Bất động sản

Tỉnh giàu có sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương bất ngờ giảm phong độ, chỉ có 1/3 số dự án khởi công mới

Lan Ngọc 20/08/2024 22:00

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu các chủ đầu tư cần nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, tập trung giải quyết các vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Dẫn tin từ Thông tấn xã Việt Nam, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tình hình khởi công các dự án mới trong năm 2024 tại tỉnh đang gặp nhiều khó khăn. Trong tổng số 24 dự án dự kiến khởi công, đến nay chỉ có 8 dự án được triển khai, trong khi 16 dự án còn lại vẫn chưa khởi công.

Tổng vốn đầu tư của 24 dự án này là hơn 5.400 tỷ đồng, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ có hơn 2.000 tỷ đồng được giải ngân, đạt tỷ lệ 36,66%, thấp hơn tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chung của tỉnh.

Tỉnh giàu có sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương bất ngờ giảm phong độ, chỉ có 1/3 số dự án khởi công mới

Tỉnh giàu có sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương bất ngờ giảm phong độ, chỉ có 1/3 số dự án khởi công mới

Nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ này bao gồm:

1. Phê duyệt muộn: 8/16 dự án mới chỉ được Hội đồng Nhân dân tỉnh phê duyệt với tổng vốn hơn 4.000 tỷ đồng, chiếm 75,6% tổng vốn các dự án khởi công mới. Hiện tại, các dự án này đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư và dự kiến sẽ giải ngân mạnh vào các tháng cuối năm.

>> Những dự án nào đang tham gia cuộc đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc?

2. Quá trình đấu thầu: 5/16 dự án đang tổ chức đấu thầu, bao gồm các dự án như mua sắm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy cho Công an tỉnh, hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư số 1 Phước Hưng (huyện Long Điền) và một số dự án khác tại TP. Vũng Tàu. Tổng vốn bố trí cho các dự án này là 702 tỷ đồng, nhưng đến nay chỉ giải ngân được hơn 75,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 10,8%. Các dự án này dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9.

3. Thủ tục đầu tư chưa hoàn thiện: 3/16 dự án còn lại đã được giao vốn từ đầu năm nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để tổ chức đấu thầu do chưa hoàn thiện các thủ tục đầu tư. Tổng vốn bố trí cho 3 dự án này là 206 tỷ đồng, nhưng chỉ giải ngân được 444 triệu đồng, đạt tỷ lệ 4,22%. Nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư chưa quyết liệt trong việc phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn tất thủ tục.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ, đã yêu cầu các chủ đầu tư cần nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, tập trung giải quyết các vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, các sở, ngành liên quan được chỉ đạo phải tích cực hỗ trợ, phối hợp với các đơn vị để đảm bảo tiến độ các dự án.

Ông Thọ cũng nhấn mạnh rằng các dự án cần phải cơ bản hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công vào tháng 11/2024. Những dự án đang gặp vướng mắc cần được xử lý nhanh chóng để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra.

Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh công nghiệp có cảng biển lớn nhất Việt Nam, phát triển dựa trên khai thác mỏ, cảng biển và du lịch. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ GRDP của tỉnh tăng 2,41%, đứng trong top đầu các tỉnh có GRDP cao nhất cả nước. Năm 2023, GRDP bình quân đầu người của tỉnh đạt 8.078 USD/người/năm.

Theo quy hoạch đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu phát triển toàn diện, trở thành một trong những động lực quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, và là trung tâm kinh tế biển quốc gia. Đến năm 2030, tỉnh sẽ cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, với cơ cấu đô thị đa trung tâm và hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức. Tỉnh cũng duy trì vững chắc vị trí trong top 10 địa phương có quy mô GRDP và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước.

>> Những dấu hiệu nào là minh chứng cho việc giá chung cư khó giảm?

Hé lộ cao tốc giúp người Sài Gòn đi tắm biển Vũng Tàu chỉ mất 70 phút chạy xe

Đồng Nai: 2 lần trễ hẹn tiến độ bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-giau-co-se-len-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-bat-ngo-giam-phong-do-chi-co-1-3-so-du-an-khoi-cong-moi-d130970.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh giàu có sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương bất ngờ giảm phong độ, chỉ có 1/3 số dự án khởi công mới
POWERED BY ONECMS & INTECH