Thành phố duy nhất Việt Nam 4 lần liên tiếp được công nhận 'Thành phố thông minh'

12-03-2024 14:13|Hải Yến

Trong liên tiếp các năm từ 2020-2023, thành phố này vinh dự được trao giải thưởng danh giá và duy nhất dành cho các thành phố/đô thị - Thành phố thông minh Việt Nam.

4 năm liên tiếp đạt giải

Liên tiếp 4 năm, thành phố Đà Nẵng được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao giải thưởng "Thành phố thông minh Việt Nam" - giải thường danh giá và duy nhất dành cho thành phố/đô thị. Đà Nẵng tham vọng xây dựng "thương hiệu" thành phố thông minh, với mục tiêu đến năm 2030 có thể kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và các nước ASEAN.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam (người đứng hàng trên ở giữa) nhận giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam năm 2023

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam (người đứng hàng trên ở giữa) nhận giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam năm 2023

Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam (Smart City Award Vietnam) được tổ chức thường niên từ năm 2020, do VINASA chủ trì nhằm tôn vinh, khích lệ các tỉnh, thành phố, các nhà đầu tư bất động sản, bất động sản công nghiệp, các doanh nghiệp công nghệ với những giải pháp giúp các đô thị phát triển thông minh hơn, bền vững hơn, mang lại tiện ích cho người dân, đồng thời kết nối cung cầu, hợp tác trong xây dựng những mô hình kiểu mẫu phù hợp để đẩy nhanh xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

Trên cơ sở báo cáo kết quả đánh giá Vòng thuyết trình, Hội đồng đã tiến hành bình chọn công minh, theo đúng các tiêu chí, quy chế của Giải thưởng và đã chọn được 35 đề cử từ tổng số 80 đề cử tham gia để trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023. Theo các tiêu chí bình chọn, thành phố Đà Nẵng được lựa chọn trao Giải thưởng Thành phố thông minh 2023 trên các các lĩnh vực: Thành phố Điều hành, Quản lý, Hạ tầng, Dịch vụ công thông minh; Thành phố Quản lý môi trường thông minh, xanh, sạch; Thành phố hấp dẫn Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo.

Trung tâm của 3 di sản văn hóa thế giới

Thành phố Đà Nẵng nằm ở miền Trung, chia đều khoảng cách giữa thủ đô Hà Nội và TP. HCM. Đà Nẵng còn là trung tâm của 3 di sản văn hóa thế giới là Cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn. Phía Bắc Đà Nẵng giáp tỉnh Thừa Thiên - Huế, phía Tây và Nam giáp tỉnh Quảng Nam, phía Đông giáp biển Đông.

Thành phố Đà Nẵng là thành phố trực thuộc Trung ương

Thành phố Đà Nẵng là thành phố trực thuộc Trung ương

Đà Nẵng là nơi chuyển tiếp đan xen giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam, với tính trội là khí hậu nhiệt đới ở phía Nam. Mỗi năm có hai mùa rõ rệt: mùa khô từ tháng 1 đến tháng 7 và mùa mưa từ tháng 8 đến tháng 12, đôi khi có những đợt rét mùa đông nhưng không kéo dài và trời không rét đậm.

- Cuối tháng 12 đến cuối tháng 3: Tiết trời mát mẻ và dễ chịu, lý tưởng nhất cho các chuyến du xuân. Giá cả dịch vụ khách sạn, ăn uống vào thời gian này được cho là bình ổn nhất trong năm. Lưu ý, du khách nên mang thêm áo khoác mỏng vì trời có thể se lạnh vào buổi tối, thi thoảng có mưa xuân.

- Đầu tháng 4 đến giữa tháng 9: Đây là thời gian đẹp nhất để du lịch Đà Nẵng, song cũng là mùa cao điểm du lịch hè, khá đông đúc và đắt đỏ. Tháng 4 là mùa cây rừng thay lá vàng, lá đỏ trên bán đảo Sơn Trà.

Đà Nẵng là nơi chuyển tiếp đan xen giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam

Đà Nẵng là nơi chuyển tiếp đan xen giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam

- Giữa tháng 9 đến cuối tháng 12: Trời không còn nắng nóng, bắt đầu lác đác mưa rào nhưng không kéo dài. Mùa cao điểm đã qua, nên vé máy bay, dịch vụ lưu trú, ăn uống có giá cả hợp lý.

