Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng cao hơn dự báo: Fed có thể chưa cắt giảm lãi suất vào thời gian tới

26-04-2024 20:33|Bạch Linh

Theo dữ liệu công bố hôm 26/4, lạm phát đo bằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 3 đã cao hơn dự đoán.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ công bố tối ngày 26/4 (theo giờ Việt Nam), chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động đã tăng 0,3% trong tháng 3 - đúng như dự đoán và tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái - cao hơn ước tính 2,7% của Dow Jones.

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng cao hơn dự báo: Fed có thể chưa cắt giảm lãi suất vào thời gian tới
Biểu đồ PCE lõi và CPI lõi của Mỹ

Nếu bao gồm cả chi phí năng lượng và thực phẩm, PCE tổng thể tăng 0,3% trong tháng 3 - như dự đoán và tăng 2,7% so với năm trước - cao hơn ước tính là 2,6%.

Thị trường phản ứng bình thường, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức 4,67%, giảm khoảng 0,4 điểm phần trăm trong phiên. Các thị trường tương lai đã lạc quan hơn một chút và tin rằng Fed sẽ có 2 đợt cắt giảm lãi suất vào năm nay, với dự đoán xác suất là 44%, theo thước đo FedWatch của CME Group.

George Mateyo, Giám đốc đầu tư của Key Private Bank nhận định: "Báo cáo lạm phát vừa công bố không nóng như lo ngại, nhưng nhà đầu tư cũng không nên quá tin tưởng việc lạm phát đã được kiểm soát hoàn toàn và Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. Triển vọng cắt giảm lãi suất vẫn còn nhưng chúng không được đảm bảo, và Fed có thể sẽ cần thị trường lao động bớt mạnh mẽ trước khi họ có đủ niềm tin để cắt giảm”.

Người tiêu dùng vẫn chi tiêu bất chấp mức giá tăng cao. Chi tiêu cá nhân tăng 0,8% trong tháng 3, thậm chí còn cao hơn mức ước tính 0,7%. Thu nhập cá nhân tăng 0,5%, phù hợp với dự đoán và cao hơn mức tăng 0,3% trong tháng 2.

Báo cáo được đưa ra sau dữ liệu GDP quý I/2024 và cho thấy có khả năng Fed phải giữ nguyên lãi suất ít nhất là trong mùa hè trừ khi có một số thay đổi đáng kể trong dữ liệu.

Bộ Thương mại Mỹ cũng báo cáo rằng PCE trong quý đầu tiên đã tăng 3,4% - mức tăng mạnh nhất trong một năm. Với việc lạm phát vẫn neo ở mức cao, các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang phải theo dõi dữ liệu kỹ càng hơn để đưa ra các động thái phù hợp tiếp theo cho chính sách tiền tệ.

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng cao hơn dự báo: Fed có thể chưa cắt giảm lãi suất vào thời gian tới
Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang phải theo dõi dữ liệu kỹ càng hơn để đưa ra các động thái phù hợp tiếp theo cho chính sách tiền tệ

Trong khi công chúng theo dõi sát sao chỉ số giá tiêu dùng CPI của Bộ Lao động thì Fed lại thích phân tích PCE lõi hơn. CPI chủ yếu xem xét chi phí hàng hóa, dịch vụ, trong khi PCE tập trung vào thứ mọi người đang thực sự chi tiêu, điều chỉnh hành vi của người tiêu dùng khi giá cả biến động.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ tăng 0,4% trong tháng trong khi hàng hóa tăng 0,1%. Giá thực phẩm thực tế đã giảm 0,1% trong tháng và giá năng lượng tăng 1,2%.

So với năm trước, giá dịch vụ tăng 4% trong khi giá hàng hóa hầu như không dịch chuyển, chỉ tăng 0,1%. Thực phẩm tăng 1,5% trong khi năng lượng tăng 2,6%.

>> Fed có nguy cơ sắp đụng độ ‘cơn ác mộng’ tồi tệ nhất của mọi NHTW, chuyên gia lập tức cảnh báo khẩn

Kinh tế Mỹ quý I bất ngờ tăng trưởng yếu hơn dự đoán nhưng lạm phát cũng nhận ‘tin dữ’: Fed có thể chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay

Fed giữ nguyên lãi suất cao nhất 23 năm chưa hẳn là 'điều xấu'?

Nhiều khả năng không giảm lãi suất trong năm nay, Fed 'xoay như chong chóng' khiến kinh tế toàn cầu ‘vạ lây’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuoc-do-lam-phat-ua-thich-cua-fed-tang-cao-hon-du-bao-fed-co-the-chua-cat-giam-lai-suat-vao-thoi-gian-toi-232648.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng cao hơn dự báo: Fed có thể chưa cắt giảm lãi suất vào thời gian tới
POWERED BY ONECMS & INTECH