Thị phần môi giới cổ phiếu trên HOSE quý II: "Cái bóng" VPS và lời hứa của lãnh đạo Chứng khoán MB

06-07-2022 19:00|Trần Trung

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) vừa công bố Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có bảo đảm lớn nhất quý II và bán niên 2022.

Danh sách của HOSE vẫn là sự hiện diện của những “gương mặt thân quen” như VPS, SSI, VNDirect, HSC, TCBS, Mirae Asset,... song tiếp tục có sự đảo lộn thứ hạng của một số công ty.

mgqii.png

Như thường lệ, Chứng khoán VPS vẫn vững chân ở vị trí số 1 thị phần môi giới trên cổ phiếu trên HOSE. Tuy nhiên thị phần “rung lắc” nhẹ từ 17,94% ở quý I còn 17,10% ở quý II.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, VPS đạt thị phần 17,59%. Theo đó, đây là quý thứ 6 liên tiếp công ty chứng khoán nắm giữ vị trí này.

Trước đó, kể từ quý I/2021, VPS đã “vượt mặt” Chứng khoán SSI để trở thành công ty đứng đầu mảng môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ,...

Trong khi đó, sau 6 quý nỗ lực, Chứng khoán SSI vẫn chưa giành lại được “ngôi vương” từ tay đối thủ. Tuy thị trường có nhiều biến động nhưng SSI vẫn thu hút được các nhà đầu tư muốn đầu tư an toàn, bền vững. Thị phần môi giới của SSI ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ trong quý II/2022 từ 9,66% lên 10,02% (bán niên đạt 9,81%).

Có thể thấy, dù có sự tăng trưởng nhưng tham vọng trở lại vị trí Top 1 của SSI có lẽ vẫn là một điều khá xa vời khi thị phần còn có khoảng cách rất lớn so với đối thủ VPS đang dẫn đầu.

Biến động thị phần môi giới cổ phiếu sàn HOSE các quý II
giai đoạn 2018 - 2022 (quý I/2019 là thời điểm VPS xuất hiện)

Một đại diện khác là MBS vẫn xa vời mục tiêu top 5 thị phần môi giới. Sau khi tái cơ cấu doanh nghiệp và trở lại sàn giao dịch, MBS đã lọt top 5 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có bảo đảm lớn nhất quý I/2019.

Tại ĐHCĐ, lãnh đạo MBS đặt mục tiêu ghi danh Top 3 công ty chứng khoán Việt Nam về thị phần môi giới. Tuy nhiên, giai đoạn từ quý I/2019 đến quý II/2022 đã chứng kiến sự sụt giảm đáng báo động về thị phần và vị trí của doanh nghiệp này trong Top 10. Nếu quý I/2019 MBS đạt 5,36% thì đến quý II/2022 đã sụt giảm còn 4,44%. Từ vị trí thứ 5 MBS đã tụt xuống gần cuối trong Top 10.

Điều này đã khiến cho các nhà đầu tư thật sự phải đặt ra dấu hỏi trước lời hứa của các lãnh đạo MBS rằng liệu mục tiêu Top 3 có thể trở thành hiện thực trong thời gian tới?

Thêm 1 công ty ‘họ’ Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sẽ niêm yết tại HoSE

Cắt margin 86 cổ phiếu trên HoSE, nhiều mã hot như HAG, HBC, HNG, HVN

Khoảng 7,7% dân số Việt Nam sở hữu tài khoản chứng khoán

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-phan-moi-gioi-co-phieu-tren-hose-quy-ii-cai-bong-vps-va-loi-hua-cua-lanh-dao-chung-khoan-mb-139062.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị phần môi giới cổ phiếu trên HOSE quý II: "Cái bóng" VPS và lời hứa của lãnh đạo Chứng khoán MB
POWERED BY ONECMS & INTECH