Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM dự kiến thu hồi và đấu giá hơn 2.400 ha đất dọc tuyến đường Vành đai 3 để bổ sung vốn thực hiện dự án.
Liên quan báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP HCM, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đã có báo cáo về quỹ đất vùng phụ cận tuyến đường này.
Theo đó, TP HCM có hơn 2.400 ha đất dọc tuyến để đấu giá quyền sử dụng đất, qua đó bổ sung vốn thực hiện Vành đai 3. Trong đó, diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý là 514,9 ha; diện tích đất do người dân trực tiếp sử dụng là 1.898 ha.
Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết, quỹ đất trên dự kiến sau khi thu hồi sẽ tổ chức đấu giá nên hiện Sở chưa đủ cơ sở xác định nguồn thu, việc này cần có thời gian để rà soát quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch.
Ngoài TP HCM, Vành đai 3 đi qua 3 tỉnh khác gồm Đồng Nai, Bình Dương và Long An.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, nhu cầu sử dụng đất cho các dự án thành phần thuộc Vành đai 3 tại TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An dự kiến hơn 642 ha. Ước tính có khoảng 3.860 trường hợp cần giải phóng mặt bằng để làm tuyến đường, trong đó khoảng 1.470 hộ phải bố trí tái định cư.
Phía Đồng Nai hiện cũng dự trù khai thác đấu giá ba khu đất dọc tuyến với tổng diện tích khoảng 214 ha. Địa phương tạm tính có thể mang về cho ngân sách sau khi đấu giá ba khu đất này khoảng 4.332 tỷ đồng. Còn tại Bình Dương và Long An vẫn đang rà soát.
Khai thác quỹ đất dọc Vành đai 3 là một trong phương án giúp huy động thêm nguồn vốn để các tỉnh thành bố trí đầu tư tuyến đường.
Trước đó, cuối tháng 1/2022, UBND TP HCM đã có Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Vành đai 3 với tổng mức đầu tư khái toán khoảng 75.777 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 91,64km, trong đó đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (qua Bình Dương) dài 15,3km đã được đầu tư 6 làn xe.
Giai đoạn 1 dự án dài hơn 76km, thực hiện 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên quy mô tối thiểu 2 làn xe. Cũng ở giai đoạn 1, dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch để giữ đất nhằm tạo thuận lợi khi đầu tư giai đoạn 2 lên 8 làn xe.
Về phương án vốn đầu tư, ngân sách Trung ương hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư các dự án thành phần ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và 100% tổng mức đầu tư dự án thành phần ở Long An.
Về tiến độ, từ năm 2022-2023 chuẩn bị thực hiện đầu tư; quý IV/2023 khởi công dự án. Năm 2025 thi công cơ bản hoàn thành, thông xe toàn tuyến.
Nút giao phức tạp và lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM hiện ra sao sau nửa năm thi công?
Đồng Nai chi hàng nghìn tỷ để 'khơi thông' vùng cửa ngõ sân bay Long Thành