Trong khi cả thế giới lo 'bão giá', CPI tháng 1 của Trung Quốc giảm mạnh nhất kể từ 2009

08-02-2024 16:56|Phương Nhi

Trong tháng trước, chỉ số CPI của Trung Quốc đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2009 khi nước này phải đối mặt với áp lực giảm phát nặng nề.

Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy giá sản xuất tại nền kinh tế tỷ dân đã giảm tháng thứ 16 liên tiếp vào tháng 1/2024, trong khi giá tiêu dùng chứng kiến mức giảm sâu nhất kể từ năm 2009. Điều này cho thấy rủi ro giảm phát dai dẳng mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt khi nước này đang trong quá trình nỗ lực phục hồi.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm 0,8% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm trước, sau khi giảm 0,3% trong tháng 12. So với tháng 12, CPI tăng 0,3%, cao hơn so với mức tăng 0,1% của tháng trước đó.

Trong khi cả thế giới lo 'bão giá', CPI tháng 1 của Trung Quốc giảm mạnh nhất kể từ 2009
Trung Quốc chứng kiến CPI và PPI giảm sâu. Nguồn: Bloomberg

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang nỗ lực để lấy lại động lực kể từ khi chấm dứt các biện pháp hạn chế do Covid-19 vào cuối năm 2022. Trung Quốc hiện đang là ngoại lệ trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới, bởi hầu hết các nước khác đều đang phải chống chọi với tình trạng lạm phát tăng cao.

Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết: “Dữ liệu CPI ngày hôm nay cho thấy Trung Quốc phải đối mặt với áp lực giảm phát kéo dài". "Trung Quốc cần hành động nhanh chóng và quyết liệt để tránh nguy cơ giảm phát đã ăn sâu vào lòng người tiêu dùng”.

Kể từ đầu năm ngoái, Trung Quốc đã phải đối mặt với tình trạng giá cả chậm lại, buộc các nhà hoạch định chính sách phải cắt giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng ngay cả khi nhiều nền kinh tế phát triển đang tập trung vào việc kiềm chế lạm phát cao dai dẳng.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% vào năm 2023, đạt mục tiêu chính thức khoảng 5%, nhưng quá trình phục hồi chậm hơn so với dự đoán của các nhà đầu tư.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vào cuối tháng 1 đã công bố cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc với mức độ sâu nhất trong hai năm, phát đi tín hiệu hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế mong manh nhưng các nhà phân tích cho rằng các nhà hoạch định chính sách cần phải làm nhiều hơn để nâng cao niềm tin và nhu cầu.

Các nhà kinh tế của Citigroup cho biết trong một báo cáo nghiên cứu vào tuần trước rằng họ kỳ vọng giá tiêu dùng sẽ có mức tăng nhẹ vào năm 2024 và dự báo lạm phát sẽ ở mức 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 1 đã giảm 2,5% so với cùng kỳ năm trước sau khi giảm 2,7% trong tháng 12. Tình trạng sản xuất chậm lại kéo dài cũng đang đe dọa sự tồn tại của các nhà xuất khẩu nhỏ hơn của Trung Quốc. Họ là những công ty đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến giá cả không ngừng vì hoạt động kinh doanh bị thu hẹp.

Cuộc khủng hoảng bất động sản vẫn là một trong những rào cản lớn nhất đối với nền kinh tế và niềm tin thị trường. Thị trường chứng khoán tại đây cũng gặp tình trạng tương tự, đang trong giai đoạn sụt giảm hàng nghìn tỷ USD, bất chấp tín hiệu tăng điểm trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang chờ đợi thêm sự hỗ trợ chính sách từ Bắc Kinh.

Các nhà kinh tế nhận thấy áp lực giảm phát ở Trung Quốc sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất sáu tháng nữa, phần lớn là do tình trạng bất ổn trên thị trường bất động sản.

>> Vì sao cả thế giới lo 'bão giá' nhưng Trung Quốc lại chìm trong giảm phát?

Trung Quốc ghi nhận chuỗi giảm phát dài nhất kể từ năm 1999

Nhà đầu tư 68 tuổi từng 'rót tiền khủng' vào OpenAI: 'AI sẽ gây giảm phát cực độ cho nền kinh tế toàn cầu trong 25 năm tới'

Cả thế giới lo bão giá nhưng Trung Quốc lại tiếp tục chìm trong giảm phát

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trong-khi-ca-the-gioi-lo-bao-gia-cpi-thang-1-cua-trung-quoc-giam-manh-nhat-ke-tu-2009-222702.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trong khi cả thế giới lo 'bão giá', CPI tháng 1 của Trung Quốc giảm mạnh nhất kể từ 2009
POWERED BY ONECMS & INTECH