"Thê thảm" thị trường tiền điện tử năm 2022, đồng Bitcoin mất 77% giá trị sau 1 năm lập đỉnh

21-12-2022 11:09|Văn Thắng

Với đa số nhà đầu tư, Bitcoin vẫn có rất ít tín hiệu để ăn mừng. Thậm chi các nhà phân tích đa phần nghiêng về khả năng Bitcoin sẽ giảm mạnh, kiểm tra các mức thấp hơn trong tương lai.

bit.jpg

Thị trường tiền điện tử toàn cầu đã chứng kiến một năm đầy biến động khi giảm 1.400 tỷ USD trong năm 2022 trong bối cảnh lãi suất tăng, khẩu vị rủi ro (risk appetite) biến mất và sự sụp đổ hàng loạt của các công ty tiền số như FTX.

Đồng Bitcoin, loại tiền điện tử được cho là lớn nhất thế giới cũng đã trải qua năm 2022 đầy sóng gió khi mất đến 60% giá trị.

Theo số liệu của công ty quản lý tài sản kỹ thuật số CoinShares, các nguồn đầu tư ròng vào tiền kỹ thuật số trong năm 2022 giảm sâu còn đạt 498 triệu USD so với mức 9,1 tỷ USD trong năm ngoái.

Tháng 11/2021, giá trị đồng Bitcoin đạt mức cao kỷ lục 69.000 USD/Bitcoin và thị trường tiền số khi đó cũng chạm mốc 3.000 tỷ USD nhờ các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ của các quốc gia trên thế giới nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế do các hạn chế vì dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, khi các nước mở cửa trở lại, lạm phát gia tăng buộc các ngân hàng trung ương phải triển khai các biện pháp thắt chặt lãi suất và khiến các nhà đầu tư từ bỏ các loại tài sản rủi ro cao hơn như cổ phiếu công nghệ và tiền điện tử.

Giá trị đồng Bitcoin, loại tiền điện tử từ lâu được coi là tài sản có giá trị lưu trữ trong thời kỳ lạm phát vì nguồn cung hạn chế đã giảm hơn 30% giá trị vào tháng 1/2022 trong bối cảnh các nhà đầu tư chuyển sự chú ý vào các tài sản an toàn đã được chứng minh trước đó như đồng USD.

Khi các nhà đầu tư quay lưng với tiền kỹ thuật số, các công ty tiền số lớn đã gặp khó khăn, trước tiên là sự sụp đổ của đồng tiền kỹ thuật số TerraUSD và đồng Luna.

Các loại tiền số đã giảm giá mạnh vào tháng 5/2022 khiến các nhà đầu tư trên toàn cầu thua lỗ khoảng 42 tỷ USD.

Tới tháng 6, nền tảng vay và cho vay tiền điện tử lớn nhất thế giới Celsius (Mỹ) đã đóng băng tài sản của khách hàng và báo lỗ 1,2 tỷ USD khi tuyên bố phá sản.

Quỹ đầu tư tiền điện tử Three Arrows Capital có trụ sở tại Singapore cũng chung số phận trong cùng tháng. Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác đồng loạt lao dốc theo khi giảm hơn 50% giá trị chỉ trong vòng 49 ngày kể từ cuối tháng 5.

Đáng nói, trong tháng 6, có thời điểm chỉ trong vòng 1 ngày, giá trị đồng Bitcoin đã giảm khoảng 15% và trở thành ngày tồi tệ nhất đối với đồng tiền điện tử này kể từ tháng 3/2020 khi đại dịch COVID-19 làm chao đảo các thị trường tài chính.

Tiếp sau đó, cú sốc được cho là mạnh nhất trên thị trường tiền số trong năm nay là sự sụp đổ của FTX - một trong những sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới vào tháng 11 vừa qua.

Giá trị đồng Bitcoin đã giảm khoảng 25% chỉ trong vòng chưa đầy 4 ngày. Hiện Bitcoin có giá khoảng 16.x00 USD/Bitcoin.

Giá Bitcoin có thể giảm thêm

Cập nhật sáng ngày 21/12/2022 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin đi ngang tại ngưỡng 16.700 USD. Dù vậy, nhiều nhà giao dịch chuyên nghiệp vẫn lo sợ thị trường có khả năng giảm mạnh hơn nữa.

Dữ liệu từ Coindesk cho thấy, BTC đã thiết lập đáy trong ngày tại 16.288 trước khi phục hồi nhẹ về trên 16.700 vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, với đa số các nhà đầu tư, mức độ hồi phục như trên là chưa đủ, Bitcoin vẫn có rất ít tín hiệu để ăn mừng. Thậm chi các nhà phân tích đa phần nghiêng về khả năng Bitcoin sẽ giảm mạnh, kiểm tra các mức thấp hơn trong tương lai.

Nhà giao dịch và nhà phân tích tiền ảo nổi tiếng Rekt Capital cho rằng, mức giá 17.150 USD/BTC là mức quan trọng cần thu hồi để tránh đà giảm thêm trong thời gian tới. "Nếu Bitcoin tiếp tục từ chối mức kháng cự 17.150 USD thì giá có thể giảm tới 20% trong những tuần tới".

Thực tế, Bitcoin và thị trường tiền ảo nói chung đang "sa lầy" tại vùng giá 16.000 - 17.000 USD trước hàng loạt tin xấu. Kể từ khi FTX gặp khủng hoảng, nhà đầu tư ngày càng ít ưu tiên lưu trữ tài sản trên các sàn giao dịch. Nhà đầu tư cá nhân cũng ngày càng có tâm lý e ngại trước thông tin nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn còn phải chịu thiệt hại nặng nề mỗi khi có biến cố trên thị trường tiền số.

Đa số nhà đầu tư lo sợ tác động lan tỏa từ sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX. Ngày càng có nhiều nghi ngại xoay quanh sức khỏe của các công ty trong ngành công nghiệp tiền mã hóa như Genesis và BlockFi. Tình trạng bán tháo khiến một số công ty phải dừng giao dịch, thậm chí chuẩn bị hồ sơ phá sản.

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử

Siêu Thứ Ba ở Mỹ - phép thử sức mạnh chính trị của lĩnh vực tiền điện tử

Binance bị "thổi phạt" 4,3 tỷ USD

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/the-tham-thi-truong-tien-dien-tu-nam-2022-dong-bitcoin-mat-77-gia-tri-sau-1-nam-lap-dinh-163168.html&link=2
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Thê thảm" thị trường tiền điện tử năm 2022, đồng Bitcoin mất 77% giá trị sau 1 năm lập đỉnh
POWERED BY ONECMS & INTECH