Vĩ mô

Thủ tướng yêu cầu tăng tốc để hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025

Phúc Lam 08/08/2024 17:30

Các bên liên quan phải thi công quyết liệt với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết" để đảm bảo tiến độ dự án.

Tình hình thi công 1.700km cao tốc

Sáng ngày 8/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo), đã chủ trì thành công phiên họp thứ 13 của Ban Chỉ đạo.

Theo báo cáo tại phiên họp, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cả nước đã hoàn thành 2 dự án cao tốc với tổng chiều dài 693km, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên khoảng 2.021km. Bộ GTVT báo cáo hiện đang triển khai khoảng 1.700km đường cao tốc, trong đó dự kiến 1.200km sẽ hoàn thành vào năm 2025. Trong số này, 13 dự án/dự án thành phần dài 736km sẽ được hoàn tất vào năm 2025, còn 10 dự án/dự án thành phần dài 377km cần gỡ khó khăn để kịp tiến độ.

Các bộ, ngành và các địa phương đã tập trung triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện các dự án. Cụ thể, Hà Nội đã hoàn tất nghiệm thu đoạn Nhổn-Ga Hà Nội và chính thức đưa vào hoạt động sáng nay. TP.HCM đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án TPHCM - Mộc Bài theo phương thức PPP và phê duyệt điều chỉnh dự án đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên.

Những công trình này không chỉ thúc đẩy kinh tế xã hội mà còn tạo không gian phát triển mới, giảm chi phí logistics, tăng giá trị bất động sản, tạo việc làm, và là động lực thúc đẩy tăng trưởng, tạo sự tin tưởng của người dân.

Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn gặp nhiều khó khăn, như di dời hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu, chậm trễ trong cấp nguồn vật liệu, và tiến độ lập và phê duyệt dự án còn chậm. Những vấn đề này cần được giải quyết sớm để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của các dự án.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu 2025

Mục tiêu đề ra là đến năm 2025 hoàn thành ít nhất 3.000km đường bộ cao tốc, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước và 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Để đạt được mục tiêu này, các bên liên quan phải làm tốt các thủ tục chuẩn bị dự án, công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu, bảo đảm nguyên vật liệu, đẩy nhanh tiến độ thi công, kiểm soát chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình, và bảo đảm an toàn, vệ sinh, hoàn nguyên môi trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các địa phương ngay lập tức xây dựng kế hoạch chi tiết "đường găng tiến độ hoàn thành các dự án trong năm 2025". Kế hoạch này cần phù hợp với các yếu tố như giải phóng mặt bằng, cung ứng vật liệu và điều kiện thời tiết, đồng thời làm cơ sở để theo dõi và kiểm soát tiến độ thi công. Thủ tướng đặc biệt yêu cầu các cơ quan, chủ đầu tư, và các nhà thầu cần chủ động, nỗ lực vượt bậc để hoàn thành đúng tiến độ của những dự án đang chậm tiến độ.

Thủ tướng yêu cầu tăng tốc để hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để gỡ bỏ các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và cung ứng vật liệu xây dựng. Các bên liên quan phải thi công quyết liệt với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết" để đảm bảo tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu từng bộ, ngành nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để trình Quốc hội và khởi công các công trình. Cụ thể, Bộ Xây dựng cần hoàn thiện hệ thống định mức và hướng dẫn xác định giá vật liệu xây dựng tại mỏ trong tháng 8/2024. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ tiếp tục giám sát chất lượng và tiến độ các dự án cảng hàng không, cao tốc; đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh việc di dời đường điện cao thế để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án cao tốc, đặc biệt là các dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành các thủ tục và phối hợp hiệu quả với các cơ quan liên quan để giải quyết kịp thời các vướng mắc, đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ.

>>Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

'Ông lớn' ngỏ ý hỗ trợ Việt Nam làm đường sắt cao tốc 70 tỷ USD: Mạng lưới dài nhất châu Âu, tốc độ tối đa 350km/giờ

Siêu cường châu Á ngỏ ý hỗ trợ Việt Nam làm đường sắt cao tốc 70 tỷ USD: Dẫn đầu thế giới về độ an toàn và chính xác

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-yeu-cau-tang-toc-de-hoan-thanh-3000km-duong-cao-toc-vao-nam-2025-244743.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng yêu cầu tăng tốc để hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025
POWERED BY ONECMS & INTECH