Tổ chức lớn từ Châu Âu vừa quyết định rót 10 triệu Euro cho tuyến đường sắt đi ngầm đầu tiên tại Thủ đô

01-06-2024 05:26|Mai Chi

Dự án này nhằm chuẩn bị cho đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Vào ngày 30/5/2024, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cùng Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam Hervé Conan đã ký Thỏa ước tài trợ cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị", sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của EU.

Dự án trị giá 10 triệu euro (khoảng 275 tỷ đồng) này sẽ tập trung vào nghiên cứu khả thi để mở rộng Tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, cùng với việc hỗ trợ phát triển mạng lưới giao thông đô thị tích hợp. Dự án cũng bao gồm việc sửa đổi khung quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt đô thị và giao thông đô thị của Hà Nội, cải thiện khai thác, vận hành và nâng cao năng lực cho các sở, ngành của thành phố.

Tổ chức lớn từ Châu Âu vừa quyết định rót 10 triệu Euro cho tuyến đường sắt đi ngầm đầu tiên tại Thủ đô
Ảnh minh hoạ

Ông Olivier Brochet, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, nhấn mạnh rằng dự án này sẽ thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt đô thị, tăng cường tính kết nối đa phương thức và cải thiện điều kiện di chuyển của người dân thủ đô. Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, bày tỏ sự cảm ơn đối với Liên minh Châu Âu, Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp và Bộ Kế hoạch và Đầu tư vì đã hỗ trợ dự án này, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án được triển khai đúng tiến độ và hiệu quả.

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, có tổng chiều dài 8,786km, trong đó có 8,13km là đi ngầm. Tuyến đường này sẽ đi ngầm từ Trần Hưng Đạo qua Trần Thánh Tông, Kim Ngưu đến Nguyễn Tam Trinh. Kết cấu ngầm gồm hai ống hầm song song chạy qua khu vực Ô Đống Mác, Mai Động và kéo dài đến phía sau Vành đai 3, với bảy ga ngầm và một khu vực tập kết tàu gần Trạm bơm Yên Sở.

Việc lựa chọn phương án đường sắt đi ngầm giúp giảm kinh phí giải phóng mặt bằng, tiết kiệm đất, giảm xung đột với cơ sở hạ tầng hiện có và nâng cao khả năng kết nối của đường sắt đô thị với các công trình xung quanh. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho tuyến ngầm cao và đòi hỏi công nghệ thi công hiện đại, phức tạp. Dự án hỗ trợ kỹ thuật từ EU và AFD sẽ giúp Hà Nội vượt qua những thách thức này, đảm bảo tiến độ và hiệu quả của tuyến metro đầu tiên chạy ngầm.

Thông tin về AFD, đây là cơ quan nhà nước của Chính phủ Pháp hoạt động với quy chế của một định chế tài chính, tham gia triển khai hoạt động hỗ trợ phát triển chính thức của Pháp tại các nước đối tác.

AFD có mặt ở Việt Nam từ năm 1994 và tài trợ cho hơn 90 dự án với tổng mức cam kết đạt gần 2,1 tỷ EUR trong nhiều lĩnh vực : giao thông, hạ tầng, năng lượng và nông nghiệp. AFD hoạt động tích cực hỗ trợ cho việc triển khai Thỏa thuận Paris phù hợp với các mục tiêu ưu tiên hợp tác của Pháp tại Việt Nam.

>> Hanoi Metro lên tiếng về khoản lãi tiền tỷ tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hanoi Metro lên tiếng về khoản lãi tiền tỷ tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nhà thầu Hitachi đòi đơn giá bảo dưỡng tăng 3,5 lần, Metro 1 xin thành lập Ban xử lý tranh chấp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/to-chuc-lon-tu-chau-au-vua-quyet-dinh-rot-10-trieu-euro-cho-tuyen-duong-sat-di-ngam-dau-tien-tai-thu-do-237024.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổ chức lớn từ Châu Âu vừa quyết định rót 10 triệu Euro cho tuyến đường sắt đi ngầm đầu tiên tại Thủ đô
POWERED BY ONECMS & INTECH