Thành phố xây hơn 60 cây cầu trong vòng 10 năm sắp hợp long thêm một cây cầu vượt sông
Cây cầu kết nối dài hơn 400m, giảm tải lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 10 dự kiến sẽ hợp long vào trước Tết Nguyên đán 2025.
Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Hóa và đoạn tuyến qua Hải Phòng của tuyến đường bộ từ TP. Thái Bình đi cầu Nghìn có chiều dài 411,2m, với tường chắn dài 140m. Cầu có bề rộng 22,5m, tĩnh không thuyền BxH đạt 30mx6m. Dự án cũng bao gồm tuyến đường kết nối được thiết kế theo quy mô đường cấp II đồng bằng, mặt cắt ngang rộng 22,5m, chiều dài 1.882m, cùng các công trình liên quan.
Vị trí triển khai dự án nằm trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo (TP. Hải Phòng) và huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình) với tổng diện tích đất sử dụng gần 12ha. Tổng vốn đầu tư dự án lên tới hơn 760 tỷ đồng.
Phấn đấu hợp long cây cầu trước Tết Nguyên đán 2025. Ảnh: Báo Xây Dựng |
Theo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông TP. Hải Phòng, đến tháng 9/2024, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành hơn 9ha đất và bàn giao cho đơn vị thi công.
Dự án khởi công từ tháng 4/2024 và hiện trong giai đoạn triển khai các hạng mục như thi công bệ, thân, xà mũ các trụ cầu, bản mặt cầu, tường chắn hộp, cọc đất gia cố xi măng nền đường và lắp đặt dầm Super T. Tính đến ngày 25/11/2024, các nhà thầu đã hoàn thành 109/109 cọc khoan nhồi, 62/100 dầm Super T, 7/11 trụ - mố với tổng khối lượng đạt khoảng 58% giá trị hợp đồng.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đặt mục tiêu hợp long cầu vượt sông Hóa vào dịp 23 tháng Chạp âm lịch và thông xe vào ngày kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/2025).
Công trình có ý nghĩa giao thông và kinh tế đối với 2 địa phương. Ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị |
Khi hoàn thành, dự án cầu vượt sông Hóa kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Thái Bình, Nam Định, TP. Hải Phòng và Quảng Ninh, giảm tải cho Quốc lộ 10. Đồng thời, dự án sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn, thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Thái Bình và TP. Hải Phòng.
Cùng với đó, TP. Hải Phòng đang cải tạo đoạn tuyến dài 1,65km từ cầu sông Hóa đến đường tỉnh 354 (huyện Vĩnh Bảo) và tuyến từ đường tỉnh 354 (huyện Tiên Lãng) đến Quốc lộ 10 (huyện Vĩnh Bảo). Tỉnh Thái Bình cũng đẩy nhanh hoàn thiện tuyến BOT dài 21,28km từ cầu Nghìn đến Thái Bình, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Với đặc điểm địa lý có nhiều sông ngòi bao quanh, TP. Hải Phòng đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để xây dựng các cây cầu, mở rộng không gian phát triển và tăng cường kết nối giữa các địa phương trong thành phố cũng như với các tỉnh, thành lân cận. Nhờ sự hỗ trợ từ Trung ương, các địa phương lân cận và quyết tâm cao của chính quyền thành phố, lĩnh vực xây dựng cầu tại Hải Phòng đã đạt được nhiều đột phá từ năm 2015 đến nay. Trong giai đoạn này, Hải Phòng đã xây dựng hơn 60 cây cầu, trong đó có nhiều công trình quy mô lớn như cầu Hoàng Văn Thụ, cầu vượt nút giao Nam cầu Bính, cầu vượt sông Văn Úc và cầu vượt sông Thái Bình,... |