Thị trường chứng khoán thường vận động ra sao trong mùa báo cáo tài chính quý 2?

06-07-2023 12:53|Thu Trang

VN-Index vừa trải qua nhịp hồi phục ấn tượng và lập đỉnh 9 tháng. Kết quả kinh doanh bán niên 2023 sắp được hé lộ trong tháng 7 có thể tác động đến diễn biến chứng khoán ngắn hạn.

Tháng 7 - khoảng thời gian các doanh nghiệp bắt đầu công bố báo cáo tài chính bán niên, đây là nguồn thông tin quan trọng tác động lên thị trường chứng khoán. Nhìn lại lịch sử trong các tháng 7, thị trường chung tương đối tiêu cực với chỉ số VN-Index giảm điểm 12/22 năm.

Thị trường chứng khoán thường vận động ra sao trong mùa báo cáo tài chính quý 2?

Đối với tháng 7 năm nay, điều nhà đầu tư quan tâm nhất lúc này là sau 2 tháng hồi phục liên tiếp đã kéo VN-Index lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng, đà tăng sẽ còn tiếp diễn?

Việc thị trường tăng mạnh đã khiến định giá tăng đồng thuận và không còn quá hấp dẫn; P/E của VN-Index hiện đã trên 13,x lần, cao hơn đáng kể so với vùng đáy giữa tháng 11/2022.

Giới chuyên gia nhận định, các yếu tố tác động đến thị trường có thể kể đến: (1) Chính sách lãi suất của Fed trong kỳ họp FOMC sắp tới; (2) Kết quả kinh doanh bán niên của các doanh nghiệp dần được hé lộ; (3) Tiến độ triển khai đầu tư công; (4) Các chính sách tiền tệ, hỗ trợ các doanh nghiệp đang được triển khai và thẩm thấu như thể nào tới nền kinh tế.

Đáng chú ý, Chủ tịch Fed Jerome Powell tại một hội thảo do NHTW châu Âu tổ chức phát tín hiệu sẽ thực hiện nhiều đợt nâng lãi suất trong thời gian tới và có thể là tại 2 cuộc họp chính sách liên tiếp, cụ thể là tháng 7 và tháng 9. Nếu việc nâng lãi suất thật sự diễn ra, thị trường chứng khoán thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có thể sẽ bị ảnh hưởng theo chiều hướng không mấy tích cực.

Về kết quả kinh doanh quý 2, chuyên gia cho rằng ngân hàng, bất động sản, thép, chứng khoán, bán lẻ,… nhiều khả năng vẫn sẽ khó tăng trưởng dương so với cùng kỳ dù lợi nhuận có thể cải thiện so với quý đầu năm.

Về biến động cổ phiếu, nhìn lại giai đoạn 2020-2022, nhóm giảm thường là các cổ phiếu đầu ngành và có vốn hoá lớn như GAS, PNJ, POW, VCB, VIC, VJC.

Ngược lại, một mã thuộc hệ sinh thái Gelex là GEX đã tăng mạnh trong tháng 7 của 5 năm trở lại đây, lần gần nhất là tháng 7/2022 với mức tăng 20,4%.

Nhu cầu phục hồi, Hòa Phát (HPG) báo sản lượng bán hàng tháng 6 cao nhất từ đầu năm

Nợ PV Power (POW) gần 13.000 tỷ đồng, EVN lấy tiền đâu để trả?

Đón sóng mùa báo cáo tài chính quý 2/2023: Hé lộ kết quả kinh doanh của 25 doanh nghiệp đầu ngành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-chung-khoan-thuong-van-dong-ra-sao-trong-mua-bao-cao-tai-chinh-quy-2-190976.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Ictyq7_dKo2I9_lHlZrZ8
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường chứng khoán thường vận động ra sao trong mùa báo cáo tài chính quý 2?
POWERED BY ONECMS & INTECH