Thị trường tài chính toàn cầu phản ứng thế nào sau quyết định của Fed?

17-03-2022 11:39|Minh Vũ

Đồng USD đã giảm giá trong khi chứng khoán và tiền điện tử tăng điểm sau khi Fed tăng lãi suất đã gây ra nhiều bất ngờ cho giới đầu tư.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018. Đây là hành động nhằm ứng phó với tình trạng lạm phát tăng chóng mặt mà không gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát, Fed đã giữ lãi suất chuẩn ở mức gần 0. Tuy nhiên, Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết, họ sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% hay 25 điểm cơ bản.

Theo đó, lãi suất hiện tại đang ở phạm vi 0,25 - 0,5% và đưa chi phí tài chính của một số hình thức đi vay lên cao hơn như vay tiêu dùng và tín dụng. Các quan chức Fed cho biết, việc tăng lãi suất cũng đi kèm với hệ quả là tăng trưởng kinh tế sẽ đi xuống trong năm nay.

Ngoài ra, FOMC cũng đưa ra tín hiện về lộ trình 6 lần tăng lãi suất trong năm nay và mức tăng đồng thuận đến cuối năm nay sẽ là 1,9%. Con số này cao hơn so với ước tính của cơ quan này vào tháng 12. FOMC dự kiến sẽ thực hiện 3 lần nâng lãi suất nữa vào năm 2023 và không tiếp tục vào năm sau đó.

Đáng chú ý, sau khi Fed tăng lãi suất, đồng USD đã đi ngược với dự đoán của giới đầu tư. 

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh đồng bạc xanh với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt của Mỹ đã tăng 3% kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Nga - Ukraine, và tăng 10% kể từ tháng 5/2021 bởi nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ có phản ứng mạnh mẽ với lạm phát. Tuy nhiên, USD đã quay đầu giảm 0,6% vào phiên 16/3.

Các chuyên gia chiến lược tại Wells Fargo Securities đã bày tỏ sự ngạc nhiên đối với việc đồng bạc xanh sụt giảm ngay sau khi Fed tăng lãi suất, và nhận định rằng, điều này có thể phản ánh sự thất vọng của thị trường khi đã kỳ vọng quá nhiều về việc Fed sẽ "diều hâu" hơn thế.

Đồng USD tăng 0,4% so với Yên Nhật trong phiên vừa qua, chạm 119,13 JPY, mức cao nhất trong vòng hơn 2 năm. Tuy nhiên, đồng bạc xanh đã mất giá so với đồng Euro và bảng Anh khi cả hai đồng tiền này đều tăng giá trong ngày trước đó với hy vọng Nga và Ukraine đạt được một thỏa hiệp trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Kết thúc phiên 16/3, đồng Euro và đồng bảng Anh đều tăng 0,7% so với đồng USD.

Đồng đô la Austalia, nhạy cảm với hàng hóa, tăng 1,3% lên 0,7288 USD.

Các chỉ số chứng khoán chính của Phố Wall và lợi suất kho bạc Mỹ đồng cũng loạt tăng điểm trong phiên này bởi các động thái của Fed đều nằm trong dự tính của nhà đầu tư chứng khoán.

Sau khi Fed công bố quyết định tăng lãi suất của mình, lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vọt lên 2,246%, cao nhất kể từ tháng 5 năm 2019, trước khi giảm xuống 2,192%, đạt 2,2% và lợi tức kỳ hạn hai năm tăng lên 2,002%.

Tại Phố Wall, chỉ số Dow, S&P 500 điểm chuẩn và Nasdaq đều đóng cửa ở mức cao hơn sau khi giao dịch không ổn định vì theo dõi các động thái của Fed. Mức tăng này được thúc đẩy bởi các cổ phiếu trong lĩnh vực công nghệ, tài chính và tiêu dùng.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,55% lên 34.063,1, S&P 500 tăng 2,24% lên 4.357,86 và Nasdaq Composite tăng 3,77% lên 13.436,55.

Chứng khoán châu Âu cũng đóng cửa ở mức cao nhất trong hơn hai tuần khi cuộc đàm phán mới về thỏa hiệp trong cuộc xung đột Nga-Ukraine đã thúc đẩy tâm lý thị trường cũng như Trung Quốc hứa sẽ tung ra nhiều kích thích kinh tế hơn nữa. Chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu tăng 3,06%, trong khi thước đo chứng khoán trên toàn cầu của MSCI tăng 2,76%.

Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin tăng 5% trong phiên này, lên 41.186 đô la.

Đối với vàng, giá kim loại quý này chỉ dao động nhẹ do nhà đầu tư vàng cũng không bất ngờ về quyết định của Fed. Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.920,45 USD/ounce; giá vàng kỳ hạn tháng 4 giảm 1,1% xuống 1.908,40 USD.

Sau khi Fed tăng lãi suất, giới tài chính sẽ tiếp tục theo dõi động thái của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.

Ngân hàng Trung ương Anh sẽ họp vào hôm nay (17/3) và các thị trường cũng dự kiến ​​thể chế này sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm %.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự kiến ​​sẽ họp vào ngày mai (18/3) và tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng.

Giá vàng lao dốc: Người mua có phải 'ôm' cả thập kỷ mới hòa vốn?

Giá thép hôm nay 28/9: tiếp tục ghi nhận mức tăng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-tai-chinh-toan-cau-phan-ung-the-nao-sau-quyet-dinh-cua-fed-132564.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị trường tài chính toàn cầu phản ứng thế nào sau quyết định của Fed?
POWERED BY ONECMS & INTECH