Tiki chưa cung cấp thông tin người bán hàng trên cổng thông tin thương mại điện tử

10-02-2023 22:32|Bảo Bảo

Năm 2022, trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, Shopee chiếm gần 73% tổng doanh số với 91.000 tỷ đồng; Lazada đứng thứ 2 trong khi Tiktok Shop vượt mặt Tiki vươn lên Top 3.

Tổng Cục Thuế vừa cho biết, tính đến 6/2/2022 đã có 258 sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin trên Cổng thông tin thương mại điện tử trong đó bao gồm một số sàn lớn như Shopee, Lazada, Sendo nhưng chưa bao gồm Tiki.

Dữ liệu khai thác được từ Cổng thông tin thương mại điện tử tại thời điểm quý 4/2022 cho thấy, tổng số tổ chức trong nước đăng ký bán hàng trên sàn là 14.875; tổng số tổ chức nước ngoài đăng ký bán hàng trên sàn là 8; tổng số cá nhân trong nước đăng ký bán hàng trên sàn là 53.208; tổng số cá nhân nước ngoài đăng ký bán hàng trên sàn là 4.

Thep thống kê, đã có hơn 14,5 triệu lượt giao dịch trên sàn với giá trị giao dịch khoảng 4.500 tỷ đồng.

Theo quy định hiện hành, sàn giao dịch thương mại điện tử phải cung cấp thông tin về người bán bao gồm họ tên, mã số thuế/định danh cá nhân/chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại. Riêng các sàn có chức năng đặt trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo còn phải cung cấp thêm doanh thu của từng người bán.

Dựa trên các thông tin này, cơ quan thuế sẽ rà soát để đưa nhiều cá nhân, tổ chức vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp để điều chỉnh doanh thu hoặc xử lý truy thu. Ngành thuế cũng đang xây dựng mô hình quản lý rủi ro áp dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý dữ liệu lớn, đưa cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro thuế.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử ngành bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD - chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Shopee hiện đang là sàn phổ biến nhất Việt Nam khi chiếm đến gần 73% tổng doanh số tính riêng 4 sàn lớn nhất - tương ứng với khoảng 91.000 tỷ; Lazada đứng thứ 2 với chiếm 20% doanh thu - đạt 26.500 tỷ. Tiktok Shop đã vượt mặt cả Tiki vươn lên Top 3 Bảng xếp hạng trong năm 2022.

Theo hồ sơ pháp lý của Tiki Global có trụ sở ở Singapore, Tiki ghi nhận doanh thu giảm 7% trong năm tài chính 2022 (kết thúc vào tháng 3/2022) trong khi tổng chi phí tăng 4% so với cùng kỳ. Kết quả là lỗ hoạt động của ông lớn thương mại điện tử này tăng 39% so với năm tài chính trước đó.

DCCA và EFE Network 'bắt tay' thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

200 triệu người dùng một chatbot AI của Trung Quốc

'Gã khổng lồ' TMĐT Trung Quốc chuẩn bị tung 'chiến thần livestream' bằng AI trông giống hệt CEO, chuyển động chân thực đến ngỡ ngàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiki-chua-cung-cap-thong-tin-nguoi-ban-hang-tren-cong-thong-tin-thuong-mai-dien-tu-168933.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiki chưa cung cấp thông tin người bán hàng trên cổng thông tin thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS & INTECH