Thẻ tín dụng trong tay người không có tiền

10-07-2023 19:45|Linh Nhi

Khi chúng ta gặp khó khăn về kinh tế, thẻ tín dụng như một cọng rơm cứu mạng nhưng đồng thời, chúng ta cũng đã vô tình gieo xuống một quả bom vô hình.

Thẻ tín dụng sẽ nhanh chóng trở thành món nợ trong tay người không có tiền, đó là một thảm họa. Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến điều này là vì người không có tiền thường không hiểu thẻ tín dụng dùng để làm gì. Họ không hiểu mục đích thực sự của nó mà chỉ biết cách sử dụng nó như một khoản vay thấu chi tiêu dùng.

Đối với một số người, làm được tấm thẻ tín dụng là cảm giác hạnh phúc vô cùng, cảm giác như ngân hàng tự động gửi tiền vào ví bạn vậy.

Và đây chính là bước đầu tiên khiến người không có tiền lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, bởi lẽ thẻ tín dụng đã làm sai lệch quan điểm tiêu dùng của họ. Điều này thực sự rất đáng sợ.

Ví dụ, nếu một người bình thường có tấm thẻ tín dụng với hạn mức 100 triệu trong tay, nó sẽ sản sinh ra ảo giác "mình không hề thiếu tiền".

Ảo giác này khiến chúng ta đưa ra một loạt quyết định sai lầm nối tiếp nhau, chẳng hạn như quẹt thẻ tín dụng để mua điện thoại, mua đồ nội thất, trả góp xe ô tô hay thậm chí là mua nhà trả góp trả bằng thẻ tín dụng...

Thẻ tín dụng trong tay người không có tiền

Khi chúng ta làm như vậy, ngân hàng đang âm thầm cười, bởi chúng ta đã vô tình rơi vào cái bẫy được sắp đặt trước.

Có một lẽ thường ở đây, đó chính là các ngân hàng phát hành thẻ tín dụng vì lợi nhuận chứ không phải để làm từ thiện, trên đời này không có bữa ăn nào là miễn phí. Người bình thường có ít tiền sẽ "ngoan ngoãn" gửi tiền vào ngân hàng.

Ngân hàng sử dụng tiền gửi của người bình thường để chơi trò "tiền đẻ ra tiền", và rồi dòng tiền này sẽ chảy vào tay một nhóm người bình thường khác thông qua hình thức cấp thẻ tín dụng. Sau đó, họ tiếp tục thu lãi suất và các khoản phí khác nhau từ người bình thường.

Ngân hàng đang dùng tiền của người bình thường để kiếm tiền từ những người bình thường khác. Có một sự thật chúng ta cần biết: Ngân hàng không phải là tổ chức từ thiện, về bản chất nó là một doanh nghiệp và mục đích của doanh nghiệp là kiếm tiền.

Ngay từ khoảnh khắc bạn cầm được tấm thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ khuyến khích bạn tiêu tiền theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như tiêu ở đâu, tiêu bao nhiêu tiền thì sẽ nhận được điểm tích lũy hay các món quà tặng hấp dẫn.

Thẻ tín dụng trong tay người không có tiền

Trên thực tế, hầu hết mọi người rất dễ bị cám dỗ bởi những món lợi nhỏ như thế mà không biết chúng chỉ là "thấu chi phát sinh" của ngân hàng và con mồi hướng đến lúc nào cũng là các khách hàng bình thường.

Theo công bố mới nhất của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, tính đến hết quý 1/2023, tổng số lượng thẻ đang lưu hành trên thị trường đã đạt đến con số trên 145 triệu thẻ (đang lưu hành bao gồm cả thẻ không hoạt động).

Trong đó số lượng thẻ nội địa chiếm 78%, thẻ quốc tế chiếm 22%. Điều đó có nghĩa là lượng người sở hữu thẻ tín dụng hiện tại rất đông đảo.

Đáng tiếc là không phải ai trong số họ cũng sở hữu kiến thức tài chính đủ nhiều để có thể sử dụng thẻ tín dụng đúng cách, thay vào đó, sự mù mờ trong cách sử dụng thẻ đã khiến nhiều người đang từng bước từng bước đến gần hơn với cơn ác mộng nợ nần.

Trong tay người bình thường, thẻ tín dụng về cơ bản đã trở thành một món nợ bắt buộc phải trả, chỉ là vấn đề thời gian. Khi chúng ta gặp khó khăn về kinh tế, thẻ tín dụng như một cọng rơm cứu mạng nhưng đồng thời, chúng ta cũng đã vô tình gieo xuống một quả bom vô hình.

Không còn ngân hàng niêm yết lãi suất 8% cho kỳ hạn 12 tháng

Ngân hàng gặp khó vì thừa vốn

Vốn hóa Vietcombank lập đỉnh, xấp xỉ nửa triệu tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/the-tin-dung-trong-tay-nguoi-khong-co-tien-191525.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thẻ tín dụng trong tay người không có tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH