Triển vọng doanh nghiệp chăn nuôi lợn khi giá thịt hơi có thể đạt đỉnh trong quý III

31-07-2022 10:02|Thanh Long

Chứng khoán VNDirect vừa có báo báo cập nhật về triển vọng nhóm doanh nghiệp mảng thịt lợn trong nửa cuối năm 2022.

Giá lợn hơi đang tăng, chi phí chăn nuôi có xu hướng giảm

Giá lợn hơi tại Trung Quốc tăng mạnh: Trong quý II/2022, giá lợn hơi trung bình của Trung Quốc đạt 14,9 NDT/kg - tăng 6% so với quý trước nhưng vẫn thấp hơn 26% so với mức nền giá cao trong quý I/2021. Tuy nhiên, giá lợn hơi đã phục hồi trong tháng 6/2022 (+5,3% so với tháng trước) và cũng tăng vọt lên hơn 22 NDT/kg vào tháng 7/2022 trong bối cảnh thị trường có yếu tố đầu cơ, nhu cầu gia tăng sau khi chính phủ nới lỏng các lệnh giãn cách COVID-19.

gia-lh.jpg

Trong nước, giá lợn hơi bình quân tháng 6/2022 cải thiện nhẹ 0,9% so với tháng trước và 6,3% so với đầu năm nhưng vẫn thấp hơn 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá lợn hơi tăng nhanh 23,3% vào ngày 19/7 trong đó giá lợn tại khu vực miền Bắc ghi nhận mức tăng mạnh nhất 28,5%.

Tại một số tỉnh miền Bắc, giá lợn thậm chí đạt 75.000 đồng/kg - tương đương mức giá bình quân trong tháng 3/2021. Giá lợn Trung Quốc tăng đã ảnh hưởng đến giá lợn hơi nội địa tại miền Bắc do Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thịt lợn chính của Việt Nam qua đường tiểu ngạch.

Chi phí thức ăn chăn nuôi có thể hạ nhiệt trong quý IV/2022: Theo VNDirect, một số hàng hóa có xu hướng giảm dần trong tháng 6/2022 sau khi tăng nhanh trong tháng 2 - 3. Giá lúa mì thế giới giảm 11,6% so với tháng 5 sau khi đạt mức cao kỷ lục trong 5 năm vào tháng 5/2022. Trong khi đó, giá ngô và đậu tương vẫn dao động ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá đã chậm lại so với đầu quý II/2022.

VNDirect kỳ vọng giá hàng hóa sẽ giảm nhẹ khoảng 6 - 10% trong 6 tháng cuối năm song sẽ có độ trễ nhất định so với thế giới. Vì vậy, chi phí thức ăn chăn nuôi sẽ vẫn ở mức cao trong quý III/2022 và hạ nhiệt dần trong quý IV/2022.

Kỳ vọng giá lợn hơi sẽ đạt đỉnh ở mức 80.000 đồng/kg sau đó hạ nhiệt: Trong nước, thị trường chưa cho dấu hiệu thiếu hụt nguồn cung thịt lợn khi tổng đàn lợn cả nước vẫn tăng 3,8% YoY trong nửa đầu năm 2022 và sản lượng thịt lợn tăng 5,7% YoY.  VNDirect kỳ vọng giá lợn hơi sẽ đạt đỉnh ở mức 80.000 đồng/kg sau đó hạ nhiệt vào quý IV/2022, bình quân cả năm 2022 ở mức 60.000 đồng (-2,9% YoY).

Khả năng hưởng lợi của các doanh nghiệp sản xuất thịt

Với DBC (Mảng thức ăn chăn nuôi và sản xuất thịt): DBC nằm trong top 10 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu cả nước. Việc tự chủ được nguồn thức ăn chăn nuôi sẽ giúp công ty giảm áp lực tăng chi phí đầu vào và hưởng lợi từ giá lợn hơi tăng trong 6 tháng cuối năm. VND cho rằng biên lợi nhuận gộp của DBC vẫn sẽ chịu áp lực trong quý/2022 do tác động của giá thức ăn chăn nuôi đầu vào tăng cao và giá lợn hơi đi ngang. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này kỳ vọng biên lợi nhuận gộp trong quý III/2022 sẽ phục hồi đáng kể so với quý trước.

Với MML (mảng sản xuất thịt): Chứng khoán VND ước tính 40% thịt lợn đầu vào của MML được nhập từ bên thứ ba; do đó giá lợn hơi tăng sẽ dẫn đến tăng chi phí đầu vào. Tuy nhiên, MML có sức mạnh đặt giá giúp chuyển chi phí đầu vào tăng sang người tiêu dùng và tăng giá bán lẻ thông qua đa dạng hóa sản phẩm. Do đó, VNDirect cho rằng biên lợi nhuận gộp của MML sẽ cải thiện nhẹ khoảng 1 - 2% trong quý III/22 nhờ giá bán lẻ tăng sẽ bù đắp cho giá heo hơi đầu vào tăng.

hlhl.jpg

Với HAG (mảng sản xuất thịt): HAG có thể tận dụng sản lượng chuối không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu từ mảng kinh doanh trái cây để làm nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi. Chuối sấy thành bột (cung cấp đạm cho lợn) chiếm 40% nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong khi nguyên liệu nhập khẩu (ngô, đậu tương) chiếm 60%. Do đó, HAG có giá vốn hàng bán khoảng 38.000 đồng/kg - thấp hơn so với các đối thủ như DBC, MML và BAF. VND kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của HAG trong quý III/2022 sẽ tăng rõ rệt nhờ chi phí đầu vào thấp nhất trong số các nhà sản xuất thịt niêm yết.

Với BAF (mảng sản xuất thịt): BAF có 2 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cho các trang trại. Bên cạnh đó, công ty còn có lợi thế về nguyên liệu đầu vào so với các đối thủ cạnh tranh trong đó nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi của BAF được nhập từ Tập đoàn Tân Long với giá thấp hơn 10 - 15% so với các doanh nghiệp cùng ngành. 

Với VSN (mảng sản xuất thịt): VSN hiện không tự chủ hoàn toàn nguồn thức ăn chăn nuôi đầu vào. Việc giá lợn hơi tăng sẽ giúp công ty bù đắp được mức tăng giá đầu vào thức ăn chăn nuôi.

Theo VNDirect, xu hướng giá thịt tăng đã được phản ánh vào đà tăng giá cổ phiếu; thị giá cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất thịt đã tăng đáng kể từ ngày
22/6 theo đà tăng giá lợn hơi bao gồm DBC (+65%), HAG (+45,6%) và BAF (+22,2%). Hiện một số mã đang có xu hướng điều chỉnh trở lại. Đây là vấn đề nhà đầu tư cần lưu ý.

Chủ tịch Cen Land (CRE) xin lỗi Chứng khoán VNDirect và Tập đoàn Đầu tư I.P.A

Sau sự cố bị hacker tấn công, tiền gửi khách hàng vào VNDirect 'bốc hơi' gần 600 tỷ đồng sau 3 tháng đầu năm

VNDirect (VND) chốt thời gian họp ĐHCĐ thường niên 2024

Bài thuộc chủ đề Nông nghiệp
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trien-vong-doanh-nghiep-chan-nuoi-lon-khi-gia-thit-hoi-co-the-dat-dinh-trong-quy-iii-142438.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Triển vọng doanh nghiệp chăn nuôi lợn khi giá thịt hơi có thể đạt đỉnh trong quý III
POWERED BY ONECMS & INTECH