Bất động sản

Trong tháng này, siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD sẽ có chuyển động mới

Hải Đăng 07/05/2025 10:00

Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng bổ sung cơ chế về chỉ định thầu cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để Chính phủ trình Quốc hội trong tháng 5 này.

Trong phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan hoàn tất thủ tục phê duyệt dự án, sớm trình báo nghiên cứu khả thi dự án.

Theo đó, Chính phủ đặt lộ trình chọn nhà thầu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước tháng 11/2026 và khởi công dự án vào tháng 12/2026.

>> Nghị quyết 68: Chìa khóa khai thông thị trường bất động sản trong việc minh bạch hóa câu chuyện định giá

Trong tháng này, siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD sẽ có chuyển động mới- Ảnh 1.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là công trình giao thông trọng điểm của quốc gia. Ảnh minh họa

Trong diễn biến mới đây liên quan đến siêu dự án 67 tỷ USD, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu các địa phương có đường sắt đi qua chủ trì bồi thường, tái định cư, thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng đối với siêu dự án đường sắt tốc độ cao trước ngày 1/7.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tập trung tối đa nguồn lực, tăng cường nhân sự cho các dự án đường sắt, đặc biệt là Bộ Xây dựng.

Trong tháng này, siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD sẽ có chuyển động mới- Ảnh 2.
Chính phủ giao Bộ Xây dựng bổ sung cơ chế về chỉ định thầu đối với dự án này. Ảnh minh họa

Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xác định bao gồm hoàn thiện cơ chế, chính sách, đa dạng nguồn vốn; đề xuất Quốc hội điều chỉnh nhằm đẩy mạnh việc phân cấp, làm giảm thủ tục, phát triển công nghiệp và công nghệ đường sắt.

Trong tháng này, siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD sẽ có chuyển động mới- Ảnh 3.
Nghị quyết 68 mở đường cho các doanh nghiệp Việt tham gia vào dự án tầm cỡ của quốc gia. Ảnh minh họa

Mới đây, trong Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân được Ban Chấp hành Trung ương ban hành cũng có đề cập đến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo đó, Nghị quyết nhấn mạnh đến việc cần mở rộng sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng của quốc gia, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, công nghiệp mũi nhọn...

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh thành với tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD.

Toàn tuyến được đầu tư khổ đôi 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án này dự kiến khởi công vào năm 2027.

>> Muộn nhất 2 tháng nữa, siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD buộc phải đạt dấu mốc này

Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam sẽ 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương hướng tới phát triển kinh tế đảo xanh, tuần hoàn

Tỉnh dự kiến sáp nhập với Hải Phòng sắp khởi công xây cầu vượt sông Thái Bình, kiến trúc hình ‘cánh cò’

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/trong-thang-nay-sieu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-67-ty-usd-se-co-chuyen-dong-moi-202250507090441077.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Trong tháng này, siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD sẽ có chuyển động mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH