Chứng khoán

'Thung lũng Silicon' tại Việt Nam thu hút đầu tư nhờ chính sách hấp dẫn khó cưỡng lại

Hải Băng 31/08/2024 21:54

Đà Nẵng đang nổi lên như “thung lũng Silicon” của Việt Nam, nhờ các chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn và sự đồng hành của FPT trong việc đào tạo hàng chục nghìn nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch bán dẫn.

Tại sự kiện "Ngày vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024", UBND TP. Đà Nẵng công bố chính sách thu hút đầu tư và phát triển hệ sinh thái vi mạch bán dẫn, đã được Quốc hội thông qua vào ngày 26/6/2024. Cụ thể:

Doanh nghiệp là nhà đầu tư chiến lược sẽ được ưu đãi đặc biệt như: Nhà nước cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; ưu đãi về thuế với hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), và hỗ trợ tài chính lên đến 5% tổng chi phí mua sắm thiết bị cho các dự án đầu tư mới. Các doanh nghiệp này cũng được hưởng chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan và thuế.

Đối với các doanh nghiệp là đối tác chiến lược, Nhà nước sẽ cho thuê trực tiếp tài sản kết cấu hạ tầng thông tin mà không cần đấu giá và hỗ trợ tài chính tương tự như các nhà đầu tư chiến lược. Họ cũng được hỗ trợ một phần chi phí thuê nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Để nhận được các ưu đãi này, doanh nghiệp phải cam kết hợp tác lâu dài với thành phố trong việc đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ và mở rộng đầu tư.

Với hoạt động đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, và đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp sẽ được miễn thuế thu nhập trong 5 năm đầu từ khi phát sinh thuế phải nộp. Cá nhân và tổ chức cũng được miễn thuế thu nhập từ các hoạt động khởi nghiệp và chuyển nhượng cổ phần, góp vốn trong lĩnh vực này trong cùng khoảng thời gian.

Thành phố Đà Nẵng cũng sẽ hỗ trợ chi phí đào tạo và bồi dưỡng cho các học viên và chuyên gia trong ngành vi mạch bán dẫn, đồng thời cung cấp chế độ đãi ngộ về thu nhập và lưu trú. Hiện UBND thành phố đang hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo để trình HĐND thành phố thông qua vào cuối năm 2024. Chính sách này sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2025, góp phần tạo môi trường thuận lợi, thu hút các chuyên gia, trí thức, và nhà đầu tư trong ngành vi mạch bán dẫn từ các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU.

'Thung lũng Silicon' tại Việt Nam thu hút đầu tư nhờ chính sách hấp dẫn khó cưỡng lại
FPT đang hợp tác với Đà Nẵng để đào tạo hàng vạn nhân sự mỗi năm trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn

FPT muốn đưa Đà Nẵng thành “thung lũng Silicon” tại Việt Nam

Hiện nay, Tập đoàn FPT đang hợp tác với Đà Nẵng trong quy hoạch nhân sự và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch bán dẫn, với mục tiêu đưa nơi đây trở thành “thung lũng Silicon” của Việt Nam. Đà Nẵng có lợi thế với tỷ lệ trường đại học/dân số cao nhất cả nước, sinh viên chiếm 10% dân số. Các tập đoàn như Intel, Synopsys và nhiều công ty công nghệ, bán dẫn lớn trên thế giới đã có mặt tại đây.

Năm 2023, FPT đã đưa nội dung về vi mạch bán dẫn vào chương trình giảng dạy tại hệ cao đẳng và các khóa liên kết, hiện đã khai giảng những lớp đầu tiên. Lãnh đạo Tập đoàn FPT cho biết, trong lĩnh vực bán dẫn, Tập đoàn đang đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ 10.000 nhân lực ban đầu, và sau đó có thể tăng lên 20.000 - 30.000 người mỗi năm để phục vụ ngành vi mạch bán dẫn.

>> FPT sẽ đào tạo 20.000 - 30.000 nhân sự/năm trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, đưa Đà Nẵng trở thành 'thung lũng Silicon' tại Việt Nam

Con trai Chủ tịch Phát Đạt đăng ký bán cổ phiếu PDR

Xây dựng Hòa Bình (HBC) lãi ròng 830 tỷ đồng sau kiểm toán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thung-lung-silicon-tai-viet-nam-thu-hut-dau-tu-nho-chinh-sach-hap-dan-kho-cuong-lai-247348.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thung lũng Silicon' tại Việt Nam thu hút đầu tư nhờ chính sách hấp dẫn khó cưỡng lại
POWERED BY ONECMS & INTECH