Bất động sản

Thủ tướng vừa ra chỉ đạo, loạt doanh nghiệp lớn đều muốn góp sức cho đại dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam

Hải Đăng 11/08/2025 20:00

Nhiều doanh nghiệp Việt như VEC, Đèo Cả, Xuân Trường... đều muốn góp sức vào dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Mới đây, báo Đầu tư cho biết, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 7370/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng về phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Xây dựng tiến hành nghiên cứu kỹ phương án phân chia đoạn tuyến nhằm đảm bảo khoa học, trên cơ sở xuất phát từ thực tiễn; đề xuất một nhà đầu tư có thể thực hiện.

Bộ Xây dựng cũng có thể đề xuất cơ chế, chính sách, trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2025 tới đây trong trường hợp cần thiết.

Thủ tướng vừa ra chỉ đạo, loạt doanh nghiệp lớn đều muốn góp sức cho đại dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 1.
Bộ Xây dựng được giao nghiên cứu kỹ phương án phân chia đoạn tuyến nhằm đảm bảo khoa học. Ảnh: Tạp chí Tài Chính

Liên quan đến việc mở rộng cao tốc Bắc - Nam, Bộ Xây dựng trước đó đã có báo cáo với lãnh đạo Chính phủ về phương án mở rộng 18 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, đối với 15 dự án thành phần đầu tư công, Bộ Xây dựng đã đề nghị cho phép triển khai thu phí các đoạn tuyến theo Nghị quyết của Quốc hội, Luật Đường bộ dựa trên tình hình thực tế triển khai mở rộng các đoạn tuyến theo hình thức PPP.

Riêng đối với 3 dự án thành phần đang được triển khai theo hình thức PPP, Bộ Xây dựng tiếp tục làm việc với nhà đầu tư đang khai thác nhằm nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng.

Loạt doanh nghiệp Việt cùng muốn góp sức

Theo báo Nhân Dân, trước đó liên quan đến đại dự án giao thông trọng điểm này, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ 2 phương án mở rộng theo phương thức PPP, gồm: Phương án 1 được chia làm 7 dự án (phù hợp cho nhiều doanh nghiệp tham gia); phương án 2 chia làm 3 dự án (phù hợp với mô hình một số doanh nghiệp lớn tham gia).

Trong trường hợp lựa chọn phương án 2, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng xem xét giao Tập đoàn liên danh cùng một số doanh nghiệp lớn, lập đề xuất dự án 1 (đoạn từ Mai Sơn đến Hoài Nhơn - dài 651km) và dự án 3 (đoạn từ Cam Lâm đến Dầu Giây - dài 278km); dự án 3 do Tập đoàn Sơn Hải lập (đoạn từ Hoài Nhơn - Cam Lâm, dài 312km).

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả - TGĐ Nguyễn Quang Huy khẳng định, nếu được chấp thuận, Tập đoàn sẽ nghiên cứu cụ thể phương án cũng như chuẩn bị đầy đủ về nguồn lực.

Theo Đèo Cả, việc triển khai đầu tư theo phương thức PPP sẽ giúp tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước giữa bối cảnh ngân sách cần tập trung cho nhiều mục tiêu phát triển khác.

Thủ tướng vừa ra chỉ đạo, loạt doanh nghiệp lớn đều muốn góp sức cho đại dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 2.
Nhiều doanh nghiệp Việt đã gửi đề xuất các phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Báo Chính Phủ

Trong khi đó, vào đầu tháng 7/2025, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường cũng đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, đề xuất xem xét lựa chọn nhà là nhà đầu tư cho dự án này, theo phương thức PPP.

Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 61.700 tỷ đồng, phía VEC kiến nghị được chủ trì, hợp tác cùng Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cùng các doanh nghiệp khác tham gia vào việc mở rộng các đoạn tuyến từ Mai Sơn - Quốc lộ 45 đến Nghi Sơn - Diễn Châu; từ Bãi Vọt - Hàm Nghi đến Vạn Ninh - Cam Lộ, theo từng giai đoạn.

Trong khi đó, doanh nghiệp Xuân Trường cũng đề xuất làm nhà đầu tư 9 đoạn tuyến với mức đầu tư hơn 59.600 tỷ đồng, từ Mai Sơn - Quốc lộ 45 đến Vạn Ninh - Cam Lộ theo phương thức PPP.

Ngoài Tập đoàn Đèo Cả, VEC, doanh nghiệp Xuân Trường, hiện còn một số nhà đầu tư khác cũng quan tâm và đề xuất phương án. Có thể kể đến như Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư 9 đoạn; VIDIF đề xuất đầu tư 6 đoạn; Phương Thành đề xuất đầu tư 3 đoạn; Công ty 194 đề xuất đầu tư 3 đoạn...

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài 2.063km; điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), điểm cuối tại Cà Mau, được quy hoạch theo quy mô 6-12 làn xe.

Hiện toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.443km, 597km đang tiến hành thi công (trong năm 2025 dự kiến sẽ hoàn thành khoảng 554/597km).

Trước đây, do hạn chế về nguồn lực nên tuyến cao tốc có quy mô 2-4 làn xe chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc, mất an toàn. Do đó, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng tiến hành nghiên cứu, mở rộng toàn tuyến lên 6 làn xe, phấn đấu sẽ khởi công một số dự án thành phần vào cuối năm 2025.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thu-tuong-vua-ra-chi-dao-loat-doanh-nghiep-lon-deu-muon-gop-suc-cho-dai-du-an-mo-rong-cao-toc-bac-nam-20225081116163083.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Thủ tướng vừa ra chỉ đạo, loạt doanh nghiệp lớn đều muốn góp sức cho đại dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH