Thử nghiệm thành công tàu cao tốc chạy 405km/h mà không cần nâng cấp đường ray
"Mặc dù 405km/h chưa phải là tốc độ kỷ lục so với thế giới, nhưng với hệ thống đường sắt truyền thống của Đức, đây vẫn là một cột mốc đáng chú ý", Đại diện Siemens, ông Thomas Graetz cho biết.
Một đoàn tàu thử nghiệm của tập đoàn đường sắt quốc gia của Đức - Deutsche Bahn (DB), hợp tác với Siemens Mobility, vừa đạt tốc độ 405km/h trên tuyến đường sắt cao tốc Erfurt–Leipzig/Halle. Đây là một kỷ lục hiếm có trong lịch sử ngành đường sắt Đức.
Dù Pháp vẫn giữ kỷ lục tốc độ với tàu TGV đạt 574,8 km/h vào năm 2007, và Anh từng nuôi hy vọng với dự án Hovertrain trong thập niên 1970 (dù sau đó bị hủy bỏ), thì với nước Đức, cuộc thử nghiệm lần này mang ý nghĩa như một cú hích tinh thần quan trọng.
Deutsche Bahn – từng được xem là hình mẫu của sự đúng giờ và hiệu quả – nay lại thường xuyên bị phàn nàn vì chậm chuyến, hủy chuyến và sử dụng công nghệ lỗi thời. Theo báo Financial Times, thậm chí có ý kiến cho rằng hệ thống đường sắt Đức hiện nay còn “kém ổn định” hơn cả nước Anh.

Nhưng nay tất cả đã thay đổi. Điều đáng chú ý là buổi chạy thử được thực hiện thành công mà không cần nâng cấp hay thay đổi gì đối với hạ tầng hiện có. “Điều này khẳng định rằng đầu tư vào hạ tầng chính là nền tảng cho một hệ thống giao thông và hậu cần bền vững, đáng tin cậy và hiệu quả cho nhiều thế hệ”, ông Philipp Nagl, CEO của DB InfraGO AG, nhận định.
Đại diện Siemens, ông Thomas Graetz – Phó Chủ tịch phụ trách tàu cao tốc và tàu liên tỉnh – cho biết mục tiêu chính của cuộc thử nghiệm là để nghiên cứu âm thanh, khí động học và cách đoàn tàu vận hành khi chạy ở tốc độ cực cao.
“Những dữ liệu thu được sẽ rất quan trọng cho việc phát triển thế hệ tàu cao tốc tiếp theo”, ông nhấn mạnh. Mặc dù 405km/h chưa phải là tốc độ kỷ lục so với thế giới, nhưng với hệ thống đường sắt truyền thống của Đức, đây vẫn là một cột mốc đáng chú ý.
Dù chuyến chạy thử được xem là thành công, hành khách sẽ chưa thể trải nghiệm tốc độ này trong tương lai gần. Tuyến đường Erfurt–Leipzig/Halle hiện đang tạm ngừng hoạt động để bảo trì định kỳ đến ngày 12/7, các chuyến tàu phải chuyển hướng sang tuyến song song. Tuy nhiên, chiến thắng mang tính biểu tượng này có thể trở thành chất xúc tác kêu gọi thêm đầu tư cho mạng lưới đường sắt của Đức.
Tham khảo Wonderful Engineering