Trận động đất tương đương 400 bom nguyên tử san phẳng thành phố Trung Quốc, 10 giây cướp đi 255.000 sinh mạng

31-03-2024 14:08|Linh Chi

Chỉ trong 10 giây, trận động đất đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người.

Nhắc đến những trận động đất kinh hoàng, người Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung vẫn chưa hết bàng hoàng khi nói đến trận động đất ở Đường Sơn năm 1976.

Theo đó, lúc 3h42 sáng ngày 28/7/1976, trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở thành phố Đường Sơn phía đông bắc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Tâm chấn của trận động đất nằm ở ngay giữa trung tâm thành phố, khiến mọi thứ hầu như đều bị hủy hoại.

Chỉ trong 10 giây, trận động đất đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người. Ước tính 242.000 người chết trong thảm kịch động đất ở thành phố có khoảng 1 triệu người sinh sống.

Chưa dừng lại đó, 15 tiếng sau, cơn địa chấn thứ 2 lại tiếp diễn với cường độ khoảng 7,1 richter. Đây chính là trận động đất kinh hoàng đối với Trung Quốc.

Chỉ sau 10 giây động đất, thành phố Đường Sơn trở thành đống đổ nát. Ảnh: China Daily.

Chỉ sau 10 giây động đất, thành phố Đường Sơn trở thành đống đổ nát. Ảnh: China Daily.

Thảm họa được báo trước

Theo một số nguồn tin, trận động đất này đã được dự báo từ trước. Trước thời điểm trận động đất xảy ra, người dân Đường Sơn nhận thấy những hiện tượng kỳ lạ rải rác ở nhiều nơi. Tại một ngôi làng ở ngoại ô Đường Sơn, nước giếng cứ đầy rồi lại vơi, 3 lần như vậy trong một ngày. Hay tại ngôi làng khác lại có khí lạ lan tỏa ra từ giếng nước. Một số giếng nước có dấu hiệu rạn nứt.

Động vật cũng là loài có phản ứng nhạy bén trước các hiện tượng thiên nhiên. Khoảng 1.000 con gà ở Baiguantuan bỏ ăn, chạy quanh và kêu ầm ĩ. Chuột và các loài gặm nhấm bỏ chạy tán loạn như thể đang muốn tìm nơi ẩn nấp.

Tại một căn nhà ở Đường Sơn, cá vàng nuôi trong bể nước không ngừng nhảy lên khỏi mặt nước. Vào lúc 2h sáng ngày 28/7/1976, tức là chỉ vài giờ trước động đất, cá vàng đã nhảy ra khỏi bể nước. Dù đã bị chủ nhân đặt trở lại bể nước nhưng nó vẫn nhảy ra ngoài như thế cho đến khi trận động đất xảy ra.

Vào đêm trước động đất, có người nói nhìn thấy dải ánh sáng kỳ lạ, tiếng ồn lớn, có người lại nói nhìn thấy quả cầu lửa trên bầu trời. Nhân viên làm việc tại sân bay Đường Sơn mô tả rằng nghe thấy tiếng ồn rất lớn hơn cả tiếng máy bay.

Trận động đất kinh hoàng của nhân loại

Trận động đất ở Đường Sơn xảy ra chưa đầy 23 giây nhưng sức hủy diệt vô cùng lớn, tương đương với 400 quả bom nguyên tử. Thậm chí có những người chưa kịp chạy từ phòng ngủ ra ngoài cửa. Một số người thức giấc kịp trốn bên dưới bàn, ghế, nhưng vì diễn biến quá nhanh nên đa số thiệt mạng trong khi ngủ say.

Cứu hộ nạn nhân bị vùi lấp trong trận động đất ở Đường Sơn. Ảnh: History.com

Cứu hộ nạn nhân bị vùi lấp trong trận động đất ở Đường Sơn. Ảnh: History.com

Thiệt hại của trận động đất ngoài tính mạng con người còn san phẳng 93% các tòa nhà dân cư, 78% công trình công nghiệp, 80% hệ thống đường ống dẫn nước trên khắp thành phố, giao thông bị gián đoạn vì mảnh vỡ rải rác khắp nơi.

Khoảng 100.000 binh sĩ Trung Quốc đã được điều động đến Đường Sơn hỗ trợ. Nhà chức trách Trung Quốc cũng điều động gần 30.000 nhân viên y tế, 30.000 công nhân xây dựng tham gia công tác cứu hộ.

Theo Wikipedia, Đường Sơn vốn được coi là một khu vực không nhạy cảm với động đất, vì vậy nhà cửa ở đây không được thiết kế kháng chấn dẫn đến sự tàn phá nặng nề. Thống kê ban đầu của Chính phủ Trung Quốc có 655.000 người thiệt mạng, sau đó được giảm xuống còn từ 240.000 đến 255.000 người, ước tính 164.000 người bị thương nặng.

Sau trận động đất, Đường Sơn phải mất nhiều tháng mới ổn định trở lại. Công tác tái thiết thành phố cũng được nhanh chóng. Hơn 40 năm sau, Đường Sơn đã được xây dựng lại hoàn toàn và ngày nay lại trở thành một thành phố công nghiệp mới với hơn 1 triệu dân. Ngành khai thác than và sản xuất thép ở Đường Sơn phát triển mạnh đem về lợi nhuận lớn.

(Nguồn: Wikipedia, Lao động)

>>Sập chung cư cao cấp 22 tầng đang xây giữa thành phố lớn, cả trăm người bị vùi trong đống đổ nát, cứu hộ, cứu hỏa lập tức đến hiện trường

Kho ngầm tỷ USD sức chứa 240.000 tấn của Việt Nam 'khủng' nhất Đông Nam Á, 'miễn nhiễm' núi lửa, động đất

Xảy ra động đất 4 độ Richter tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội

Tòa nhà 'chọc trời' 325m chống động đất, chi phí 'khủng' gần 100.000 tỷ, có nơi trú ẩn khẩn cấp sức chứa 3.600 người

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tran-dong-dat-tuong-duong-400-bom-nguyen-tu-san-phang-thanh-pho-trung-quoc-10-giay-cuop-di-255000-sinh-mang-d119185.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trận động đất tương đương 400 bom nguyên tử san phẳng thành phố Trung Quốc, 10 giây cướp đi 255.000 sinh mạng
POWERED BY ONECMS & INTECH