Xã hội

Tỉnh có vịnh biển đẹp nhất thế giới sẽ có gần 500km cao tốc, muốn xây sân bay trên mặt biển

Linh Chi 17/07/2024 14:12

Đây là tỉnh có vị trí thuận tiện về giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Khánh Hòa là tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam. Đây là tỉnh có hơn 200 đảo và quần đảo, 2 thành phố, 1 thị xã và 6 huyện. Nơi đây có mũi Hòn Ðôi trên bán đảo Hòn Gốm huyện Vạn Ninh là điểm cực Ðông trên đất liền của nước ta.

Với hơn 200 đảo và quần đảo, nhiều cửa lạch, đầm, vịnh, người dân có thể khai thác, nuôi trồng, chế biến xuất khẩu hải sản như tôm sú, tôm thẻ chân trắng, ốc hương, cua, hải sâm… Đặc biệt, yến sào và trầm hương là hai đặc sản nổi tiếng của Khánh Hòa, có uy tín trên thế giới.

khanhhoa

Khánh Hòa có vị trí thuận tiện về giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Việc giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Khánh Hòa và các tỉnh thuận lợi nhờ đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A. Vì thế, đây là một trong những tỉnh có sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vượt bậc trong những năm qua.

Trong năm 2022 và 2023, Khánh Hòa đã có sự phát triển đột phá, tổng sản phẩm xã hội (GRDP) luôn thuộc top cao của cả nước. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Khánh Hòa ước tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm trước và đứng thứ 2 cả nước. Để đạt được kết quả này, Khánh Hòa đã có sự nỗ lực đáng ghi nhận.

khanhhoa1

Những năm gần đây, tỷ trọng ngành dịch vụ - du lịch chiếm phần lớn trong cơ cấu của tỉnh Khánh Hòa. Sân bay Quốc tế Cam Ranh (hay Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh) là sân bay quốc tế phục vụ việc di chuyển và đi lại đến tỉnh Khánh Hòa cũng như vận chuyển hàng hóa phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh tế của tỉnh và khu vực khác. Chính thức đưa vào khai thác thương mại từ 19/5/2004, đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đã phục vụ khoảng 300.000 lượt chuyến bay với gần 60 triệu lượt hành khách và khoảng 145.000 tấn hàng hóa đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ.

Mới đây nhất, UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất lên Bộ GTVT dự án Cảng hàng không Vân Phong ở Vạn Ninh với mức đầu tư dự kiến lên đến 7.900 tỷ đồng, diện tích 500ha, công suất 1,5 triệu khách/năm ở giai đoạn đầu.

khanhhoa3

Chưa kể, đây cũng là tỉnh thành có đường bờ biển dài nhất Việt Nam, là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch biển. Đường bờ biển dài cùng điều kiện thời tiết, khí hậu giúp Khánh Hòa trở thành điểm đến lý tưởng , như một thiên đường hấp dẫn đối với những người yêu biển. Nơi đây có nhiều bãi biển với bờ cát trắng mịn, nước biển trong xanh, sóng nhẹ. Cùng với đó, khí hậu nóng ấm quanh năm nên du lịch biển ở đây vô cùng phát triển. Khi đến đây, du khách có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như tắm biển, bơi lội, chèo thuyền kayka, chèo sub, chơi các trò thể thao dưới nước khác…

Khánh Hòa còn là tỉnh là có hệ thống đường cao tốc dài nhất Việt Nam. Hiện nay, tỉnh có cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (hơn 49 km), Cam Lâm – Vĩnh Hảo (78,5 km) đã hoạt động. Cao tốc Vân Phong – Nha Trang (hơn 83 km) dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ 30/4/2025.

Ngoài ra, dự kiến đến năm 2027, Khánh Hòa sẽ có thêm tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 118 km và năm 2030 sẽ có cao tốc Nha Trang - Liên Khương dài 134 km. Như vậy, tính đến năm 2030, tỉnh sẽ có gần 500km đường cao tốc. Đây là điều kiện tốt để Khánh Hòa phát triển kinh tế xã hội, du lịch, giao lưu trao đổi với các tỉnh thành khác trong cả nước.

khanhhoa2

Sau dịch Covid – 19, Khánh Hòa liên tục có sự tăng trưởng về lượng khách và doanh thu du lịch. Năm 2023, xứ trầm hương đón 7 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 2,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 7 lần. 6 tháng đầu năm 2024, Khánh Hòa đón gần 5,2 triệu lượt khách lưu trú, tổng thu du lịch ước đạt hơn 26.072 tỷ đồng.

Khánh Hòa cũng tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch, khiến thành phố biển Nha Trang dần trở thành điểm đến du lịch về văn hóa, nghệ thuật âm nhạc của du khách trong và ngoài nước.

Được thiên nhiên ưu ái, sở hữu nhiều điểm đến có thể "níu chân" khách du lịch, điểm đến nổi bật nhất ở Khánh Hoà là Thành phố Nha Trang. Nơi đây có Vịnh Nha Trang - nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng, là một trong 16 khu bảo tồn biển của Việt Nam. Đây cũng là thành viên thứ 29 của "CLB những vịnh đắt nhất thế giới" vào năm 2003.

>>Việt Nam sẽ có sân bay hoàn toàn trên vùng nước đầu tiên gần 7.900 tỷ đồng?

Tỉnh sở hữu vịnh biển đẹp nhất thế giới sắp có thêm hơn 50.000 căn nhà

Phát hiện bãi biển được mệnh danh 'Hawaii thu nhỏ' của Việt Nam nằm ngay vịnh biển đẹp nhất thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-vinh-bien-dep-nhat-the-gioi-se-co-gan-500km-cao-toc-muon-xay-san-bay-tren-mat-bien-d127853.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có vịnh biển đẹp nhất thế giới sẽ có gần 500km cao tốc, muốn xây sân bay trên mặt biển
POWERED BY ONECMS & INTECH