TikTok đứng trước “cửa tử” vì dính vào làn sóng tẩy chay toàn cầu

22-03-2023 23:18|Hà My

Trước những lo ngại về an toàn dữ liệu người dùng, quyền riêng tư và các nội dung độc hại, TikTok vẫn tiếp tục bị tẩy chay tại nhiều nước.

TikTok bị tẩy chay do dính nghi vấn rò rỉ thông tin

Nhà lập pháp và nhà quản lý lo ngại TikTok và công ty mẹ ByteDance có thể đưa dữ liệu người dùng nhạy cảm như cho chính quyền Trung Quốc. Luật an ninh quốc gia Trung Quốc yêu cầu doanh nghiệp trong nước phải cung cấp dữ liệu nếu cần thiết. TikTok phủ nhận các cáo buộc này và khẳng định họ hoạt động độc lập, không chịu sự kiểm soát của ai.

TikTok đứng trước “cửa tử” vì dính vào làn sóng tẩy chay toàn cầu

Ngoài ra, họ còn lo lắng trước lượng dữ liệu mà TikTok thu thập được. Tháng 12/2022, ByteDance cho biết đã đuổi việc 4 nhân viên truy cập dữ liệu hai nhà báo của BuzzFeed News và The Financial Times trong khi đang tìm hiểu một vụ rò rỉ nội bộ. Người phát ngôn TikTok Brooke Oberwetter gọi hành vi này là “lạm dụng nghiêm trọng” thẩm quyền của nhân viên.

Bên cạnh đó TikTok còn hứng chịu những quan ngại về nội dung độc hại và tác hại đến sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên. Trong báo cáo cuối năm ngoái, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Chống Thù ghét trên mạng chỉ ra nội dung rối loạn ăn uống trên nền tảng thu hút 13,2 tỷ lượt xem.

Mặc dù khóa tài khoản vi phạm vĩnh viễn, nhưng TikTok vẫn cho phép người dùng tạo tài khoản mới và đưa nội dung lên lại ngay lập tức. Bên cạnh đó, các tài khoản lấy lại nội dung sai phạm cũng không bị xử lý.

“Làn sóng” tẩy chay TikTok bắt đầu từ năm 2020

Ấn Độ đã cấm TikTok từ giữa năm 2020, khiến ByteDance mất đi một trong các thị trường lớn nhất của mình. Ấn Độ tố TikTok cùng hàng chục ứng dụng Trung Quốc khác bí mật chuyển dữ liệu người dùng sang máy chủ ở nước ngoài.

TikTok từng bị cấm tạm thời tại một số nước như Indonesia, BangladeshPakistan vì truyền bá nội dung mà nhà chức trách cho là không phù hợp.

Trong khi đó, xu hướng phổ biến hiện nay là cấm TikTok trên thiết bị công. Nhiều nước đã gia nhập danh sách như Canada, EU, Anh, Bỉ, Hà Lan...

Từ tháng 11/2022, một nửa số bang của Mỹ đã cấm TikTok trên thiết bị công. Một số trường đại học cũng cấm TikTok từ mạng Wi-Fi của mình. Các lực lượng quân đội, hải quân, không quân và bảo vệ bờ biển chặn TikTok được 3 năm. Dù vậy, lệnh cấm không áp dụng với thiết bị cá nhân. Sinh viên cũng chỉ cần chuyển sang kết nối dữ liệu để dùng TikTok.

TikTok đứng trước “cửa tử” vì dính vào làn sóng tẩy chay toàn cầu

Mới đây, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cho phép chính quyền ông Biden cấm TikTok cùng các ứng dụng đe dọa an ninh quốc gia.

Dự luật được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua ngày 1/3 với 24 phiếu thuận, 16 phiếu chống, chấp thuận các biện pháp hạn chế của Nhà Trắng với những ứng dụng bị cho là có rủi ro về bảo mật.

Dự luật không nêu cụ thể cách triển khai thế nào, nhưng ông Biden có thể cấm mọi giao dịch với TikTok, đồng nghĩa cá nhân ở Mỹ không thể tiếp cận hoặc tải ứng dụng này về điện thoại. Dự luật cũng yêu cầu ông chủ Nhà Trắng áp lệnh cấm với mọi thực thể có thể chuyển dữ liệu cá nhân nhạy cảm đến tổ chức chịu ảnh hưởng của Trung Quốc.

TikTok nếu bị tẩy chay...

Thời gian gần đây, TikTok liên tục đối mặt với hàng loạt lệnh cấm đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ, Canada, khu vực EU… Ban đầu chỉ là những văn bản dự luật được nộp lên Quốc hội và chờ duyệt, những lệnh cấm này đã bắt đầu được đưa vào các đạo luật và có hiệu quả ở một số khu vực, đặc biệt là Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng lệnh cấm TikTok sẽ biểu hiện qua nhiều cách thức khác nhau như buộc xóa khỏi kho ứng dụng của Apple, Google hay can thiệp vào các nhà mạng để chặn truy cập người dùng. Điều này sẽ khiến độ phủ sóng của TikTok sụt giảm nặng nề, thậm chí là bị xóa sổ hoàn toàn.

TikTok đứng trước “cửa tử” vì dính vào làn sóng tẩy chay toàn cầu

Theo ABC News, cách đơn giản nhất để chặn truy cập vào TikTok là xóa app khỏi kho ứng dụng App Stores của Apple hay Play Stores của Google. Cách làm này sẽ khiến ứng dụng không có người dùng mới, đồng thời hạn chế truy cập của những người dùng đã có.

Bên cạnh đó, lệnh cấm sẽ tạo ra một bức tường vô hình chặn mọi truy cập đến máy chủ hay địa chỉ IP của TikTok. Chính phủ Mỹ có thể sẽ sử dụng DNS sinkhole, hình thức chặn yêu cầu kết nối với các tên miền độc hại và trả về một địa chỉ IP sai hoặc không liên quan. Điều này khiến người dùng không thể vào ứng dụng hay tiếp nhận bất cứ nội dung số nào từ TikTok.

Sống cùng mạng xã hội: trăm mối tơ vò

TikTok lại vướng rắc rối ở Mỹ

Vượt ông chủ của Tencent và Tiktok, nhà sáng lập PDD trở thành tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiktok-dung-truoc-cua-tu-vi-dinh-vao-lan-song-tay-chay-toan-cau-174792.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TikTok đứng trước “cửa tử” vì dính vào làn sóng tẩy chay toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH