Xã hội

Tiến sĩ Mỹ chỉ đích danh chế độ ăn là 'hung thủ' làm gia tăng nguy cơ bị ung thư

Mộng Kha 16/10/2024 06:20

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu, gây tử vong cho hàng triệu người mỗi năm.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y học Public Health Nutrition của Đại học bang Ohio, Mỹ, đã cảnh báo về nguy cơ ung thư xuất phát từ chính chế độ ăn uống của chúng ta. Nghiên cứu chỉ ra rằng không phải một món ăn cụ thể, mà chính thói quen ăn uống tổng thể có thể tiềm ẩn rủi ro gây viêm, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư.

Tiến sĩ Mỹ chỉ đích danh chế độ ăn là 'hung thủ' làm gia tăng nguy cơ bị ung thư - ảnh 1
Thói quen ăn uống có thể tác động đến nhiều bệnh lý (Ảnh minh họa)

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tính toán chỉ số viêm trong chế độ ăn uống điều chỉnh theo năng lượng (E-DII) của hơn 34.000 người tham gia và phát hiện có đến 57% trong số họ đang theo đuổi chế độ ăn có tính gây viêm cao. Chế độ ăn này được cho là làm tăng nguy cơ ung thư và nhiều bệnh mạn tính khác. Mặc dù vậy, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng vẫn có cách để giảm thiểu rủi ro này thông qua việc thay đổi thói quen ăn uống.

Được biết, viêm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm đối phó với các tác nhân gây hại. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm kéo dài hoặc vượt quá mức cần thiết, nó có thể gây tổn thương tế bào, tăng nguy cơ phát triển ung thư và nhiều bệnh mãn tính khác.

Nghiên cứu đã xem xét 45 thành phần trong chế độ ăn uống và nhận thấy các loại thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ là những yếu tố thúc đẩy phản ứng viêm mạnh mẽ ở cấp độ tế bào. Ngược lại, các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh, các loại đậu, cá dầu (như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích) và quả mọng có tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ ung thư.

Tiến sĩ Mỹ chỉ đích danh chế độ ăn là 'hung thủ' làm gia tăng nguy cơ bị ung thư - ảnh 2
Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu, gây tử vong cho hàng triệu người mỗi năm (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu cũng chỉ ra hai cách để cải thiện chế độ ăn uống nhằm giảm tính gây viêm và từ đó giảm nguy cơ ung thư:

Tăng cường tiêu thụ thực phẩm tươi, giàu chất chống viêm

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả và đậu sẽ giúp giảm nguy cơ viêm. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng thừa nhận rằng việc áp dụng chế độ ăn này không phải lúc nào cũng dễ dàng, do các yếu tố như công việc, cuộc sống bận rộn và chi phí.

Sử dụng các nguyên liệu rẻ tiền và dễ tiếp cận có tính chống viêm

Tiến sĩ Rachel Meadows, tác giả chính của nghiên cứu, gợi ý những nguyên liệu như tỏi, gừng, nghệ, trà xanh và trà đen là những lựa chọn dễ dàng và tiết kiệm, giúp giảm nguy cơ viêm mà vẫn phù hợp với điều kiện sống của nhiều người.

Ngoài chế độ ăn, Tiến sĩ Meadows còn nhấn mạnh rằng giấc ngủ và nhiều yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa viêm mãn tính. Chế độ ăn uống có thể được sử dụng như một công cụ hỗ trợ hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe toàn diện.

>> Nữ y tá trẻ phát hiện mắc ung thư từ phản ứng lạ của đôi môi

Nữ y tá trẻ phát hiện mắc ung thư từ phản ứng lạ của đôi môi

Loại quả được ví như ‘nhân sâm đỏ’ giúp giảm đường huyết, phòng ngừa ung thư

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tien-si-my-chi-dich-danh-che-do-an-la-hung-thu-lam-gia-tang-nguy-co-bi-ung-thu-128309.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tiến sĩ Mỹ chỉ đích danh chế độ ăn là 'hung thủ' làm gia tăng nguy cơ bị ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH