Bất động sản

Thứ trưởng Bộ Xây dựng đưa giải pháp trả BĐS về đúng giá trị thực

An Nhiên 08/10/2024 13:05

Trước những câu hỏi về cách đưa BĐS về đúng với giá trị thực, tránh "bong bóng" BĐS, để những người có nhu cầu thực có thể mua nhà, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã đưa ra giải pháp cụ thể.

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vào tháng 9/2024, đã có nhiều câu hỏi được đặt ra cho Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng về cách để đưa bất động sản (BĐS) về đúng giá trị.

Giá nhà tại các thành phố lớn hiện nay đang ở mức rất cao, thậm chí có dấu hiệu ảo dù thị trường chưa thực sự sôi động.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng tại cuộc họp báo mới đây. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng tại cuộc họp báo mới đây. Ảnh: VGP

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng, 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng giá bất động sản cao và đột biến trong thời gian qua bao gồm:

Thứ nhất, nguồn cầu vượt xa nguồn cung; thứ hai, thị trường bất động sản đang tồn tại tình trạng đẩy giá, thổi giá; thứ ba là do chi phí đầu tư, đầu vào của bất động sản tăng, từ chi phí xây dựng đến việc sử dụng đất.

Thực tế đã được báo chí phản ánh khi một số địa phương ở Hà Nội tổ chức đấu giá đất nhưng sau đó người mua đẩy giá đất lên cao rồi bỏ cọc.

>> Diễn biến mới nhất công trình trái phép tại chùa do ông Thích Chân Quang trụ trì

Để giải quyết các nguyên nhân trên, nhiều quy định pháp luật đã được ban hành nhằm kiểm soát thị trường.

Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Luật Cạnh tranh 2023, Luật Đất đai 2023 và đặc biệt là Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đều quy định rất rõ ràng về việc xử lý hành vi thao túng thị trường, thổi giá.

Luật Kinh doanh bất động sản cấm các hành vi này, cụ thể như Điều 8 quy định cấm giả mạo tài liệu, làm sai lệch thông tin nhằm tăng giá trị bất động sản không minh bạch; không công khai thông tin về bất động sản; gian lận, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản gây nhiễu loạn thị trường.

Luật Kinh doanh BĐS 2023 đã có nhiều điều khoản siết chặt nhằm kiểm soát hành vi thổi giá và gây lũng đoạn thị trường. Ảnh minh họa

Luật Kinh doanh BĐS 2023 đã có nhiều điều khoản siết chặt nhằm kiểm soát hành vi thổi giá và gây lũng đoạn thị trường. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các điều kiện đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản được nêu tại Điều 9; trách nhiệm cung cấp thông tin được quy định tại Điều 56, Điều 62; hoạt động môi giới bất động sản từ Điều 61 đến 65 đều được quy định rõ ràng.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã đề ra những điều khoản mạnh mẽ nhằm kiểm soát các hành vi thổi giá và lũng đoạn thị trường bất động sản.

Vừa qua, để kịp thời chấn chỉnh tình trạng đấu giá quyền sử dụng đất, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 82 ngày 21/8/2024 với các yêu cầu cụ thể đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 5333 ngày 18/9/2024 về việc "phân tích cơ cấu giá thành, giá bán, nguyên nhân tăng giá bất động sản và đề xuất một số giải pháp nhằm giảm giá nhà ở, đất ở và ổn định thị trường bất động sản" gửi đến Văn phòng Chính phủ để báo cáo Thủ tướng.

Đồng thời, Bộ cũng ban hành Văn bản số 5155 ngày 6/9/2024 về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản gửi UBND các tỉnh, thành phố.

Trong văn bản này, Bộ Xây dựng đề xuất một loạt giải pháp và kiến nghị các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố triển khai sáu nhiệm vụ chính.

Thứ nhất, cần thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các nhiệm vụ theo Công điện số 82 của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ hai, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực thi các quy định của pháp luật đối với các dự án, chủ đầu tư, đơn vị môi giới có dấu hiệu thổi giá, trục lợi, đồng thời có biện pháp ngăn ngừa, xử lý hành vi vi phạm nếu có.

Thứ ba, đẩy mạnh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, giải phóng mặt bằng, xác định tiền sử dụng đất để bảo đảm nguồn cung cho thị trường, cân bằng cung cầu, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM.

Nguồn cung BĐS hiện đang thiếu hụt trước nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Ảnh: Internet

Nguồn cung BĐS hiện đang thiếu hụt trước nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Ảnh: Internet

Thứ tư, thường xuyên công bố và công khai thông tin về thị trường bất động sản, các chương trình, kế hoạch phát triển khu đô thị, nhà ở, các dự án bất động sản đã được phê duyệt, những dự án đầu tư đủ điều kiện huy động vốn theo quy định pháp luật để đảm bảo tính minh bạch, ngăn chặn các hiện tượng gian lận, lừa đảo.

Thứ năm, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các Bộ, ngành liên quan để nghiên cứu, đề xuất mô hình "Trung tâm giao dịch bất động sản và giao dịch quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý", nhằm hạn chế rủi ro về giá và pháp lý cho người mua.

Cuối cùng, Bộ đề nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành chính sách thu thuế phù hợp nhằm hạn chế tình trạng nhà, đất đã được mua bán nhưng bỏ hoang, không sử dụng, gây lãng phí nguồn lực xã hội.

Những nỗ lực này cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ và Bộ Xây dựng trong việc kiểm soát thị trường bất động sản, đảm bảo phát triển bền vững, công khai và minh bạch.

>> Đất nền ở tỉnh giàu nhất miền Tây 'nổi sóng' với loạt dự án 'đổ bộ'

Những kiểu người khiến nhân viên khách sạn 'hãi hùng'

'Xây xẩm mặt mày' với giá tập thể cũ tại Hà Nội, có nơi 'hét' gần 200 triệu đồng/m2

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thu-truong-bo-xay-dung-dua-giai-phap-tra-bds-ve-dung-gia-tri-thuc-d135383.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thứ trưởng Bộ Xây dựng đưa giải pháp trả BĐS về đúng giá trị thực
POWERED BY ONECMS & INTECH