Bất động sản

TP. HCM: Bảng giá đất mới tác động mạnh đến thị trường BĐS

Thanh Sơn 25/10/2024 13:05

Theo chuyên gia, cần có biện pháp kiểm soát đi kèm với việc triển khai áp dụng bảng giá đất mới nhằm tránh các đội nhóm đầu cơ, lợi dụng, tạo hiệu ứng dây chuyền và đẩy giá BĐS tăng "phi mã".

UBND TP. HCM vừa ban hành Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020, quy định về bảng giá đất trên địa bàn. Quyết định này có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2025.

Theo đó, bảng giá đất mới sẽ được áp dụng làm căn cứ để tính tiền sử dụng đất tại các khu tái định cư, đối với những người được bồi thường về đất ở hoặc người được giao đất tái định cư trong trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất ở. Giá đất sẽ được tính theo bảng giá tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

So với bảng giá đất cũ tại Quyết định số 02/2020, bảng giá điều chỉnh tại Quyết định số 79 tăng mạnh, dao động từ 4 đến 38 lần.

Đáng chú ý, giá đất tại các tuyến đường lớn như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi (quận 1) có mức giá cao nhất, lên đến 687,2 triệu đồng/m2, tăng hơn 4 lần so với giá cũ.

TP. HCM: Bảng giá đất mới tác động mạnh đến thị trường BĐS
Thị trường BĐS tại TP. HCM sẽ có nhiều biến động khi áp dụng bảng giá đất mới. Ảnh: VnExpress

Đường Hàm Nghi và Hàn Thuyên (quận 1) cũng có mức giá khoảng 430 triệu đồng/m2, tăng gấp 4 lần. Ngoài ra, một số tuyến đường tại huyện Hóc Môn, như đoạn Song Hành quốc lộ 22, có mức tăng đáng kể, tới hơn 38 lần so với trước đây.

>> Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đối tượng người có công phải được ưu tiên khi thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở mục tiêu

Theo TS. Trần Xuân Lượng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đánh giá Thị trường Bất động sản, đất đai là đầu vào quan trọng của mọi ngành nghề trong nền kinh tế. Đối với các dự án bất động sản, chi phí đất là yếu tố tác động mạnh đến giá thành.

Giữa bối cảnh hiện nay, khi thu nhập người dân không tăng đáng kể, Nhà nước đang không ngừng nỗ lực tìm cách kìm đà tăng giá của BĐS, việc áp dụng bảng giá đất mới sẽ đẩy chi phí sử dụng đất lên cao, từ đó khiến giá nhà ở tăng theo.

TP. HCM: Bảng giá đất mới tác động mạnh đến thị trường BĐS
Theo các chuyên gia, bảng giá đất mới cũng sẽ tác động trực tiếp đến cá nhân, hộ gia đình và giá khởi điểm trong các cuộc đấu giá. Ảnh: Internet

Điều này tiềm ẩn nguy cơ làm gia tăng đầu cơ và tạo hiệu ứng dây chuyền, khiến giá bất động sản mất kiểm soát nếu không có biện pháp điều chỉnh.

Bảng giá đất mới cũng sẽ tác động trực tiếp đến cá nhân, hộ gia đình và mức giá khởi điểm trong các cuộc đấu giá đất. Người dân phải đóng thuế dựa trên bảng giá đất mới, cao hơn so với trước đây. Tuy nhiên, việc áp dụng bảng giá đất sát với giá thị trường sẽ giúp giảm tình trạng "mặc cả" tiền đền bù, tạo sự đồng thuận trong việc thu hồi đất và triển khai dự án.

TS. Lượng cũng cảnh báo rằng, với các dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, việc tăng giá đất sẽ dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao, gây bất lợi cho nền kinh tế trong dài hạn.

Nếu chi phí đất tăng, giá mặt bằng cho sản xuất công nghiệp cũng sẽ tăng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, vốn có thể tìm đến các quốc gia có chi phí đất rẻ hơn và nguồn nhân lực dồi dào.

Ông Lượng nhấn mạnh, việc tăng giá đất cần phải đi kèm với các chính sách đồng bộ, đặc biệt là chính sách thuế, nhằm kiểm soát sự tăng giá và ổn định thị trường.

Nếu không có các biện pháp phù hợp, việc tăng giá đất có thể dẫn đến các hệ lụy phức tạp, gây khó khăn cho công tác thu hồi đất, bồi thường, tái định cư, và tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định xã hội.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, chi phí phát triển dự án sẽ tăng do chi phí đất và các quy định mới tạo áp lực lên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Việc cập nhật giá đất hàng năm thay vì 5 năm một lần như trước, cũng là nguyên nhân làm giá đất tăng nhanh, từ đó đẩy chi phí giải phóng mặt bằng và giá bất động sản tăng theo.

>> TP. HCM vẫn loay hoay phục hồi, Hà Nội sẽ trở thành 'hoa tiêu' của thị trường BĐS trong ngắn hạn

Chính phủ đề xuất 19 chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Tỉnh có thị xã lâu đời nhất Việt Nam sắp đón nhà văn hóa nghệ thuật hơn 400 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-hcm-bang-gia-dat-moi-tac-dong-manh-den-thi-truong-bds-255985.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TP. HCM: Bảng giá đất mới tác động mạnh đến thị trường BĐS
    POWERED BY ONECMS & INTECH