Thanh tra của Bộ Xây dựng "gõ đầu" Handico 6 liên quan đến án trên trục Lê Văn Lương (Hà Nội)

13-06-2022 10:29|Quốc Việt

Tại Kết luận Thanh tra, Bộ Xây dựng đã nêu tên CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà số 6 Hà Nội (Handico 6) với nhiều sai phạm trong khi thực hiện dự án Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính.

Tại Kết luận Thanh tra của Bộ Xây dựng công bố vào ngày 17/5/2022, dựa theo Quyết định số 17/QĐ-TTr và số 19/QĐ-TTr, Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra, thu thập thông tin, tài liệu  tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, UBND các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam và CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà số 6 Hà Nội và các chủ đầu tư liên quan đến dự án Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính.

Đáng chú ý, Đoàn Thành tra đã nêu tên CTCP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico 6) đã có nhiều sai phạm trong khi thực hiện dự án Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính.

Được biết, Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính thuộc địa giới của 2 quận là Thanh Xuân và Cầu Giấy. Handico6 là chủ đầu tư của khu dự án 12,8 ha và sẽ chia thành hai nguồn vốn: sử dụng vốn ngân sách nhà nước và không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Các dự án được sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bao gồm: Hạ tầng kỹ thuật, Vườn hoa cây xây trên ô đất CX, Cụm nhà ở cao tầng N1A - N1B, Cụm nhà ở cao tầng N2ABCDEF, Cụm nhà ở cao tầng N5A - N5BC - N5D và Cụm nhà ở trên ô đất N3 - N4 -N6 - N7 - N8.

Các dự án không sử dụng vốn ngân sách nhà nước bao gồm: Trung tâm thương mại dịch vụ công cộng và nhà ở tại ô đất C1, Công trình công cộng, đơn vị ở tại ô đất C2.

Trong bản Kết luận Thanh tra của Bộ Xây dựng đã nêu ra các dự án mà đã được thanh tra và trong đó đều có những sai xót trong quá trình thực hiện, cụ thể:

Dự án Trung tâm thương mại - Dịch vụ công cộng và nhà ở tại lô đất C1: Đoàn Thanh tra đã phát hiện, dự án đã giảm diện tích quy hoạch so với bản quy hoạch 1/500 ban đầu từ 2.100 m2 thành 1.659 m2, mật độ xây dựng giảm 8,2% ( từ 39,2% thành 31%), hệ số sử dụng đất giảm 2,38 lần, dự án không có chỉ tiêu tầng cao tối đa và chức năng từ thương mai - dịch vụ công cộng thành chức năng công cộng thành phố.

Đồng thời vào năm 2007, tại Văn bản số 601/QHKT - P1 ngày 7/5/2007, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã chỉ rõ dự án được điều chỉnh quy hoạch không thuộc các trường hợp được điều chỉnh, không tính toán hạ tầng kỹ thuật, vi phạm Điều 29 Nghị định 08/2005/NĐ-CP của Bộ Xây dựng.

Về giấy phép xây dựng, bản vẽ cấp phép thể hiện từ tầng 2 đến tầng 5 cho thuê văn phòng đã sai so với phương án kĩ thuật vì theo Văn bản số 2966/QHKT-TH ngày 26/08/2011 cho biết từ tầng 2 đến tầng 5 có chức năng thương mại, tầng 6-15 là văn phòng; vi phạm Điều 65 Luật Xây dựng 2003. Trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng và Công ty Handico6.

Các hành vi vi phạm của chủ đầu tư đã được Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, xử phạt và báo cáo lên UBND TP Hà Nội nhưng đến tháng 9/2020 vẫn chưa được xử lý triệt để.

Dự án tại ô đất C2 Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính: Theo điều tra, Công ty Handico6 đã lập dự án chậm 16 năm so với UBND TP Hà Nội yêu cầu. 

Đồng thời, các sở ngành có liên quan đã thiếu kiểm tra, giám sát, không báo cáo đầy đủ với UBND TP Hà Nội để có biện pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án để sớm đưa vào phục vụ người dân.

Ngoài ra, Handico 6 đã không thực hiện đầy đủ việc xây dựng đồng bộ hạ tầng xã hội, không triển khai thực hiện dự án dẫn đến thiếu công trình công cộng, phục vụ dân cư.

Theo đó, trách nhiệm thuộc về Handico 6. Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân có hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Handico 6 do chậm thực hiện dự án đầu tư theo quy định đồng thời, cần đôn đốc Handico 6 cần sớm triển khai dự án.

Bộ Xây dựng đề nghị TP.Hà Nội kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Cận cảnh dự án căn hộ cao cấp 100 triệu USD 'đắp chiếu' bên bờ sông Hàn

Ai chịu trách nhiệm khi loạt chung cư chưa nghiệm thu đã cho dân vào ở?

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-tra-cua-bo-xay-dung-go-dau-handico-6-lien-quan-den-an-tren-truc-le-van-luong-ha-noi-135255.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh tra của Bộ Xây dựng "gõ đầu" Handico 6 liên quan đến án trên trục Lê Văn Lương (Hà Nội)
POWERED BY ONECMS & INTECH