Thưởng Tết Quý Mão 2023 có xu hướng giảm so với mọi năm

25-12-2022 20:16|Hồng Quân

Mức thưởng Tết 2023 có xu hướng giảm hơn so với mọi năm và sự chênh lệch giữa các mức thưởng là khá lớn.

Theo kế hoạch thì trong ngày 25/12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh phải gửi báo cáo về Bộ về tình hình tiền lương và thưởng Tết của doanh nghiệp đối với người lao động.

Tuy nhiên, trước đó nhiều địa phương đã công bố mức thưởng Tết năm nay. Theo ghi nhận, năm 2022 vẫn là một năm mà thị trường lao động có khá nhiều biến động, do vậy mức thưởng Tết có xu hướng giảm hơn so với mọi năm và sự chênh lệch giữa các mức thưởng là khá lớn.

Hiện đã có hơn 20 địa phương công bố thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão.

Theo đó, tại Bình Dương, mức thưởng bình quân đối với một người lao động trên bàn tỉnh này là 6,13 triệu đồng, thấp hơn năm ngoái 23%. Với TP Hồ Chí Minh, mức thưởng bình quân năm nay tăng 45% so với năm ngoái, từ 8,88 triệu đồng lên gần 13 triệu đồng một người.

Còn tại Hà Nội, dự báo tiền lương bình quân chung của người lao động năm 2022 này đã tăng khoảng từ 6 - 7% so với năm ngoái. Nhưng dự báo tiền thưởng Tết trong một số ngành nghề sẽ giảm sâu hơn so với năm ngoái như: may mặc, da giày, điện tử, chế biến gỗ.

thuong-tet.jpg

Mức thưởng cao là sự ghi nhận, của chủ doanh nghiệp đối với đóng góp của người lao động. Tuy nhiên, trái lại có nơi thưởng Tết chỉ mang tính chất động viên, khi chỉ có 50.000, 100.000 hoặc 500.000 đồng. Thưởng Tết quá thấp cũng khiến cho không ít người lao động cảm thấy chạnh lòng.

Theo quy định pháp luật, tiền thưởng Tết của người lao động không phải là quy định bắt buộc, mà đó dựa vào sư đối thoại và thương lượng của người lao động và người sử dụng lao động hoặc tổ chức công đoàn cơ sở với người sử dụng lao động. Chính vì vậy, việc thương lượng về tiền lương, thưởng cho người lao động là ưu tiên số 1 và hàng đầu đối với các công đoàn cơ sở.

Bên cạnh đó, 2022 là năm mà dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, nền kinh tế cũng trên đà phục hồi và phát triển nhưng đây vẫn là một năm mà thị trường lao động có nhiều biến động.

Những tháng đầu năm, các nhà máy tuyển dụng nhiều, mức lương cao. Song nửa cuối năm, tình hình đổi chiều, các công ty hạn chế tuyển dụng và không có nhiều việc làm, khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn hết sức nỗ lực để duy trì việc làm và chăm lo Tết cho người lao động.

Chủ tịch SCB khai được thưởng tết 20 tỷ, bà Trương Mỹ Lan không nhớ 2 hay 20 tỷ

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tích cực giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch SCB được thưởng Tết 40 tỷ đồng

Ức muốn khóc khi nhân sự chủ chốt nghỉ bất thình lình sau thưởng Tết

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuong-tet-quy-mao-2023-co-xu-huong-giam-so-voi-moi-nam-163615.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thưởng Tết Quý Mão 2023 có xu hướng giảm so với mọi năm
POWERED BY ONECMS & INTECH