Xã hội

Thành phố trực thuộc duy nhất của tỉnh lớn nhất Việt Nam sẽ là đô thị thông minh, hiện đại

Đại Dương 01/08/2024 13:52

Trong tương lai, thành phố này sẽ là một trong những động lực phát triển, cực tăng trưởng quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Thành phố Vinh sẽ trở thành đô thị thông minh phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại và là một trong những động lực phát triển, cực tăng trưởng quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ.

Quang cảnh thành phố Vinh. Ảnh: Lê Thắng

Quang cảnh thành phố Vinh. Ảnh: Lê Thắng

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong 10 năm qua, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị đã đạt được những thành tựu quan trọng.

Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng cũng như lợi thế của thành phố. Thành phố Vinh chưa thực sự phát triển đột phá so với các đô thị trong khu vực, đặc biệt là khả năng kết nối và tạo liên kết vùng. Bên cạnh đó, kinh tế của Vinh cũng tăng trưởng thiếu bền vững, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu và chưa đạt được mục tiêu trở thành trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ.

Để tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được và xây dựng thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế và văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết phát triển thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết bao gồm các quan điểm:

Xây dựng và phát triển thành phố Vinh trở thành đô thị thông minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, một trong những động lực phát triển, cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh, trước hết là của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố.

Một góc thành phố Vinh nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Một góc thành phố Vinh nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Phát triển thành phố có trọng tâm, trọng điểm gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững. Trong đó, tập trung phát triển các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch, kinh tế biển và công nghiệp công nghệ cao. Thành phố sẽ chú trọng đầu tư phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm nền tảng, tạo động lực đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng đô thị xanh, thông minh, hiện đại. Tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong nước và quốc tế.

Phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa - xã hội; bảo đảm tiến bộ, công bằng và an sinh xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Thành phố sẽ kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; không ngừng củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Tập trung đầu tư nguồn lực; nghiên cứu, ban hành các cơ chế chính sách vượt trội tạo thuận lợi, thúc đẩy thành phố Vinh phát triển thành trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ.

Một góc trung tâm thành phố Vinh, Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Một góc trung tâm thành phố Vinh, Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; khơi dậy và phát huy cao độ truyền thống cách mạng, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố Vinh.

Nghị quyết cũng nêu rõ mục tiêu đến năm 2030, thành phố Vinh sẽ trở thành đô thị biển văn minh và hiện đại, kinh tế phát triển nhanh, bền vững, đầu tàu tăng trưởng của tỉnh, trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ trên các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, văn hóa, y tế, thương mại, du lịch, logistics, khoa học và công nghệ, công nghiệp công nghệ cao.

Bên cạnh đó, hệ thống kết cấu hạ tầng của thành phố sẽ được phát triển đồng bộ, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm an toàn; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; quốc phòng, an ninh vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của Nhân dân được tăng cường.

Tầm nhìn đến năm 2045, thành phố Vinh sẽ trở thành một đô thị thông minh phát triển nhanh, bền vững, văn minh và hiện đại. Thành phố sẽ là một trong những động lực phát triển, cực tăng trưởng quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam năm 2022, Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, với 16.490 km², chiếm 3,2% tổng diện tích Việt Nam. Tỉnh Nghệ An nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, có đường biên giới giáp với Lào và phía Đông giáp biển Đông. Vinh là thành phố trực thuộc tỉnh duy nhất của tỉnh Nghệ An.

>> Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 1.200 đô thị

Tỉnh có mức sống đắt nhất Việt Nam sẽ 'đón' thêm 2 thành phố trước năm 2025

Việt Nam sẽ có thêm một đô thị du lịch - logistics, dân số tương lai vượt 800.000 người

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-truc-thuoc-duy-nhat-cua-tinh-lon-nhat-viet-nam-se-la-do-thi-thong-minh-hien-dai-d129246.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố trực thuộc duy nhất của tỉnh lớn nhất Việt Nam sẽ là đô thị thông minh, hiện đại
POWERED BY ONECMS & INTECH