Độc đáo hai quốc gia trong một thị trấn, người dân 'phân thân' mỗi ngày, trở thành địa điểm thu hút khách du lịch vì 'đi một được hai'

16-04-2024 15:38|Tình Hoàng

Đường biên giới phân chia hai quốc gia này được nhiều người đánh giá là "độc nhất vô nhị" trên thế giới.

Trên thế giới có một thị trấn nhỏ vô cùng đặc biệt, sở dĩ nói như vậy bởi thị trấn này nằm ở vị trí thuộc lãnh thổ của cả hai quốc gia với đường biên giới chạy cắt ngang ngay trong lòng thành phố. Cũng nhờ vậy mà người dân địa phương nơi đây được hưởng những đặc quyền lạ, đồng thời phải thực hiện nghĩa vụ công dân cũng như luật pháp ở hai quốc gia khác nhau.

Đường biên giới thân thiện chia thị trấn thành hai nửa

Đường biên giới thân thiện chia thị trấn thành hai nửa

Nghe có vẻ khá kỳ lạ, tuy nhiên, đây là câu chuyện có thật, diễn ra ở thị trấn Baarle nằm giữa hai quốc gia Hà Lan và Bỉ. Trong khi người dân Bỉ còn gọi thị trấn này là Baarle-Hertog thì người dân Hà Lan gọi là Baarle-Nassa.

Tại thị trấn Baarle-Hertog (Bỉ) vẫn có những khu đất thuộc Baarle-Nassau (Hà Lan) và ngược lại. Có 24 khu vực thuộc Bỉ nằm trên đất Hà Lan và 6 khu vực của Hà Lan tọa lạc tại Bỉ. Giải thích về sự phân chia địa lý "chẳng giống ai" này giữa Barrle-Nassa và Baarle-Hertog, trang NRP lý giải đây là kết quả của các điều khoản, giao dịch và mua bán phức tạp giữa tầng lớp quý tộc thời trung cổ.

Vào năm 1839, sau khi Bỉ và Hà Lan trở thành hai nước tách biệt hoàn toàn, đường biên giới mới bắt đầu được hình thành. Thời điểm đó, chính quyền của cả hai nước đã phải cần đến 3 hội đồng biên giới mới có thể xác định được lãnh thổ nước mình. Đến năm 1995, mọi khúc mắc, tranh chấp về phân chia đường biên giới của hai nước mới kết thúc.

Đường chữ thập trắng chính là biên giới

Đường chữ thập trắng chính là biên giới

Nhiều người nghĩ rằng cuộc sống ở Baarle sẽ khá khó khăn, tuy nhiên, thị trấn này lại là ví dụ điển hình về hai xã hội riêng biệt nhưng vẫn có thể sống hài hòa với nhau. Không khó để tìm thấy được một ngôi nhà nhưng lại nằm ở hai lãnh thổ khác nhau tại Baarle. Cũng chính điểm độc đáo này đã không chỉ khiến người dân địa phương được hưởng lợi mà còn biến nơi đây trở thành một địa điểm hút khách du lịch với trải nghiệm "đi một được hai".

Đường biên giới phân tách hai quốc gia tại thị trấn này cũng “độc nhất vô nhị” khi nó ngoằn nghèo, zích zắc thay vì đường thẳng. Du khách có thể nhìn thấy nhiều con đường được đánh dấu bằng dòng chữ thập, ở 2 bên là ký hiệu B (Belgium - Bỉ) và NL (Netherlands - Hà Lan). Các chữ thập này xuất hiện trên vỉa hè, lòng đường, chạy khắp hai thị trấn, chia đôi nhà cửa, vườn tược, cửa hàng của một số người dân mà không hề có bất kỳ tranh chấp nào.

Đường biên giới hai nước cắt ngang nhà ông Julien Leemans. Ảnh: CNN

Đường biên giới hai nước cắt ngang nhà ông Julien Leemans. Ảnh: CNN

Cũng chính vì vậy nên ở đây mới xảy ra những câu chuyện thú vị chỉ ở Baarle mới có. Đó là nơi người dân "phân thân" sống trên hai quốc gia. Được biết, ngoài biển ghi số nhà, những gia đình ở đây cũng sẽ cắm lá cờ phía trước để mọi người biết có thể biết họ đang đứng ở lãnh thổ nước nào. Nếu bạn bấm chuông cửa ở phía bên trái, bạn đang đứng trên đất Bỉ, nếu đứng bên phải bạn đang bấm chuông ở một nước khác.

Tiền thuế mỗi quốc gia khác nhau, nên đôi khi mua sắm cùng một con phố nhưng lại chịu giá khác. Đây cũng là một điểm độc đáo mà nhiều du khách mong muốn được trải nghiệm.

Du khách hào hứng với trải nghiệm

Du khách hào hứng với trải nghiệm "đi một được hai"

Thậm chí, khi đi dạo trong một công viên thuộc Hà Lan, du khách sẽ có thể ngỡ ngàng bởi 4 mặt xung quanh của địa điểm đó lại nằm trên đất Bỉ. Vì vậy, nhiều người không khỏi bất ngờ và thích thú khi trải nghiệm thường xuyên di chuyển giữa 2 thị trấn của 2 quốc gia.

Với người dân địa phương nơi đây, việc lựa chọn sống ở phía bên nào thực chất lại không quan trọng lắm. Đường biên giới tại đây chỉ mang tính chất phân chia lãnh thổ, cuộc sống của người dân vẫn diễn ra bình thường mà không hề có tranh chấp. Trên tất thảy, thị trấn Baarle chính là "biểu tượng sống" cho tình hữu nghị khăng khít giữa 2 quốc gia.

>> Chiêm ngưỡng những đường biên giới đẹp nhất hành tinh, Việt Nam góp mặt một địa điểm vô cùng nổi tiếng

Sở hữu hơn 4.550km đường biên giới đất liền, Việt Nam có bao nhiêu thành phố biên giới?

Cây cầu mất hút giữa biển nối 2 quốc gia, là đường biên giới kết hợp phi thường giữa cầu dây văng và đường hầm xuyên biển

Tỉnh duy nhất Tây Nguyên không có đường biên giới quốc tế, diện tích lớn thứ 7 cả nước

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/doc-dao-hai-quoc-gia-trong-mot-thi-tran-nguoi-dan-phan-than-moi-ngay-tro-thanh-dia-diem-thu-hut-khach-du-lich-vi-di-mot-duoc-hai-d120620.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Độc đáo hai quốc gia trong một thị trấn, người dân 'phân thân' mỗi ngày, trở thành địa điểm thu hút khách du lịch vì 'đi một được hai'
POWERED BY ONECMS & INTECH