Một số địa điểm tham quan và vui chơi ở thành phố đáng sống nhất Việt Nam:

1. Ngoại thành

Bán đảo Sơn Trà

Được ví như viên ngọc quý của Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà đây sở hữu cánh rừng nguyên sinh rộng lớn và nhiều bãi tắm đẹp như Tiên Sa, Đá Đen, bãi Bụt... Con đường trên bán đảo uốn lượn đi qua các vị trí có thể ngắm toàn cảnh thành phố từ trên cao như đỉnh Bàn Cờ, chùa Linh Ứng, nhà Vọng Cảnh, hải đăng Sơn Trà, trạm radar "mắt thần Đông Dương".

>> 'Núi trong lòng thành phố' hơn 4.000ha nằm ở đô thị đáng sống nhất thế giới của Việt Nam, đẹp đến nỗi Bill Gates phải lưu luyến

Đến đây, du khách có thể tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn như lặn biển ngắm san hô, câu cá cùng ngư dân, chiêm ngưỡng thành phố từ trực thăng, trên đỉnh Bàn Cờ... Đặc biệt, ngôi chùa Linh Ứng nằm trên đỉnh đồi cũng là điểm bạn không nên bỏ qua. Nơi đây đặt bức tượng Phật Quan Thế Âm cao nhất Việt Nam, hướng mặt ra biển. Trong lòng tượng gồm 17 tầng, mỗi tầng có bệ thờ 21 tượng Phật với hình dáng, tư thế và vẻ mặt khác nhau.

Bán đảo Sơn Trà

Bán đảo Sơn Trà

Bán đảo cũng là nơi sinh sống của hàng trăm loài động vật. Trong đó, voọc chà vá chân nâu được mệnh danh là "nữ hoàng linh trưởng" trên bán đảo Sơn Trà, với quần thể khoảng 300-400 con, được bảo tồn nghiêm ngặt. Để phát hiện ra những đàn voọc này, ngoài việc quan sát màu sắc phát ra từ bộ lông, du khách cần chú ý lắng nghe khi chúng kêu hoặc nhảy từ cành này sang cành khác.

Suối Tiên

Suối Tiên

Suối Tiên

Suối Tiên là một trong những con suối lớn bắt nguồn từ đỉnh Sơn Trà - một trong những điểm đến đẹp như tiên cảnh với thác nước trắng xóa, các khối đá nhiều hình thù độc đáo, các loài hoa rừng bung nở khoe sắc cùng hương thơm ngào ngạt. Đến với suối Tiên, bạn sẽ được hòa mình và thiên nhiên tuyệt đẹp đầy sắc màu.

Bà Nà Hills

Cầu Vàng Bà Nà Hills

Cầu Vàng Bà Nà Hills

Điểm du lịch này cách Đà Nẵng khoảng 40km. Du khách có thể trải nghiệm không khí se lạnh và thời tiết 4 mùa trong ngày khi ghé thăm các điểm tham quan nổi bật như chùa Linh Ứng, Hầm rượu Debay, vườn hoa Le Jardin D'Amour, Cầu Vàng... Ngủ đêm trên làng Pháp cũng là một trải nghiệm thú vị cho khách đến Bà Nà.

Đèo Hải Vân

Đèo Hải Vân cách trung tâm Đà Nẵng khoảng một giờ chạy xe máy. Đèo có chiều dài 21km, với đỉnh cao nhất là 496m so với mực nước biển. Hải Vân có nghĩa là "biển mây". Nơi này từng được Jeremy Clarkson, dẫn show truyền hình thực tế Top Gear (Anh) nhận xét là "một trong những cung đường ven biển đẹp nhất thế giới".

>> "Đèo trong biển mây" của Việt Nam lọt top "10 cung đường đẹp nhất thế giới"

Hiện có hai con đường qua đèo Hải Vân: hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân (không dành cho xe máy) và đường đèo Hải Vân.

