Thị trường chứng khoán và áp lực điều chỉnh sau chuỗi tăng dài

20-08-2022 22:40|Trần Trung

Giới phân tích nhận định, mốc 1.280 đang làm khó VN-Index. Vì vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị chốt lời dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh và cơ cấu danh mục tại những cổ phiếu chưa tăng nhiều.

Thị trường biến động giằng co rung lắc trong tuần giao dịch từ 15 - 19/8/2022 song VN-Index vẫn có tuần tăng điểm thứ 6 liên tiếp.

Kết tuần, VN-Index đứng ở mức 1.269,18 điểm, - tăng 6,85 điểm (0,54%) so với tuần trước. Trong khi đó, HNX-Index giảm 5,48 điểm (-1,81%) xuống 297,94 điểm và UPCoM-Index giảm 0,06 điểm (-0,06%) xuống 92,78 điểm.

Theo CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), trong tuần đáo hạn hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tháng 8/2022, thị trường vẫn duy trì được đà tăng điểm nhưng sự thận trọng của nhà đầu tư đã gia tăng so với trước đó.

Điều này thể hiện qua diễn biến giảm của dòng tiền trong tuần; các nhóm cổ phiếu ngành chủ yếu vẫn là đi ngang và giằng co trong với mức tăng cũng như mức giảm khá nhẹ.

Trên góc độ kỹ thuật, thị trường vẫn phân hóa mạnh trong vùng kháng cự trong khoảng 1.260 - 1.285 điểm với quá trình rung lắc liên tục sẽ xảy ra để hấp thu áp lực cung vùng giá cao cũng như thu hút lực cầu mới đối với các mã, nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng tốt. Điều này sẽ phù hợp cho các hoạt động tái cơ cấu danh mục của các nhà đầu tư.

Trong dài hạn, thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất. Vì vậy, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng hợp lý và có thể xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng trong quý III/2022, báo cáo quý II/2022 duy trì kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực và đang thu hút dòng tiền ngắn hạn gia tăng, SHS nhận định.

CTCP Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, thị trường đã có dấu hiệu điều chỉnh trong những phiên gần đây nếu nhìn vào những chuyển động của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Chỉ số VN-Index tuy giảm phiên thứ 2 liên tiếp nhưng vẫn tăng một mạch 6 tuần liền. 

Độ rộng thị trường 3 phiên cuối tuần đều nghiêng về bên bán cho thấy dù chỉ số tăng hoặc điều chỉnh nhẹ nhưng giá cổ phiếu giảm nhiều hơn trên diện rộng.

"Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang có tín hiệu điều chỉnh kỹ thuật. Do vậy, nhà đầu tư có thể chốt dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh và cơ cấu danh mục với các cổ phiếu chưa tăng nhiều", MBS nhận định.

Đồng quan điểm, CTCP Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam nhấn mạnh, sau khi chạm mốc 1.283 điểm, VN-Index đã giảm khá nhanh sau đó và đối mặt với rủi ro bắt đầu nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn hiện tại đang ở trạng thái đi ngang và mốc hỗ trợ cho trạng thái này là 1.265 điểm. Trong khi đó, xu hướng trung hạn của thị trường vẫn khả quan với trạng thái tăng và mốc hỗ trợ là ngưỡng 1.250 điểm.

Dấu ấn L14 và 91.000 cổ đông CEO - DIG sau ngày cổ phiếu rời đỉnh

Dòng tiền 'mất hút' trong ngày các ông lớn VIC, NVL, VNM, MSN, SHB, SSI, HBC, DGW họp ĐHCĐ

[LIVE] Thị trường ngày 25/4: Thiếu lực mua đủ mạnh, VN-Index kết thúc đà phục hồi chóng vánh?

Điều gì diễn ra trong 24h qua khiến VN-Index bất ngờ ‘quay xe’ tăng hơn 28 điểm?

Bài thuộc chủ đề Sắt thép
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-smallcap-va-ap-luc-dieu-chinh-cua-thi-truong-sau-chuoi-tang-dai-145154.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường chứng khoán và áp lực điều chỉnh sau chuỗi tăng dài
POWERED BY ONECMS & INTECH