Tài chính Ngân hàng

Trong 50.000 tỷ đồng các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả mỗi năm, 2-6% có dấu hiệu gian lận

Hoàng Hiếu 30/09/2024 - 11:05

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tiết lộ, dù có dấu hiệu gian lận nhưng vẫn phải chi trả do thiếu bằng chứng.

Ngày 28/9, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu tìm hiểu chuyên sâu về bảo hiểm nhân thọ cho các phóng viên báo chí theo dõi mảng tài chính - bảo hiểm tại khu vực TP HCM.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho biết chỉ khoảng 11% dân số Việt Nam có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, một con số khá khiêm tốn so với mục tiêu mà Chính phủ đặt ra là đạt 18% vào năm 2030.

Theo số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm ước tính gần 64.100 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bảo hiểm nhân thọ chiếm tỷ trọng lớn nhất với 73%, phần còn lại thuộc về bảo hiểm phi nhân thọ.

Ông Dũng cho biết thêm: “Ước tính trong số khoảng 50.000 tỷ đồng các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả mỗi năm, có khoảng 2-6% trong số đó là gian lận". Ông chia sẻ rằng nhiều trường hợp không chứng minh được là gian lận dù có một số dấu hiệu, vì vậy công ty bảo hiểm vẫn phải chi trả.

Trong 50.000 tỷ đồng các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả mỗi năm, 2-6% có dấu hiệu gian lận
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, nguồn: Internet

Bên cạnh những trường hợp gian lận, bảo hiểm nhân thọ đã giúp nhiều gia đình có nguồn tài chính để điều trị bệnh tật hoặc hỗ trợ người thân khi người mua bảo hiểm chẳng may qua đời.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý rằng không phải ai cũng có thể mua được bảo hiểm. Điều này được nêu rõ sau khi lắng nghe các khách mời sự kiện chia sẻ về một số trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh rằng việc tham gia bảo hiểm khi tuổi càng lớn, mức phí phải đóng càng cao. Đó là lý do người dân được khuyến khích tham gia bảo hiểm càng sớm càng tốt.

Ông Ngô Trung Dũng cũng cho biết, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và Nghị định 67/2023 đã có nhiều quy định mới nhằm nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi của khách hàng tốt hơn.

>> Ngành bảo hiểm ước tính thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng do bão Yagi

Ngành bảo hiểm ước tính thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng do bão Yagi

Bảo hiểm PVI đã chi trả 15 tỷ đồng tạm ứng bồi thường thiệt hại do bão số 3

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trong-50000-ty-dong-cac-doanh-nghiep-bao-hiem-chi-tra-moi-nam-2-6-co-dau-hieu-gian-lan-250987.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trong 50.000 tỷ đồng các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả mỗi năm, 2-6% có dấu hiệu gian lận
POWERED BY ONECMS & INTECH