Đèo Hải Vân

Đèo Hải Vân

Hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân mở cửa hàng ngày, có thu phí. Thời gian đóng hầm là 3h đến 4h sáng mỗi ngày để vệ sinh, sửa chữa, bảo trì các hạng mục đường hầm. Nếu đi theo đường hầm, du khách sẽ không thể ngắm cảnh hay tham quan một số địa điểm nổi tiếng trên đèo Hải Vân.

Đường đèo Hải Vân mở cửa hàng ngày, miễn phí. Du khách nên chọn tuyến đường này nếu muốn trải nghiệm cảm giác chinh phục đèo, ngắm cảnh thỏa thích. Du khách cần lưu ý phải giảm tốc độ mỗi khi có sương phủ.

Dịp đầu năm, du khách có thể chụp ảnh "săn mây" tại khúc cua nổi tiếng, đỉnh Hải Vân Quan, khu vườn "trên mây" đối diện Hải Vân Quan, hoặc xuống làng Vân tắm biển. Thời gian tham quan lý tưởng là bình minh hoặc hoàng hôn.

2. Trong thành phố

Những cây cầu

Đà Nẵng vốn được mệnh danh là thành phố của những cây cầu ở Việt Nam. Cầu Rồng, cầu quay sông Hàn, cầu Trần Thị Lý, cầu tình yêu là những điểm tham quan hút khách đến vãn cảnh, check-in. Ngay gần cầu tình yêu là tượng cá chép hóa rồng.

Đặc biệt, cầu Rồng đông khách hơn vào ba tối cuối tuần khi có màn trình diễn rồng phun nước, phun lửa. Từ 9h tối, nhiều du khách và người dân tập trung ở trên cầu, hai bên bờ sông Hàn hoặc các nhà cao tầng gần đó.

Cầu Rồng

Cầu Rồng

Các phương tiện lưu thông hai đầu cầu được dừng lại trong 15 phút của show diễn. Du khách nên chọn hướng đứng phù hợp, hoặc mặc áo mưa, che ô để tránh bị ướt khi xem màn trình diễn phun nước.

Cầu Sông Hàn là cầu quay đầu tiên của Việt Nam. Cầu sông Hàn có chiều dài 487,7m rộng 12,9m với 11 nhịp trong đó có hai nhịp dây văng. Phần cầu nằm trên trụ giữa sông có thể quay 90 độ song song theo phương dòng chảy để tàu lớn qua lại. Công trình còn là biểu tượng của sự kết hợp, đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân, do người dân Đà Nẵng góp tiền xây dựng.

Biển Mỹ Khê

Biển Mỹ Khê

Biển Mỹ Khê

Biển Mỹ Khê từng được tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh và trong top 25 biển đẹp nhất châu Á năm 2021 của TripAdvisor. Bãi tắm trải dài 900m trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc quận Sơn Trà. Ngắm bình minh trên biển Mỹ Khê, du khách có cơ hội tìm hiểu thêm về đời sống của ngư dân địa phương.

Nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng

Nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng

Nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng

Nhà thờ Tourane (thời Pháp thuộc) hay còn gọi là nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu hoặc nhà thờ Chính tòa, được khởi công từ tháng 2/1923 trên khoảng đất trống đường Rue du Musée (nay là đường Trần Phú, Đà Nẵng) do linh mục Vallet thiết kế và chủ trì xây dựng. Người dân địa phương hay gọi công trình bằng một cái tên gần gũi là nhà thờ Con Gà bởi trên nóc nhà thờ có tượng con gà màu xám đặc trưng.

>> Tỉnh có lò phản ứng hạt nhân duy nhất Việt Nam sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương

Bí mật bên trong 'thành phố nổi' chỉ dành cho 1% người giàu nhất thế giới

Trụ sở trăm tỷ rộng 14.000m2 của thành phố nhỏ nhất Việt Nam, nơi nổi tiếng với bãi biển đẹp nhất nhì miền Bắc

Thành phố hẹp nhất thế giới, có chỗ chỉ rộng 30m, 450.000 dân chen chúc nhưng không ai muốn rời đi

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-duy-nhat-viet-nam-4-lan-lien-tiep-duoc-cong-nhan-thanh-pho-thong-minh-d117785.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố duy nhất Việt Nam 4 lần liên tiếp được công nhận 'Thành phố thông minh'
POWERED BY ONECMS & INTECH