Xã hội

Tháp chuông 600 tuổi cao gần 40m, là nơi cất giữ quả chuông cổ và quý hiếm bậc nhất thế giới

Khả Vy 22/10/2024 11:29

Tháp có tổng diện tích lên tới 1.377m2, đứng vững chãi tại ngã tư trung tâm của 4 con đường chính.

Tháp chuông Tây An (Bell Tower) là một trong những biểu tượng nổi bật của thành phố Tây An, Trung Quốc. Hơn 600 năm trước, hoàng đế Chu Nguyên Chương của triều Minh đã cho xây dựng tháp Chuông Tây An với mục đích dời đô, nhưng kế hoạch này cuối cùng không được thực hiện.

Ngày nay, Tây An nổi tiếng với tháp Chuông và tháp Trống lớn nhất Trung Quốc, đồng thời cũng là nơi bảo tồn tốt nhất của cả hai công trình. Cả hai tháp đều được xây dựng dưới triều đại của Chu Nguyên Chương, người sáng lập triều Minh, trị vì từ năm 1368 đến 1644.

Tháp chuông 600 tuổi cao gần 40m, là nơi cất giữ quả chuông cổ và quý hiếm bậc nhất thế giới - ảnh 1
Tháp chuông Tây An (Bell Tower) là một trong những biểu tượng nổi bật của thành phố Tây An, Trung Quốc. Ảnh: Internet

Tháp chuông Tây An là một kiệt tác kiến trúc độc đáo, được xây dựng hoàn toàn từ gạch và gỗ vào năm 1384. Tháp cao 36m, tổng diện tích lên tới 1.377m2, đứng vững chãi tại ngã tư trung tâm của 4 con đường chính ở Tây An. Để tạo nên vẻ đẹp kỳ vĩ, các nghệ nhân thời xưa đã sử dụng loại gạch tráng men màu xanh đậm.

Tháp chuông 600 tuổi cao gần 40m, là nơi cất giữ quả chuông cổ và quý hiếm bậc nhất thế giới - ảnh 2
Tháp cao 36m, tổng diện tích lên tới 1.377m2, đứng vững chãi tại ngã tư trung tâm của 4 con đường chính ở Tây An. Ảnh: Internet

Với chiều cao và diện tích tương đương với tháp Trống, tháp Chuông từng chứa một chiếc chuông đồng lớn mang tên Cảnh Vân, hiện đã được chuyển đến bảo tàng. Thành phố Tây An sau đó đã đúc một chiếc chuông mới để mô phỏng theo chiếc chuông cổ, với chiều cao 2,45m, đường kính 1,65m và trọng lượng lên đến 6,5 tấn, được treo tại góc Tây Bắc của tháp từ năm 1997.

Tháp chuông 600 tuổi cao gần 40m, là nơi cất giữ quả chuông cổ và quý hiếm bậc nhất thế giới - ảnh 3
Để tạo nên vẻ đẹp kỳ vĩ, các nghệ nhân thời xưa đã sử dụng loại gạch tráng men màu xanh đậm. Ảnh: Internet

Khi bước vào bên trong tháp, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những bức tranh màu xanh và chạm vàng tinh xảo mà còn cảm nhận tay nghề điêu luyện của các nghệ nhân Trung Quốc cổ xưa. Trong lịch sử quân sự, tháp này từng là một trung tâm chỉ huy, phòng thủ vững chắc cho thành phố. Vì vậy, bất chấp sự thay đổi của thời đại và chế độ cai trị, tháp Chuông vẫn luôn giữ một vị trí không thể thay thế trong lòng người dân Tây An.

Tháp chuông 600 tuổi cao gần 40m, là nơi cất giữ quả chuông cổ và quý hiếm bậc nhất thế giới - ảnh 4
Dù đã trải qua hơn 600 năm lịch sử, tháp huông Tây An vẫn giữ nguyên hình dáng và kiến trúc ban đầu. Ảnh: Internet

Dù đã trải qua hơn 600 năm lịch sử, tháp huông Tây An vẫn giữ nguyên hình dáng và kiến trúc ban đầu.Nét đặc sắc của tháp chuông Tây An còn nằm ở bộ sưu tập chuông đồng cổ kính bên trong. Nhiều chuông tại đây được chế tác từ thời Đường, trong đó có một quả chuông cổ với niên đại lên tới hơn 1.300 năm. Quả chuông này được làm từ đồng thuần khiết, nặng đến 10 tấn và được coi là một trong những quả chuông cổ lớn và quý hiếm bậc nhất.

Các họa tiết và hoa văn được chạm trổ trên bề mặt chuông một cách tinh tế, như những tác phẩm nghệ thuật không bị mai một theo thời gian. Chuông cổ Tây An không chỉ gây ấn tượng với kiến trúc độc đáo mà còn bởi âm thanh huyền bí của nó. Khi gõ chuông, âm vang có thể lan tỏa xa hàng km, tạo nên hiệu ứng âm thanh đặc biệt và độc đáo.

Tháp chuông 600 tuổi cao gần 40m, là nơi cất giữ quả chuông cổ và quý hiếm bậc nhất thế giới - ảnh 5
Vào ban đêm, tháp được chiếu sáng rực rỡ. Ảnh: Internet

Hiện nay, tháp chuông Tây An không chỉ là một địa điểm du lịch mà còn là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa và lễ hội, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Vào ban đêm, tháp được chiếu sáng rực rỡ, tạo nên một khung cảnh lãng mạn và ấn tượng, là điểm đến lý tưởng để chụp ảnh.

>> Chiêm ngưỡng công trình đầu tiên do Pháp xây dựng ở Hà Nội thời thuộc địa: Dài gần 65m, sở hữu tháp chuông cao hơn 31m

Tháp cổ hơn nghìn tuổi ở Quảng Nam, dáng vẻ huyền bí, kiến trúc hiếm có khó tìm

Tòa tháp cổ 19m nghiêng gấp đôi tháp Pisa, chân tháp bị phá hủy nhưng vẫn vững chãi suốt 1.000 năm

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/thap-chuong-600-tuoi-cao-gan-40m-la-noi-cat-giu-qua-chuong-co-va-quy-hiem-bac-nhat-the-gioi-128635.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tháp chuông 600 tuổi cao gần 40m, là nơi cất giữ quả chuông cổ và quý hiếm bậc nhất thế giới
    POWERED BY ONECMS & INTECH