Vĩ mô

Tổng thống Đức và phu nhân đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Trần Thường 23/01/2024 - 15:55

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân, Tổng thống Đức Frank- Walter Steinmeier và phu nhân Elke Büdenbender bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 23-24/1.

Sáng 23/1, chuyên cơ chở Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và phu nhân Elke Büdenbender cùng đoàn đại biểu cấp cao Đức đã đến Hà Nội bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày.

Tham gia đoàn có: Nghị sĩ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội Hubertus Heil; Nghị sĩ Quốc hội, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Tobias Lindner; Nghị sĩ Quốc hội, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Michael Kellner; Quốc vụ khanh Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Jochen Flasharth; Nghị sĩ Quốc hội, Phó trưởng đoàn nghị sĩ đảng CDU/CSU, phụ trách các vấn đề về gia đình và văn hóa Dorothee Bär; Đại sứ Đức tại Việt Nam Guido Hildner; Đại sứ, Trưởng phòng Chính sách đối ngoại Wolfgang Silbermann....

thu tuong duc.jpeg
Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải đón Tổng thống Đức và phu nhân tại sân bay Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Đón đoàn có: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền; Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh; Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước, Bộ Ngoại giao Nguyễn Việt Dũng; cùng một số cán bộ của Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Frank- Walter Steinmeier dự lễ đón, hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tổng thống Frank-Walter Steinmeier sẽ tới đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng như gặp gỡ các học viên, giáo viên, các đối tác tuyển chọn lao động để tìm hiểu về chủ đề trao đổi lao động lành nghề giữa Việt Nam và Đức…

Trong ngày làm việc thứ hai tại Việt Nam, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier sẽ đến TP HCM. Tại đây, ông và đoàn doanh nghiệp Đức sẽ có cuộc trao đổi với đại diện các doanh nghiệp tại Việt Nam. Chủ đề trọng tâm là các triển vọng trong quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước. Sau đó, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier sẽ tới thăm trường Đại học Việt Đức (VGU) và có bài phát biểu trước sinh viên và giảng viên của trường.

Ông Frank-Walter Steinmeier đã từng hai lần thăm Việt Nam (tháng 3/2008 trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao và tháng 10/2016 trên cương vị Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao), có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước và quan tâm tới sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt Nam tại Đức.

Những năm gần đây, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Đức tiếp tục đi vào chiều sâu thực chất trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là từ sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Olaf Scholz tháng 11/2022.

Tin cậy chính trị tiếp tục được tăng cường thông qua nhiều cuộc tiếp xúc cấp cao và các cấp. Đức duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức tại Đông Nam Á.

Trước chuyến thăm, trao đổi với báo chí, Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và phu nhân diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương đang tiếp tục đi vào chiều sâu và có những bước phát triển thực chất trên nhiều lĩnh vực.

Càng ý nghĩa hơn nữa, khi đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Frank-Walter Steinmeier trong năm 2024 và cũng là trao đổi đoàn cấp cao đầu tiên giữa hai nước trong năm mới 2024 - năm bản lề hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

>> Lạm phát ở châu Âu tiếp tục tăng cao

Người phụ nữ Việt Nam từng 2 lần từ chối làm Thứ trưởng: Con gái vị Chủ tịch nước, Đại tướng quân đội kiệt xuất, cả sự nghiệp chỉ gắn bó duy nhất với một nơi

Nhà yêu nước 70 tuổi vẫn được Chủ tịch Hồ Chí Minh mời về làm Bộ trưởng, từng thay mặt Bác điều hành đất nước trong thời điểm 'ngàn cân treo sợi tóc'

Người phụ nữ Việt Nam duy nhất đặt bút ký Hiệp định Paris, từng giữ tới chức Phó Chủ tịch nước và là cháu ngoại của cụ Phan Châu Trinh

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thong-duc-va-phu-nhan-den-ha-noi-bat-dau-tham-cap-nha-nuoc-toi-viet-nam-2242558.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Đức và phu nhân đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH