Tiếp nối chuyện "kho báu" gần 5 tỷ USD, hé lộ thông tin về Công ty Nhôm Toàn Cầu

15-07-2023 16:57|Hồ Nga

Kho báu trị giá gần 5 tỷ USD đang là chủ đề khiến nhiều người quan tâm.

Những ngày gần đây, tin từ Nikkei Asia, Zhongwang Holdings (Zhongwang) - nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới - đã lên kế hoạch đệ trình kế hoạch tái cấu trúc ngày 20/6 vừa qua. Zhongwang được biết đến là công ty của tỷ phú Liu Zhongtian.

Nhắc đến Liu Zhongtian và Zhongwang, nhiều người Việt Nam lại liên tưởng đến kho nhôm trị giá 4,3 tỷ USD được cho là của Liu Zhongtian đang bị hải quan Việt Nam tạm giữ vì nghi ngờ việc “đội lốt” thành hàng Việt Nam để xuất đi Mỹ vào năm 2019.

Kho nhôm khổng lồ được cho là thuộc về Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam (Global Vietnam Aluminium - GAV). Doanh nghiệp nhôm này cũng có rất nhiều câu chuyện, cùng tìm hiểu về doanh nghiệp được cho là chủ sở hữu kho báu gần 5 tỷ USD này.

Tiếp nối chuyện

Global Vietnam Aluminium: tăng vốn thần tốc

Công ty TNHH Nhôm toàn cầu Việt Nam Global Vietnam Aluminium thành lập tháng 8/2011 có địa chỉ trụ sở chính tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 – Conac, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Công ty do ông Jacky Cheung sinh năm 1981, quốc tịch Australia làm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

Thời điểm tháng 9/2016 công ty có vốn điều lệ 1.025 tỷ đồng, do ông Jacky Cheung sở hữu 10% (102,5 tỷ đồng) và ông Wang Tong nắm giữ 90% (922,5 tỷ đồng).

Tháng 3/2018 Công ty bất ngờ tăng vốn khủng, từ 1.025 tỷ đồng lên hơn 4.978 tỷ đồng, tương ứng tăng vốn gấp gần 5 lần. Trong cơ cấu cổ đông, tỷ lệ sở hữu của ông Wang Tong vẫn là 90% và Jacky Cheung là 10%.

Tháng 10-11/2019 Công ty có biến động về cổ đông. Số cổ phần của Wang Tong đã được chuyển tên sang Công ty Triple Wins Globals (nắm giữ 90% vốn điều lệ của Công ty Nhôm Toàn Cầu). Công ty Triple Wins Globals có địa chỉ tại Wickhams Cay I Road Town, Tortola VG 1110, British Virgin Islands. Một điều có thể nhận thấy là pháp nhân sở hữu công ty Nhôm Toàn Cầu bây giờ có địa chỉ tại Anh, thay vì ông Wang Tong quốc tịch Australia.

Công ty Triple Wins Globals cũng được giới thiệu là chủ sở hữu của Công ty Nhôm Toàn cầu. Đáng chú ý, ông Wang Tong, tháng 11/2019, được bổ nhiệm làm người ủy quyền quản lý toàn bộ hơn 4.978 triệu cổ phần tương ứng 100% vốn điều lệ của Nhôm Toàn Cầu.

Tiếp nối chuyện

Sau đó, tháng 2/2020 Công ty có sự thay đổi nhân sự, ông Jacky Cheung, người giữ vị trí Tổng Giám đốc nhiều năm này, được thay thành ông Hai Lun Li, sinh năm 1971, quốc tịch Australia.

Global Vietnam Aluminium dính lùm xùm chuyển giá, trốn thuế

Theo báo cáo kiểm toán Nhà nước năm 2020, đối với công tác phòng, chống tham nhũng, ghi nhận kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị, xử lý tài chính 61.761 tỷ đồng, chuyển 5 vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán sang cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong đó, liên quan đến kho nhôm khổng lồ này, Kiểm toán Nhà nước có công văn về chuyển hồ sơ đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C03) của Bộ Công an về hành vi trốn thuế TNCN của ông Nguyễn Tài - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ kho vận PTL và hành vi có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu tại Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (02 vụ việc).

Công ty TNHH Dịch vụ kho vận PTL thành lập tháng 9/2015. Công ty do ông Nguyễn Tài là người đại diện theo pháp luật, địa chỉ trụ sở chính tại Khu công nghiệp Phú Mỹ II, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Thời điểm tháng 4/2017 công ty có thay đổi đăng ký kinh doanh, trong đó ghi nhận tỷ lệ sở hữu vốn nước ngoài là 95%. Phía nước ngoài, đơn vị sở hữu là Công ty TNHH Praise Trend địa chỉ tại Mahe, Seychelles (nắm 95% vốn) và ông Nguyễn Tài năm 5% vốn.

"Kho báu" từng được định giá 5 tỷ USD tại Việt Nam nằm trong tay ai?

"Kho báu" từng được định giá 5 tỷ USD tại Việt Nam nằm trong tay ai?

Theo kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiep-noi-chuyen-kho-bau-gan-5-ty-usd-he-lo-thong-tin-ve-cong-ty-nhom-toan-cau-192338.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiếp nối chuyện "kho báu" gần 5 tỷ USD, hé lộ thông tin về Công ty Nhôm Toàn Cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH