Bất động sản

Tiềm ẩn mối lo về giá chung cư, dự án thấp tầng khi đất đấu giá vùng ven liên tiếp lập kỷ lục

Chi Chi 22/08/2024 08:25

Sau 2 phiên đấu giá đất ở ngoại thành Hà Nội với mức giá tăng cao kỷ lục có thể khiến các phiên đấu giá sau tiếp tục 'sốt nóng' và có khả năng ảnh hưởng đến giá của các phân khúc bất động sản khác.

Từ đầu tháng 8 đến nay, thị trường bất động sản "sốt nóng" với các cuộc đấu giá đất vùng ven Hà Nội. Trong khi "chảo lửa" đấu giá đất tại Thanh Oai chưa kịp "nguội" với mức trúng đấu giá cao nhất từ trước đến nay tại khu vực là 100,5 triệu đồng/m2 thì phiên đấu giá tại huyện Hoài Đức còn "nóng" hơn nữa với mức giá cho lô đất cao nhất đạt 133,3 triệu đồng/m2. So với giá khởi điểm, mức giá này đã cao gấp 18 lần.

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, giá rao bán phổ biến đất nền trong quý II/2024 tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội - nơi vừa diễn ra cuộc đấu giá với mức giá kỷ lục là 43 triệu đồng/m2. Trong vòng 1 năm, giá đất ở địa phương này đã tăng hơn 48% và giá đất trúng đấu giá trong phiên vừa qua đã cao gấp từ 2 đến 3 lần so với mặt bằng giá phổ biến.

Lịch sử giá bán đất tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Lịch sử giá bán đất tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Trong khi đó, tại các xã lân cận thuộc huyện Hoài Đức, giá đất nền trong quý II/2024 dao động trong khoảng từ 22-62 triệu đồng/m2.

Nhận định về kết quả đấu giá vừa qua tại 2 huyện ngoại thành Hà Nội, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cho biết, kết quả đấu giá đất ở mức cao như vậy sẽ tiềm ẩn nhiều vấn đề phát sinh. Theo đó, chi phí thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án mới sẽ trở nên đắt đỏ hơn, người dân sở hữu đất khu vực xung quanh cũng sẽ có tâm lý đẩy giá bán đất của mình. Bên cạnh đó, mức giá đất cao đột biến như vậy cũng có thể tạo ra xu hướng đầu cơ đất đai khi nhiều người đổ xô mua đất với hy vọng kiếm lời. Điều này gây ra tình trạng dòng tiền bị ứ đọng vào đất thay vì được lưu thông trên thị trường với các hoạt động kinh tế khác.

>> Khu đất đấu giá Hoài Đức có gì mà giá lên 133 triệu/m2, gấp 18 lần khởi điểm?

Các thửa đất được đấu giá thành công tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội hôm 20/8. Ảnh: Anh Tú

Các thửa đất được đấu giá thành công tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội hôm 20/8. Ảnh: Anh Tú

Theo ông Trần Minh - Nhà đầu tư và quản lý bất động sản cá nhân, phiên đấu giá tại Hoài Đức vừa qua khiến mọi người ghi nhớ về số tiền đấu giá "ngất ngưởng" là 133 triệu đồng/m2 và làm cho đất nền, bất động sản càng nóng hơn, giá các phiên đấu giá sau giá tiếp tục neo cao hơn. Ông Minh cũng đặt câu hỏi về mức giá của các huyện sắp lên quận như Đông Anh hay Gia Lâm, liệu giá đất có thể cao đến mức nào? Ông cũng lo ngại rằng điều này có thể kéo theo sự tăng giá của các phân khúc khác như dự án thấp tầng hay chung cư.

"Nếu như giờ đấu giá đất ở Đông Anh, Gia Lâm hay Văn Giang giáp Hà Nội thì liệu giá có tới 180-250 triệu đồng/m2 vì các huyện này xu hướng phát triển hơn. Vậy giá dự án thấp tầng theo tôi dự đoán bán phải 300-400 triệu đồng/m2, chung cư lại phải tăng lên 80-100 triệu đồng/m2", ông Minh cho hay.

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm đất nền trong quý II/2024 tại Hà Nội tăng 75% so với quý I/2024. Tại các khu vực ngoại thành Hà Nội như huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai ghi nhận lượt tìm kiếm tăng 48-104%. Cùng với đó, giá rao bán đất nền tại các huyện ngoại thành cũng tăng 4-24% so với nửa cuối năm 2023.

>> Vì đâu đấu giá đất vùng ven Hà Nội lên tới hơn 133 triệu/m2?

Vì đâu đấu giá đất vùng ven Hà Nội lên tới hơn 133 triệu/m2?

Vì sao đấu giá đất Hoài Đức kéo dài 19 tiếng, xuyên đêm tới rạng sáng?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tiem-an-moi-lo-ve-gia-chung-cu-du-an-thap-tang-khi-dat-dau-gia-vung-ven-lien-tiep-lap-ky-luc-d131019.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tiềm ẩn mối lo về giá chung cư, dự án thấp tầng khi đất đấu giá vùng ven liên tiếp lập kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH