Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 3/10: Giá dầu, giá vàng tăng mạnh

03-10-2022 08:48|Vân Vân

Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 3/10: Giá dầu châu Á hôm nay tăng hơn 3%; Giá vàng thế giới tăng trở lại; Chứng khoán Mỹ có tuần biến động; Đồng Bảng Anh xuống thấp kỷ lục;...

Giá dầu châu Á hôm nay tăng hơn 3%

Khoảng 6 giờ 37 phút sáng ngày 3/10 theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 2,82 USD (3,3%) lên 87,96 USD/thùng sau khi giảm 0,6% trong phiên 30/9.

Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ tăng 2,60 USD (3,3%) lên 82,09 USD/thùng sau khi giảm 2,1% trong phiên trước đó.

Giá dầu đã giảm trong bốn tháng liên tiếp kể từ tháng /2022 trong bối cảnh các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan tại nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu Trung Quốc đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu trong khi lãi suất và đồng USD tăng gây sức ép lên các thị trường tài chính.

Giá vàng thế giới tăng trở lại

Giá vàng thế giới rạng sáng 3/10 có xu hướng tăng sau khi đứng yên trong ngày nghỉ cuối tuần với giá vàng giao ngay tăng 3,8 USD lên mức 1.664,9 USD/ounce.

Tuần trước, thị trường vàng thế giới tương đối sôi động khi giá giao động ở biên độ lớn. Kết tuần, giá vàng đã tăng khoảng 1,4%/tuần nhưng giảm khoảng 7,7% theo quý. Kim loại quý cũng chứng kiến tháng giảm giá thứ 6 liên tiếp, đợt giảm giá dài nhất trong 4 năm.

Các chuyên gia cho rằng, những gì vàng thể hiện trong hai tuần tới sẽ rất quan trọng đối với tương lai của kim loại quý trong thời gian còn lại của năm.

Đồng ruble Nga cao nhất so với đồng euro trong 8 năm qua

Ngày 30/9, đồng ruble của Nga đã tăng lên mức cao nhất trong gần 8 năm qua so với đồng euro trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Moskva có thể hạn chế giao dịch ngoại tệ.

Trong phiên giao dịch chiều cùng ngày (giờ Việt Nam), giá trị đồng ruble đã tăng 6,5%, giao dịch ở mức 51,87 ruble đổi 1 euro so với trước đó là 51,31 ruble đổi 1 euro. Đây là tỷ giá cao nhất kể từ tháng 10/2014.

Đồng ruble tăng 4,8% so với USD và giao dịch ở mức 54,44 ruble đổi 1 USD. Tỷ giá cao nhất đạt được trong tháng 7 vừa qua là 54,16 ruble đổi 1 USD.

Chứng khoán Mỹ có tuần biến động

Thị trường đang bước vào giai đoạn cuối cùng của năm 2022 sau khi kết thúc quý ba đầy biến động khi bị khuấy động bởi lạm phát cao, lãi suất tăng và lo ngại suy thoái.

Phố Wall đã ghi nhận mức giảm trong quý thứ ba liên tiếp, đây là chuỗi giảm dài nhất đối với chỉ số S&P 500 và Nasdaq kể từ năm 2008 và là đợt sụt giảm hàng quý dài nhất của Dow Jones trong vòng 7 năm.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục điều chỉnh cho đến khi có bằng chứng cho thấy Fed đang chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát và cho phép các nhà hoạch định chính sách chấm dứt thắt chặt tiền tệ.

Đồng Bảng Anh xuống thấp kỷ lục

Trong vòng vài ngày, đồng bảng Anh đã đạt mức thấp kỷ lục và chi phí đi vay của chính phủ tăng cao buộc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) phải can thiệp để ngăn chặn sự thay đổi của thị trường.

Việc BoE cam kết mua 69 tỷ USD (65 tỷ bảng Anh) trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài đã làm xoa dịu thị trường vào lúc này, nhưng còn quá sớm để nói rằng quá trình này đã kết thúc. BoE hiện đang phải hoãn kế hoạch bán trái phiếu trong một động thái nới lỏng chính sách tiền tệ, song song với thắt chặt chính sách tiền tệ thông qua việc tăng lãi suất.

Sự kiện chứng khoán quốc tế tuần 3 - 7/10:

Báo cáo việc làm tháng 9: Báo cáo việc làm tháng 9 của Mỹ được công bố vào thứ Sáu (7/10) sẽ cho thấy liệu chuỗi tăng lãi suất nhanh chóng của Fed có tác động đến thị trường lao động hay không.

Phát biểu của các quan chức Fed: Một số nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ xuất hiện trong tuần này bao gồm Chủ tịch Fed New York John Williams, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly và Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester.

Các nhà đầu tư đang đánh giá khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 11. Các bình luận gần đây của các quan chức Fed đã chỉ ra rằng họ muốn thấy bằng chứng rõ ràng về việc lạm phát chậm lại trước khi từ bỏ việc thắt chặt chính sách.

Cuộc họp OPEC+: Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC) sẽ họp vào thứ Tư (5/10) để đưa ra quyết định sản lượng cho tháng 11.

Bloomberg đưa tin rằng OPEC sẽ xem xét cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng/ngày trong bối cảnh giá dầu giảm và thị trường biến động nghiêm trọng.

Tín hiệu tạo đáy - Quý IV/2022 là lúc nhà đầu tư toàn cầu "gỡ gạc"?

Thông tin kinh tế tài chính ngày 28/2: Phố Wall xanh trở lại, tỷ giá USD quay đầu

Thông tin kinh tế tài chính ngày 25/2: Giá vàng về đáy 2 tháng, đồng USD lên cao nhất 7 tuần

Thông tin kinh tế tài chính phiên 24/2: Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trước lo ngại lạm phát

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-tin-kinh-te-tai-chinh-dau-phien-310-gia-dau-gia-vang-tang-manh-151568.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 3/10: Giá dầu, giá vàng tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH