TP. HCM huỷ bỏ quyết định thu hồi dự án "treo" gần 2 thập kỷ

30-03-2023 11:49|Linh Anh

Dự án này nằm tại quận 1 (TP. HCM) và theo dự kiến sẽ trở thành khu phức hợp, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại.

Vừa qua, UBND quận 1 (TP. HCM) đã ra quyết định huỷ bỏ thông báo thu hồi đối với dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (khu Mả Lạng) thuộc địa bàn.

TP. HCM huỷ bỏ quyết định thu hồi dự án

Theo đó, UBND quận 1 thu hồi, huỷ bỏ hơn 1.400 thông báo thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức.

Lý do thu hồi quyết định là do không có cơ sở xem xét việc nhà đầu tư đề nghị tiếp tục thực hiện dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh theo các căn cứ pháp luật dự án đầu tư trước đây và quy định xử lý chuyển tiếp tại Luật đầu tư năm 2014 và Luật đầu tư năm 2020.

Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1, UBND phường Nguyễn Cư Trinh sẽ giao quyết định thu hồi, hủy bỏ thông báo thu hồi đất cho các hộ gia đình, cá nhân, các tổ chức có liên quan đồng thời quyết định này cũng được niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường Nguyễn Cư Trinh và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư.

Theo quyết định này, người sử dụng đất tại khu Mả Lạng sẽ được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Được biết, dự án Khu Mả Lạng là khu tứ giác giới hạn bởi 4 tuyến đường Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh - Trần Đình Xu - Nguyễn Cư Trinh (quận 1). Trước năm 1975, nơi này có nhiều ngôi mộ nằm xen cài với nhà dân nên thường được người dân gọi là khu Mả Lạng. Từ 1975 - 1985, các ngôi mộ tại khu này được di dời đi.

Dù có vị trí đắc địa ở khu trung tâm quận 1 nhưng khu Mả Lạng có hàng trăm căn nhà diện tích dưới 20m2, sập xệ, nằm san sát nhau. Để chỉnh trang đô thị, từ năm 2000, TP. HCM đã có chủ trương giải tỏa khu Mả Lạng với tổng diện tích gần 7 ha. Khi đó, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn được giao làm chủ đầu tư nhưng không thể triển khai dự án.

Đến năm 2007, dự án chỉnh trang khu Mả Lạng được chuyển giao cho chủ đầu tư khác. Theo dự kiến, khu Mả Lạng sẽ trở thành khu phức hợp, khách sạn, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại.

Để thực hiện dự án, hơn 1.400 căn nhà sẽ phải giải toả trắng. Theo kế hoạch, công tác di dời, bố trí tái định cư cho người dân khu Mả Lạng bắt đầu từ giữa năm 2018.

Tuy nhiên, quá trình thu hồi đất gặp nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý. Đến năm 2022, UBND TP. HCM giao các sở, ban ngành tham mưu xem xét, chấm dứt dự án

Rạch ô nhiễm nhất TP. HCM được 'trợ lực' thêm 7.500 tỷ để 'xanh hoá'

Đèo Cả: Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án 17.000 tỷ đồng thuộc cao tốc Bắc - Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-hcm-huy-bo-quyet-dinh-thu-hoi-du-an-treo-gan-2-thap-ky-176067.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP. HCM huỷ bỏ quyết định thu hồi dự án "treo" gần 2 thập kỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH