm nhạy cảm.

Trường hợp đầu tư theo kiểu nhàn hạ, hưởng cổ tức thì nhà đầu tư không cần quá khắt khe về thanh khoản.

Hơn 1.000 mã cổ phiếu có khối lượng giao dịch bình quân (KLGDBQ) khớp lệnh (tính từ đầu năm đến ngày 20/9/2021) dưới 20.000 cổ phiếu/phiên trong tổng số khoảng 1,700 mã cổ phiếu trên 3 sàn HOSE, HNX và UpCOM.

Trong đó, 115 mã (HNX 4 mã và UPCoM 111 mã) không có giao dịch - hay KLGDBQ bằng 0. Hơn 800 mã có KLGDBQ nhỏ hơn 10.000 cổ phiếu/phiên, UpCOM chiếm 566 mã trong số này.

Một cổ phiếu thờ ơ với đà tăng của thị trường, cổ đông bức xúc, Chủ tịch xin nhận trách nhiệm: Nguyên cớ vì đâu?

Thanh khoản thị trường đạt tối đa 4 tỷ USD/phiên khi triển khai KRX, nhà đầu tư có thể lướt sóng siêu ngắn

VN-Index vừa phá kỷ lục về thanh khoản và giá trị giao dịch

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-khoan-thong-so-quan-trong-trong-dau-tu-co-phieu-128097.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh khoản - Thông số quan trọng trong đầu tư cổ phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH