Trên địa bàn tỉnh, dự án ảnh hưởng trực tiếp tới 38 cụm dân cư với khoảng 2.150 hộ dân bị ảnh hưởng về đất ở, trong đó có 1.942 hộ cần bố trí tái định cư.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu TP. Hải Phòng tiếp tục tập trung công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo mặt bằng sạch để khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Tỉnh này đã có công văn gửi các Sở, ngành liên quan yêu cầu triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức ra quân đồng loạt giải phóng mặt bằng cho tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến Bắc - Nam tốc độ cao vào dịp 19/8/2025, hoàn thành muộn nhất cuối năm 2026.
Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tập trung hoàn thiện mọi công tác đồng thời lựa chọn một số hạng mục trọng điểm của dự án để tổ chức lễ động thổ, khởi công trong năm 2025.
Lãnh đạo của TP này cơ bản đồng ý với các nội dung mà đơn vị liên quan trình bày về 2 dự án giao thông trọng điểm, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 114.000 tỷ đồng.
Tỉnh là "bến đỗ" của Tập đoàn Trump ở Việt Nam hiện đang là địa phương hội tụ các đại dự án với quy mô hàng nghìn tỷ, dự kiến sẽ có tác động lớn đến diện mạo của vùng.
Thống kê sơ bộ cho thấy để triển khai dự án đường sắt này, tỉnh Lào Cai cần di dời 950 hộ dân với chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 35.751 tỷ đồng.
Việc bị đánh trượt thầu ở dự án cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành vì "không đáp ứng yêu cầu kỹ về kỹ thuật" không phải là lần duy nhất của Tập đoàn Sơn Hải.