Thị trường kim loại quý lấy đà tăng sau vụ sụp đổ của 2 ngân hàng ở Mỹ

13-03-2023 23:43|Hoàng Long

Các nhà đầu tư vẫn lo ngại về rủi ro bùng nổ một cuộc khủng hoảng tài chính khiến kim loại quý trở thành tài sản trú ẩn an toàn để nhà đầu tư rót tiền vào.

Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng mạnh trở lại lên mức cao nhất hơn 9 tháng sau rắc rối của công ty cho vay công nghệ Mỹ SVB lan tràn khắp thị trường toàn cầu và ảnh hưởng đến các cổ phiếu ngân hàng.

Thất bại ngân hàng lớn nhất kể từ đại khủng hoảng tài chính năm 2008 đang tạo ra động lực tăng giá mới trên thị trường vàng khi các nhà phân tích kỳ vọng nhu cầu trú ẩn an toàn sẽ đẩy giá lên cao hơn trong tuần này.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay 13/3, giá vàng giao ngay tăng mạnh lên mức 1.914,6 USD/ounce, tăng hơn 30 USD so với đầu phiên trước đó.

Cũng trong phiên vừa qua, giá bạc giao ngay tăng 1,42% lên 21,93 USD/ounce, trong khi bạch kim tăng 4,3% lên 1,001.6 USD và đồng tăng 0,8% lên 4.063 USD.

Tâm lý lạc quan trên thị trường xuất hiện sau khi các cơ quan quản lý của bang California nắm quyền kiểm soát Ngân hàng Thung lũng Silicon vào thứ Sáu và chỉ định Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) làm bên nhận. SVB cũng là ngân hàng thứ hai đóng cửa trong tuần trước sau khi Silvergate Capital cho biết họ đã tự nguyện đóng cửa hoạt động vào thứ Tư.

Tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với nợ chính phủ và hạ thấp lãi suất trái phiếu. Ngoài ra, kỳ vọng về việc tăng lãi suất +50 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC sắp tới đã giảm xuống dưới 50%.

Đồng thời, giá USD sụt giảm cùng với lợi suất trái phiếu suy yếu đã hỗ trợ cho thị trường kim loại quý. Chỉ số DXY phiên cuối tuần giảm -0.69% và đạt mức thấp nhất trong 2 tuần do lợi suất trái phiếu T giảm mạnh.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần do tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ thúc đẩy việc bán tháo tài sản rủi ro và mua nợ chính phủ để trú ẩn an toàn.

Tỷ lệ thất nghiệp tháng 2 bất ngờ tăng +0.2 lên 3.6% so với kỳ vọng không thay đổi ở mức 3.4% do tỷ lệ tham gia tháng 2 tăng lên 62.5% từ 62.4% trong tháng 1. Ngoài ra, thu nhập trung bình mỗi giờ của tháng 2 tăng +0.2% hàng tháng và 4.6% so với cùng kỳ, thấp hơn so với kỳ vọng là +0.3% so với tháng trước và +4.7% so với cùng kỳ.

Về mặt tích cực hơn đối với thị trường lao động, bảng lương phi nông nghiệp tháng 2 của Mỹ đã tăng +311,000, mạnh hơn kỳ vọng là +225,000.

Giới chuyên gia quốc tế nhận định, sau vụ sụp đổ của 2 ngân hàng, các cơ quan chức trách của Mỹ đã tuyên bố bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền tại các ngân hàng, giới chuyên môn cũng đánh giá hệ thống tài chính Mỹ đã mạnh hơn nhiều so với trước đây.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lo ngại về rủi ro bùng nổ một cuộc khủng hoảng tài chính khiến kim loại quý trở thành tài sản trú ẩn an toàn để nhà đầu tư rót tiền vào.

Đến lượt công ty mẹ Silicon Valley Bank (SVB) nộp đơn phá sản

Cổ đông khởi kiện công ty mẹ của Silicon Valley Bank và 2 giám đốc ngân hàng

Fed khó nặng tay trong việc tăng lãi suất vì sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (SVB)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-kim-loai-quy-lay-da-tang-sau-vu-sup-do-cua-2-ngan-hang-o-my-173400.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường kim loại quý lấy đà tăng sau vụ sụp đổ của 2 ngân hàng ở Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH