Quốc tế

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến tham dự họp cùng Intel, Google tại Việt Nam

Phương Nhi 10/09/2023 - 21:45

Chất bán dẫn dự kiến ​​​​sẽ trở thành thành tâm điểm trong cuộc họp diễn ra vào ngày mai trong cuộc họp với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến tham dự họp cùng Intel, Google tại Việt Nam
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nguồn: Reuters

Intel, Google dự kiến tham dự cuộc họp cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Việt Nam

Các công ty kỹ thuật số và bán hàng đầu của Hoa Kỳ bao gồm Intel, GlobalFoundries và Google dự kiến ​​​​sẽ tham dự một cuộc họp kinh doanh vào thứ Hai (ngày 11/9) tại Hà Nội. Ngay sau khi Tổng thống Joe Biden bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày.

Theo tờ Reuters, cuộc họp vẫn đang được sắp xếp, qua đó xác nhận kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm tăng cường vai trò toàn cầu của Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất chip. Một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Washington nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến Trung Quốc của ngành này, bao gồm các hạn chế thương mại và căng thẳng về Đài Loan.

Các giám đốc điều hành cấp cao của Google, Intel, Amkor, Marvell, GlobalFoundries và Boeing nằm trong số những người tham dự dự kiến.

Tờ Reuters trích dẫn nguồn tin xác nhận sự có mặt của một số công ty chip lớn của Mỹ và các đối tác Việt Nam của họ, tiêu biểu có thể kể đến như Tập đoàn FPT. Đặc biệt, cuộc họp còn có sự góp mặt của các quan chức hàng đầu của Việt Nam và Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Các quan chức chính quyền Mỹ cho biết, chất bán dẫn dự kiến ​​​​sẽ trở thành thành tâm điểm trong chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Joe Biden vào hai ngày (10-11/9).

Hội nghị bàn tròn vẫn chưa được công bố và không rõ liệu có công ty nào tham dự cuộc họp đưa ra thông báo hay không, một trong những nguồn tin cho biết sẽ có sự tham gia của khoảng 30 giám đốc điều hành và quan chức hàng đầu.

Một số doanh nghiệp trong danh sách đã đầu tư hoặc công bố đầu tư vào Việt Nam

Intel có một nhà máy trị giá 1,5 tỷ USD tại phường Tân Phú, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh chuyên lắp ráp, đóng gói và thử nghiệm chip. Được biết, đây là nhà máy lớn nhất trong mạng lưới toàn cầu của hãng và đại diện cho biết đã kế hoạch dự kiến mở rộng nhà máy này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến tham dự họp cùng Intel, Google tại Việt Nam
Nhà máy Intel Việt Nam

Nhà máy bán dẫn công nghệ cao tại Bắc Ninh của Tập đoàn Amkor (Hàn Quốc), với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD, dự kiến sẽ sản xuất thử vào cuối tháng 10. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng 7, nhà máy hiện đại này chuyên dành cho các dự án lắp ráp nhanh và thử nghiệm chất bán dẫn.

Hãng thiết kế chip Marvell cho biết họ có kế hoạch xây dựng một trung tâm “đẳng cấp thế giới” tại Việt Nam.

Trước đây các quan chức Mỹ đã nhiều lần khẳng định lắp ráp và thiết kế là những phân khúc của ngành sản xuất chip mà Việt Nam có khả năng phát triển mạnh, mặc dù tình trạng thiếu kỹ sư có thể khiến ngành này chậm phát triển.

Đồng thời, Việt Nam cũng có tham vọng xây dựng các nhà máy sản xuất chip của riêng mình.

Theo giám đốc điều hành của một hãng chip lớn của Mỹ cho biết, Chính phủ Việt Nam đã tổ chức cuộc họp hầu hết với các công ty chip lớn trong nước, bao gồm Intel, Samsung và Qualcomm, để có lời khuyên về việc thành lập nhà máy đầu tiên của đất nước.

Các quan chức Mỹ cũng cho biết việc nâng cấp quan hệ chính thức với Việt Nam có thể giúp thúc đẩy hợp tác về trí tuệ nhân tạo (AI). Lĩnh vực mà Google đang đẩy mạnh phát triển trong vài năm trở lại đây.

Lễ đón chính thức Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm Việt Nam sang xịn cỡ nào mà được ví như "Phủ tổng thống" trên không?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến sân bay Nội Bài

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-thong-my-joe-biden-du-kien-tham-du-hop-cung-intel-google-tai-viet-nam-200054.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến tham dự họp cùng Intel, Google tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH