Thành phố nổi tiếng của Việt Nam vừa tròn 130 tuổi, nằm ở độ cao 1.500m, đang phấn đấu thành đô thị di sản thế giới

09-02-2024 09:16|Nhật Linh

Nơi đây còn là một trong những trung tâm du lịch, vựa hoa của cả nước.

Tối 30/12/2023, tại Quảng trường Lâm Viên (thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành, phát triển (1893 - 2023) và đón nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo âm nhạc của UNESCO. Sự kiện đã đánh dấu cột mốc quan trọng của thành phố sau 130 năm hình thành.

Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lang Biang, diện tích tự nhiên là hơn 390km2, độ cao trung bình so với mặt biển khoảng 1.500m. Đối với tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt có chức năng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lang Biang

Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lang Biang

Trong những năm 80 của thế kỷ 19, đã có những đoàn thám hiểm đầu tiên khám phá vùng thượng nguồn sông Đồng Nai đi tới cao nguyên Lang Biang và có một số ghi chép đầu tiên, cũng như phác họa được bản đồ của khu vực này.

Tuy nhiên, phải đến ngày 21/6/1893, khi bác sĩ Alexandre Yersin đặt chân lên cao nguyên Lang Biang, đã phát hiện ra vùng đất huyền diệu này, đây được xem là thời khắc đánh dấu sự khai sinh của thành phố Đà Lạt ngày nay.

Đối với tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt có chức năng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh

Đối với tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt có chức năng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh

Trải qua 130 năm xây dựng và phát triển, Đà Lạt luôn gìn giữ, chắt lọc những tinh hoa văn hóa dân tộc và văn hóa nhân loại để bồi đắp, hình thành bản sắc Đà Lạt “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”, đô thị văn minh hiện đại và thơ mộng.

Lượng khách đến với Đà Lạt ngày càng tăng, thúc đẩy du lịch, dịch vụ phát triển

Lượng khách đến với Đà Lạt ngày càng tăng, thúc đẩy du lịch, dịch vụ phát triển

Ngày nay, cùng với tốc độ phát triển đô thị hóa, dân số tăng lên, Đà Lạt không còn là “Thành phố 5 không” vì các phương tiện tham gia giao thông nhiều hơn nên các ngã 3, ngã 4 đã được lắp đặt đèn xanh, đèn đỏ điều tiết giao thông. Các trung tâm mua sắm, siêu thị mọc lên sầm uất, nhân dân giao thương thuận lợi.

Lượng khách đến với Đà Lạt ngày càng tăng, thúc đẩy du lịch, dịch vụ phát triển, trở thành ngành kinh tế động lực. Tuy vậy, Đà Lạt vẫn giữ được những nét riêng vốn có, những đồi thông, rừng thông hơn trăm tuổi; những vườn hoa, cánh đồng hoa nở rực rỡ, cùng với trái cây phong phú và khí hậu trong lành, mát mẻ bốn mùa như chốn bồng lai tiên cảnh, được du khách khắp nơi yêu mến.

Đà Lạt vẫn giữ được những nét riêng vốn có

Đà Lạt vẫn giữ được những nét riêng vốn có

Đà Lạt có rất nhiều điểm đến thiên nhiên để khám phá trong ngày hoặc 1-2 ngày như vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà, hồ Tuyền Lâm, thác Datanla, Prenn, Voi, Pongour, hồ Suối Vàng,... Đối với những người mê săn mây, sương, hoàng hôn và cắm trại qua đêm trên núi thì đồi Đa Phú, Thiên Phúc Đức, Trọc, đồi chè Cầu Đất, đỉnh Hòn Bồ,... là thích hợp nhất.

Hoa Đà Lạt cũng là một yếu tố mang tính biểu tượng, góp phần tạo nên thương hiệu của nơi đây. Ghé thăm thành phố, du khách luôn choáng ngợp trước đủ loài hoa đang khoe sắc khắp nơi, từ lề đường, ngõ phố đến triền đồi.

Thiên nhiên và địa hình thuận lợi đã góp phần giúp Đà Lạt điểm thêm hương sắc với nhiều loài hoa đa dạng từ bình dị đến vương giả, kiêu kỳ như: hoa dã quỳ, hoa atiso, hoa hồng, hoa cẩm tú cầu, hoa bất tử, hoa lan, mai anh đào, phượng tím,…

Hoa Đà Lạt cũng là một yếu tố mang tính biểu tượng, góp phần tạo nên thương hiệu của nơi đây

Hoa Đà Lạt cũng là một yếu tố mang tính biểu tượng, góp phần tạo nên thương hiệu của nơi đây

Thời gian qua, Đà Lạt đã trở thành trung tâm du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế, thành phố Festival Hoa duy nhất của Việt Nam, thành phố thông minh, Thành phố sáng tạo âm nhạc của UNESCO, tiếp tục phấn đấu xây dựng là đô thị di sản thế giới.

Ngoài ra, Đà Lạt 2 lần được công nhận là Thành phố du lịch sạch ASEAN và là một trong những điểm đến lãng mạn nhất châu Á. Không chỉ là địa điểm du lịch hấp dẫn, Đà Lạt cũng là đầu tàu về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của cả nước.

>> Tỉnh miền Nam sở hữu một trong những vựa cây ăn trái lớn nhất cả nước sẽ có thêm 2 thành phố

Kỷ lục mới của thành phố nhỏ nhất Việt Nam, định hướng trở thành đô thị du lịch quốc gia

Thành phố sinh thái độc đáo không có chính quyền, không ai sở hữu tài sản gì, là 'nhà' của hơn 3.000 người tới từ 75 quốc gia khác nhau

Thị xã duy nhất Việt Nam từng lên thành phố rồi lại xuống thị xã, được mệnh danh là vùng đất 'một ấp sinh hai vua'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-noi-tieng-cua-viet-nam-vua-tron-130-tuoi-nam-o-do-cao-1500m-dang-phan-dau-thanh-do-thi-di-san-the-gioi-d116119.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố nổi tiếng của Việt Nam vừa tròn 130 tuổi, nằm ở độ cao 1.500m, đang phấn đấu thành đô thị di sản thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH