TikTok đứng trước nguy cơ bị cấm, một ứng dụng Trung Quốc khác ‘lên ngôi’ tại Mỹ, bất ngờ đều chung công ty mẹ

08-05-2024 08:09|Quỳnh Vân

Lemon8, được mô tả là sự kết hợp giữa Instagram và Pinterest, đã trở nên phổ biến ở Mỹ một năm sau khi ra mắt.

SCMP đưa tin, gã khổng lồ truyền thông xã hội Trung Quốc ByteDance đang chứng kiến mức độ phổ biến của ứng dụng Lemon8 tăng vọt tại Mỹ.

Điều này diễn ra trong bối cảnh nền tảng video ngắn hàng đầu của công ty - TikTok - có thể phải đối mặt với lệnh cấm ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Lemon8, được mô tả là sự kết hợp giữa Instagram và Pinterest, là một nền tảng quản lý nội dung bao gồm các bài đăng dài kiểu blog thiên về hình ảnh hơn video. Người dùng có thể xem, lưu lại và tương tác với nội dung liên quan đến thời trang, du lịch, thực phẩm và sức khỏe.

Đây là nền tảng mạng xã hội được tải xuống nhiều nhất trên App Store Mỹ của Apple kể từ ngày 7/4, vượt qua Pinterest và ứng dụng hẹn hò Tinder.

TikTok đứng trước nguy cơ bị cấm, một ứng dụng Trung Quốc khác ‘lên ngôi’ tại Mỹ, bất ngờ đều chung công ty mẹ
Lemon8 thuộc sở hữu của ByteDance đã được giới thiệu tại Mỹ và Anh vào tháng 2 năm ngoái. Ảnh: SCMP

Đối với người dùng thiết bị Android ở Mỹ, Lemon8 được xếp hạng từ thứ 10 đến thứ 19 trong số các ứng dụng mạng xã hội trên Google Play trong tháng qua. Điều này khiến Lemon8 đứng sau Pinterest và Alexa của Amazon, nhưng lại dẫn trước nền tảng xuất bản trực tuyến Substack.

Theo SCMP, nền tảng chia sẻ nội dung này ban đầu được gọi là “Sharee” khi ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 3/2020.

Sau đó, Lemon8 chính thức giới thiệu ở Mỹ và Anh vào tháng 2 năm ngoái, ứng dụng này cũng có sẵn trên khắp Đông Nam Á như Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Sự quan tâm lớn đến Lemon8 trên khắp Mỹ cho thấy chiến lược giới thiệu nền tảng này của ByteDance vào năm ngoái, trong cùng tháng các nhà lập pháp Mỹ khôi phục dự luật cấm TikTok, dường như đã mang lại hiệu quả.

Vào năm 2020, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp buộc ByteDance phải bán các hoạt động của mình tại Mỹ vì lo ngại rằng dữ liệu người dùng có thể được chuyển đến Chính phủ Trung Quốc.

Phía công ty TikTok liên tục bác bỏ cáo buộc này. Trong khi đó, ByteDance đã tài trợ cho những người có ảnh hưởng trên TikTok để quảng cáo ứng dụng Lemon8 ít được biết đến hơn tại Mỹ, theo New York Post.

TikTok đứng trước nguy cơ bị cấm, một ứng dụng Trung Quốc khác ‘lên ngôi’ tại Mỹ, bất ngờ đều chung công ty mẹ
Ứng dụng Lemon8 ngày càng phổ biến trên cả App Store của Apple và Google Play tại Mỹ. Ảnh: Shutterstock

Nhà phân tích ứng dụng Data.ai cho hay, Lemon8 cũng nằm trong số 3 ứng dụng mạng xã hội hàng đầu dành cho người dùng iOS trong tháng qua tại các thị trường khác như Singapore, Malaysia và Thái Lan. Tại Nhật Bản, Lemon8 xếp thứ 20 trong số các ứng dụng phong cách sống trên iOS tính đến ngày 6/5.

Vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký kết một dự luật yêu cầu phải loại bỏ TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng trong nước trừ khi ByteDance thoái vốn hoạt động kinh doanh nền tảng video ngắn tại nước này.

Ông Biden đặt ra thời hạn là ngày 19/1 – một ngày trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc – nhưng có thể gia hạn thêm 3 tháng nếu ông xác định ByteDance đang có tiến triển.

Tuy nhiên, ByteDance khẳng định rằng họ không có kế hoạch bán TikTok.

>> Bị 'cấm cửa' tại Mỹ, 'miếng bánh' tỷ USD mà TikTok để lại sẽ chia đều cho những 'ông lớn' nào?

Hầu hết người Mỹ coi TikTok là công cụ của Trung Quốc

TikTok bị Mỹ cấm cửa: Sếp lớn từ chức để đi kiện, ‘máy hái tiền’ của Trung Quốc về tay ai?

Tác động của lệnh cấm TikTok đối với thị trường công nghệ Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiktok-dung-truoc-nguy-co-bi-cam-mot-ung-dung-trung-quoc-khac-len-ngoi-tai-my-bat-ngo-deu-chung-cong-ty-me-233726.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TikTok đứng trước nguy cơ bị cấm, một ứng dụng Trung Quốc khác ‘lên ngôi’ tại Mỹ, bất ngờ đều chung công ty mẹ
POWERED BY ONECMS & INTECH