Quốc tế

Tập đoàn số 1 bất ngờ thoát nạn, Trung Quốc mong chờ làn sóng giải cứu bất động sản

Hoàng Yến 12/11/2023 08:18

Điều mà thị trường mong chờ nhất là những gì Thâm Quyến làm cho tập đoàn bất động sản Vanke sẽ được nhân rộng.

Tập đoàn số 1 bất ngờ thoát nạn, Trung Quốc mong chờ làn sóng giải cứu bất động sản

Có thể nói tuần này là bước ngoặt quan trọng đối với kinh tế trung Quốc. Sau khi để cho 2 ông lớn Country Garden và Evergrande rơi vào cảnh vỡ nợ, cuối cùng thì hôm đầu tuần Chính phủ nước này cũng đã tung ra “phao cứu sinh” cho 1 “đại gia bất động sản” khác là China Vanke.

Những tín hiệu hỗ trợ mạnh mẽ từ giới chức Thâm Quyến cùng lời cam kết của cổ đông lớn nhất (vốn là 1 tập đoàn quốc doanh), trái phiếu niêm yết bằng USD do Vanke phát hành đã tăng giá rất mạnh.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn đang muốn nhìn thấy những biện pháp mạnh mẽ hơn để cảm thấy thật sự an tâm. Thị trường đang rất mong chờ Bắc Kinh sẽ có những bước đi xa hơn để đảo ngược cuộc khủng hoảng đã bao trùm thị trường bất động sản suốt mấy năm vừa qua.

Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết cách đây ít ngày, các nhà hoạch định chính sách cũng đã có cuộc gặp với nhiều ông lớn bất động sản trong đó có Vanke, Longfor Group Holidng, Gemdale Corp và Poly Developments and Holdings Group.

Trong bối cảnh doanh số bán nhà vẫn ở đáy và có quá nhiều nhà phát triển vỡ nợ, các nhà đầu tư muốn nhìn thấy những biện pháp mạnh mẽ và cụ thể như cung cấp nguồn vốn giá rẻ hay các chính quyền địa phương đứng ra tiếp quản những dự án còn dang dở. Điều mong chờ nhất là những gì Thâm Quyến làm cho Vanke sẽ được nhân rộng.

Ủy ban quản lý và giám sát các tài sản nhà nước trực thuộc chính quyền thành phố Thâm Quyến cho biết cơ quan này vẫn có niềm tin lớn vào Vanke. Đồng thời khẳng định Vanke có có đủ tiền mặt và chính quyền có đủ các công cụ cần thiết để hỗ trợ nhà phát triển này nếu cần thiết.

Cổ đông lớn nhất của Vanke là tập đoàn nhà nước Shenzhen Metro Group cũng khẳng định không có kế hoạch thoái bớt vốn, hơn nữa đang chủ động chuẩn bị để có thể mua thêm trái phiếu Vanke ở thời điểm thích hợp.

Wilson Er, chuyên gia đang làm việc tại Kamet Capital Partners, nhận định việc cần làm nhất hiện nay là nhanh chóng khôi phục niềm tin của người mua nhà. “Có thể đạt được điều này bằng cách thành lập liên minh các nhà phát triển, bơm nguồn vốn hiệu quả và phối hợp với các công ty xây dựng quốc doanh”.

Năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc đưa ra kế hoạch 16 điểm nhằm vực dậy thị trường bất động sản, trong đó có những nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng thanh khoản mà nhiều nhà phát triển bất động sản đang gặp phải.

>> Country Garden vỡ nợ - Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc trầm trọng đến mức nào?

Cơn sốt chưa từng có: Giới trẻ Trung Quốc nhịn trà sữa để mua vàng bé bằng hạt đậu

Hãng xe điện Trung Quốc báo lỗ lớn ngay trước thềm IPO

Cả thế giới lo bão giá nhưng Trung Quốc lại tiếp tục chìm trong giảm phát

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-so-1-bat-ngo-thoat-nan-trung-quoc-mong-cho-lan-song-giai-cuu-bat-dong-san-210374.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn số 1 bất ngờ thoát nạn, Trung Quốc mong chờ làn sóng giải cứu bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH