Du ngoạn

Thị trấn 'lọt' trong hố thiên thạch được phủ kín 72.000 tấn kim cương

Đại Dương 18/07/2024 09:01

Mọi công trình nơi đây đều gắn với hàng triệu viên kim cương và chính điều này đã thu hút nhiều du khách muốn đến khám phá.

Nördlingen là một thị trấn nằm ở bang Bavaria thuộc miền Nam nước Đức. Đây là nơi sinh sống của khoảng 20.000 cư dân. Thoạt nhìn qua, nó không khác gì các thị trấn cổ lân cận bởi được xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển.

Thị trấn Nördlingen nhìn từ trên cao. Ảnh: Nördlingen

Thị trấn Nördlingen nhìn từ trên cao. Ảnh: Nördlingen

Tuy nhiên, điều khiến thị trấn này nổi bật và thu hút đông đảo du khách đến ghé thăm là nó nằm gọn trong một hố thiên thạch khổng lồ có đường kính gần 25km. Đặc biệt hơn, mọi công trình ở đây đều gắn với hàng triệu viên kim cương cực nhỏ, với tổng khối lượng ước tính lên đến 72.000 tấn.

Theo tạp chí Smithsonian, lượng kim cương đã xuất hiện từ khoảng 15 triệu năm trước và bao phủ khắp thị trấn. Khi đó, một tiểu hành tinh di chuyển với tốc độ chóng mặt gần 25km/giây đã va chạm với Trái Đất, tạo ra hàng triệu hạt kim cương vương vãi khắp khu vực này. Cụ thể hơn, khi tiểu hành tinh này tiếp xúc với Trái Đất, nó đã tạo ra sức nóng và áp suất cực lớn, từ đó tạo ra một loại đá thô có tên là Suevite, gồm thủy tinh, tinh thể pha lê và đặc biệt là kim cương.

Nördlingen là nơi sinh sống của khoảng 20.000 người. Ảnh: DW

Nördlingen là nơi sinh sống của khoảng 20.000 người. Ảnh: DW

Cho đến năm 898 sau Công nguyên, con người mới bắt đầu đến đây định cư. Lúc này, họ sử dụng loại đá thô trên để xây dựng nhà cửa cũng như nhiều công trình khác. Tuy nhiên, người dân nơi đây lại không biết rằng vùng đất này lại đang có trữ lượng kim cương khổng lồ.

Mãi đến năm 1960, người dân thị trấn Nördlingen mới biết rằng mình đang sống cùng rất nhiều kim cương. Dẫu vậy, những viên kim cương tự nhiên này lại nằm trong đá Suevite và chúng có kích thước siêu nhỏ, chỉ bé khoảng 0,2mm nên hầu như con người không thể nhìn thấy được bằng mắt thường.

Nördlingen được mệnh danh là

Nördlingen được mệnh danh là "thị trấn kim cương". Ảnh: SmithSoMag

Cũng chính bởi vì được mệnh danh là “thị trấn kim cương” nên Nördlingen trở thành một điểm đến thu hút rất đông khách du lịch. Trong khi đó, người dân thị trấn lại cảm thấy điều này khá bình thường và cũng không màng tới.

"Người ta bảo chúng tôi sống trên mỏ kim cương. Điều này đúng, nhưng tôi chẳng thấy gì khác lạ cả", một người sinh sống tại thị trấn Nördlingen cho hay.

Kim cương ở đây mang ý nghĩa về khoa học, chứ không đem lại giá trị kinh tế. Ảnh: DW

Kim cương ở đây mang ý nghĩa về khoa học, chứ không đem lại giá trị kinh tế. Ảnh: DW

Việc được "dát" khoảng 72.000 tấn kim cương khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu người dân thị trấn này có phải sống trong lo sợ hay phải luôn đặt trong tình trạng bảo vệ liên tục để chống lại nạn trộm cướp hay không. Nhưng như đã nhắc đến ở trên, những viên kim cương này cực nhỏ và chúng cũng chỉ có thể nhìn thấy qua kính hiển vi. Đặc biệt, kim cương ở đây mang ý nghĩa về khoa học chứ không có giá trị tiền tệ thực sự.

>> Độc đáo hai quốc gia trong một thị trấn, người dân 'phân thân' mỗi ngày, trở thành địa điểm thu hút khách du lịch vì 'đi một được hai'


Thị trấn ngầm dưới lòng đất có hơn 1.500 người sống, đầy đủ tiện nghi như một quốc gia thu nhỏ

Thị trấn du lịch nổi tiếng quy tụ hàng loạt tỷ phú thế giới, hàng trăm máy bay tư nhân đỗ kín kỷ lục

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thi-tran-lot-trong-ho-thien-thach-duong-kinh-25km-duoc-phu-kin-72000-tan-kim-cuong-d127932.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị trấn 'lọt' trong hố thiên thạch được phủ kín 72.000 tấn kim cương
POWERED BY ONECMS & INTECH