Thị trường tín chỉ Carbon: Bạn có biết, Việt Nam đã thu hàng trăm triệu USD

11-06-2023 09:38|Hồ Nga

Có thể thấy Việt Nam đã tham gia thị trường tín chỉ carbon từ lâu, và đã bắt đầu thu những khoản lợi đầu tiên.

Từ khoá “tín chỉ carbon” đã không còn mới ở Việt Nam. Thị trường mua bán tín chỉ carbon cũng không còn quá xa lạ. Tuy nhiên khái niệm thị trường tín chỉ carbon trên thực tế vẫn chưa phải là từ thông dụng như thị trường chứng khoán.

Việt Nam đã thu hàng chục triệu USD từ chứng chỉ carbon

Trong khi chứng chỉ carbon chưa thực sự thông dụng, thì Việt Nam đã thu hàng chục triệu USD từ mô hình mua bán tín chỉ carbon - đó là Thỏa thuận thanh toán giảm thiểu phát thải (ERPA) với Quỹ Đối tác carbon rừng thuộc Ngân hàng Thế giới ký vào tháng 10-2020.

Theo thỏa thuận này, Việt Nam sẽ giảm 10,3 triệu tấn khí thải CO2 từ sáu tỉnh Bắc Trung bộ đến năm 2025 để nhận 51,5 triệu đô la, tức mỗi tín chỉ carbon sẽ là 1 tấn khí thải và trị giá 5 đô la Mỹ.

Đây là những nỗ lực của Việt Nam trong giảm phát thải carbon từ việc mất rừng và suy thoái rừng trong giai đoạn từ nay cho tới năm 2025.

Tín chỉ Carbon: Việt Nam đã thu hàng trăm triệu USD

Một thỏa thuận khác tương tự với 51,5 triệu USD

Một thỏa thuận khác tương tự với 5,15 triệu tấn CO2 giảm từ rừng Nam Trung bộ và Tây Nguyên trong giai đoạn 2022-2026, Việt Nam sẽ được nhận từ quỹ tài chính lâm nghiệp LEAF 51,5 triệu đô la. Mỗi tín chỉ tương đương 10 đô la. Hiện Quảng Nam đang xây dựng đề án bán tín chỉ carbon rừng với dự kiến xuất khẩu 5,2 triệu tín chỉ trong 5 năm.

Mỏ vàng tín chỉ carbon

Có thể thấy Việt Nam đã tham gia thị trường tín chỉ carbon từ lâu, và đã bắt đầu thu những khoản lợi đầu tiên.

Trên thực tế một số chính quyền địa phương đã bắt đầu ít nhiều tham gia thị trường tín chỉ carbon quốc tế với nguồn giảm phát thải là rừng tự nhiên. Song hiện tại phương thức bán cũng chỉ là là xuất khẩu tín chỉ carbon cho một số tổ chức quốc tế họ làm trung gian bán lại cho nước ngoài. Tiềm năng này có thể lên tới 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm, thu về chí ít cũng hàng trăm triệu đô la hàng năm.

Câu chuyện hiện nay là mỏ vàng tín chỉ carbon được các doanh nghiệp nhìn nhận thế nào?

Theo thông báo, lộ trình xây dựng thị trường tín chỉ carbon trong nước đang gấp rút hoàn thành, dự kiến thí điểm thực hiện trong năm 2025. Do vậy ngay từ bây giờ các doanh nghiệp đã phải bắt tay vào chuẩn bị. Một khi các quy trình quản lý được công bố, đây sẽ là mỏ vàng cho những doanh nghiệp tận dụng sớm cơ hội.

Thị trường tín chỉ carbon đang nóng dần lên: Những điều có thể bạn chưa biết

Thị trường tín chỉ carbon đang nóng dần lên: Những điều có thể bạn chưa biết

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-tin-chi-carbon-ban-co-biet-viet-nam-da-thu-hang-tram-trieu-usd-186343.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường tín chỉ Carbon: Bạn có biết, Việt Nam đã thu hàng trăm triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH